Sóc Trăng: Quyết tâm biến cảng Trần Đề thành trung tâm logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tỉnh Sóc Trăng đang tích cực thực hiện các công việc cần thiết để biến cảng nước sâu Trần Đề thành trung tâm logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Sóc Trăng: Cụm Công nghiệp Xây Đá B sẵn sàng đón nhà đầu tư Sóc Trăng: Tăng cường công tác kiểm tra liên ngành trước thềm Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Sóc Trăng: Đa dạng hóa sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế nông thôn

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc trình Chính phủ xem xét hỗ trợ vốn đầu tư cảng Trần Đề, với số vốn ngân sách cho giai đoạn khởi động hơn 19.400 tỷ đồng.

Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng, định hướng phát triển và nguồn vốn thực hiện dự án cảng biển Trần Đề, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

Thưa ông, dự án cảng Trần Đề dự kiến cần tổng vốn đầu tư bao nhiêu? Được biết, UBND tỉnh Sóc Trăng vừa kiến nghị Trung ương hỗ trợ hơn 19.400 tỷ đồng cho dự án cảng biển Trần Đề. Xin ông chia sẻ về lý do đưa ra kiến nghị này?

Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn khởi động của dự án ước tính khoảng 44.695 tỷ đồng. Tỉnh Sóc Trăng đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ hơn 19.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương để thực hiện các hạng mục quan trọng như xây dựng đường sau cảng kết nối với bến cảng ngoài khơi Trần Đề; xây dựng cầu vượt biển; xây dựng đê kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay. Phần còn lại, khoảng 25.290 tỷ đồng (chiếm 57%), cần huy động từ các doanh nghiệp và nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư xây dựng hạ tầng logistics, khu dịch vụ hậu cần cảng và cơ sở hạ tầng khu bến cảng.

Tuy nhiên, đây là dự án lớn, khả năng thu hồi vốn chậm nên ngoài nguồn vốn xã hội hóa, tỉnh Sóc Trăng cần Trung ương hỗ trợ để đảm bảo xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và giao thông công cộng. Cảng Trần Đề sẽ giúp Sóc Trăng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long thu hút đầu tư mạnh mẽ như các khu bến cảng lớn khác của cả nước.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng. Ảnh Báo Người lao động
Ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Báo NLĐ

Ông có thể chia sẻ về mục tiêu chính của dự án cảng nước sâu Trần Đề?

Dự án xây dựng cảng nước sâu Trần Đề tại Sóc Trăng có mục tiêu chiến lược trong việc phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long thành trung tâm logistics quan trọng, hỗ trợ quá trình xuất nhập khẩu và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa. Với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000 - 160.000 DWT, cảng Trần Đề sẽ giúp khu vực giảm sự phụ thuộc vào các cảng biển tại TP. Hồ Chí Minh, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông sản, thủy sản của Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây cũng là cơ hội thu hút đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghiệp, khu chế xuất và dịch vụ logistics, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ trong khu vực. Ngoài ra, cảng Trần Đề còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần duy trì ổn định khu vực ven biển của Việt Nam. Việc kết nối cảng với các tuyến quốc lộ và cao tốc đang được xây dựng sẽ mở ra hướng phát triển mạnh mẽ cho kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời tạo điều kiện để khu vực này hội nhập sâu rộng hơn vào thị trường quốc tế.

Sóc Trăng: Quyết tâm biến cảng Trần Đề thành trung tâm logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Phối cảnh cảng biển Trần Đề. Ảnh: Báo SGGP

Có những hạng mục nào sẽ được ưu tiên triển khai trong giai đoạn đầu của dự án, thưa ông?

Giai đoạn đầu của dự án tập trung xây dựng các hạng mục thiết yếu để đảm bảo hoạt động của cảng, bao gồm hệ thống cầu vượt biển, đê chắn sóng, vũng quay tàu và hệ thống đường kết nối từ cảng đến mạng lưới giao thông nội vùng. Những hạng mục này không chỉ đảm bảo an toàn hàng hải mà còn giúp tăng cường khả năng vận tải cho khu vực.

Ngoài ra, tỉnh cũng tập trung xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật cho khu vực hậu cần cảng, bao gồm bến cảng, cầu cảng, khu vực dịch vụ và kho bãi.

Theo ông, lợi thế của cảng Trần Đề là gì trong việc phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long?

Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực sản xuất lúa gạo, trái cây và thủy sản lớn của cả nước, tuy nhiên, chi phí logistics hiện đang ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của các sản phẩm từ khu vực này. Với hệ thống cảng biển tập trung chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh, hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long phải di chuyển qua quãng đường dài, làm tăng đáng kể chi phí và thời gian vận chuyển. Khi cảng Trần Đề đi vào hoạt động, kỳ vọng sẽ giảm thiểu chi phí logistics cho các doanh nghiệp, qua đó, gia tăng lợi nhuận và nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa khu vực.

Cảng Trần Đề, với vai trò là cảng cửa ngõ của vùng, có thể tiếp nhận các loại tàu tổng hợp, tàu container với trọng tải lên đến 100.000 DWT và tàu hàng rời 160.000 DWT, hứa hẹn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế toàn vùng.

Sóc Trăng: Quyết tâm biến cảng Trần Đề thành trung tâm logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng xem quy hoạch chi tiết cảng biển Trần Đề. Ảnh: Chí Bảo

Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của cảng, tỉnh Sóc Trăng có kế hoạch gì trong việc kết nối giao thông, thưa ông?

Cảng Trần Đề sẽ được kết nối với mạng lưới giao thông chính của khu vực thông qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B, Quốc lộ 60 và hệ thống đường thủy từ cửa sông Hậu. Đặc biệt, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hiện đang được xây dựng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Châu Đốc (An Giang) đến cảng Trần Đề chỉ còn từ 90 đến 120 phút. Đây là tuyến đường chiến lược, giúp tăng cường kết nối và thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Đồng bằng sông Cửu Long qua cảng Trần Đề.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng thu hút đầu tư của dự án cảng Trần Đề?

Với quy hoạch tổng diện tích khoảng 5.400 ha, bao gồm 1.400 ha khu vực bến cảng ngoài khơi và 4.000 ha cho dịch vụ hậu cần và logistics, cảng Trần Đề sẽ có tiềm năng thu hút rất lớn đối với các nhà đầu tư.

Tôi tin rằng, khi cảng Trần Đề đi vào hoạt động, không chỉ giúp Sóc Trăng mà còn cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của khu vực.

Xin cảm ơn ông!

Ngân Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Sóc Trăng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Tỉnh Nghệ An vừa làm việc với Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam và Công ty TNHH VSIP Nghệ An để tháo gỡ khó khăn tại các khu công nghiệp VSIP.
Nghệ An: Tiểu thương được

Nghệ An: Tiểu thương được 'cầm tay' chỉ cách bán hàng online

Kinh doanh ở chợ truyền thống gặp khó khăn nên nhiều tiểu thương tại Nghệ An mong muốn chuyển sang bán hàng online nhưng hình thức này cũng không dễ dàng.
Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Do diễn biến thời tiết phức tạp, rét đậm, rét hại, hạn hán kéo dài đầu năm, mưa to vào thời kỳ đậu quả khiến hoa và trái nhỏ bị thối, đào Bắc Hà mất mùa.
Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Nam Định đang đứng trước một dấu mốc lịch sử quan trọng khi tiến hành sắp xếp, sáp nhập hàng loạt đơn vị hành chính cấp xã, phường với tên gọi mới.
Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Các hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua của ngành Công Thương Đắk Nông đã giúp tiêu thụ hiệu quả sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình

Ngày 19/4, Bà Rịa - Vũng Tàu đồng loạt tổ chức lễ khởi công, thông xe và khánh thành các công trình giao thông - y tế quan trọng của địa phương.
Long An khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm

Long An khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm

Ngày 19/4, tỉnh Long An tổ chức Lễ khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Khởi công Dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới

Khởi công Dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới

Sáng 19/4, tại Quảng Bình, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP tổ chức lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ đấu thầu 43 ha làm Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ đấu thầu 43 ha làm Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn

HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó thống nhất đấu thầu khu đất 43 ha thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Long Sơn.
Điện Biên dự kiến giảm mạnh 65% đơn vị cấp xã

Điện Biên dự kiến giảm mạnh 65% đơn vị cấp xã

Điện Biên dự kiến giảm 65% đơn vị hành chính cấp xã, hướng tới bộ máy tinh gọn, hiệu quả, phát huy lợi thế phát triển và giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương.
HĐND TP. Hồ Chí Minh họp kiện toàn bộ máy hành chính

HĐND TP. Hồ Chí Minh họp kiện toàn bộ máy hành chính

Kỳ họp thứ 22 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X tập trung thảo luận, quyết nghị các nội dung trọng yếu, trong đó có tiến độ sắp xếp bộ máy đơn vị hành chính các cấp.
Ninh Thuận: Biến nắng gió thành đột phá phát triển kinh tế xanh

Ninh Thuận: Biến nắng gió thành đột phá phát triển kinh tế xanh

Ninh Thuận đã và đang biến thách thức thành lợi thế phát triển kinh tế xanh; "thắp sáng" từ nắng gió, từng bước hình thành trung tâm năng lượng của cả nước.
DDCI Sơn La 2024: Đòn bẩy cải cách môi trường kinh doanh

DDCI Sơn La 2024: Đòn bẩy cải cách môi trường kinh doanh

DDCI Sơn La 2024 được triển khai theo Quyết định số 2447/QĐ-UBND ngày 20/11/2024 của UBND tỉnh Sơn La, trong khuôn khổ dự án GREAT 2 do Chính phủ Úc tài trợ.
Hà Nam: Mở lối phát triển nấm linh chi dược liệu

Hà Nam: Mở lối phát triển nấm linh chi dược liệu

Nhiều nông dân tỉnh Hà Nam đang từng bước làm chủ kỹ thuật, mở lối phát triển bền vững mô hình trồng nấm linh chi dược liệu của địa phương.
Đắk Nông đẩy mạnh kết nối, mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP

Đắk Nông đẩy mạnh kết nối, mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP

Với gần 100 sản phẩm OCOP được công nhận, Đắk Nông triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương.
Những lợi thế kinh tế của tỉnh Long An và Tây Ninh

Những lợi thế kinh tế của tỉnh Long An và Tây Ninh

Trước dự kiến về sáp nhập tỉnh, Long An được biết đến là điểm sáng về thu hút vốn đầu tư FDI, còn Tây Ninh có thế mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
Ninh Thuận tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư triển khai Dự án Nhiệt điện khí LNG Cà Ná

Ninh Thuận tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư triển khai Dự án Nhiệt điện khí LNG Cà Ná

Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Cà Ná (Ninh Thuận) mục tiêu hình thành một nhà máy điện công suất 1.500 MW, kho cảng LNG công suất từ 1 đến 1,2 triệu tấn LNG/năm.
Tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang họp bàn phương án hợp nhất

Tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang họp bàn phương án hợp nhất

Chiều 15/4, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đã có buổi làm việc với Thường trực HĐND tỉnh Hà Giang về việc xây dựng phương án hợp nhất HĐND cấp tỉnh.
Vĩnh Phúc thực hiện Nghị quyết 55- Bài 1: Tiết kiệm năng lượng không chỉ là khẩu hiệu

Vĩnh Phúc thực hiện Nghị quyết 55- Bài 1: Tiết kiệm năng lượng không chỉ là khẩu hiệu

Vĩnh Phúc đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết 55 bằng nhiều hình thức sáng tạo, giúp nâng cao nhận thức cộng đồng và hình thành thói quen tiết kiệm năng lượng.
Đồng Tháp - Tiền Giang: Động lực tăng trưởng mới của miền Tây

Đồng Tháp - Tiền Giang: Động lực tăng trưởng mới của miền Tây

Bên cạnh những lợi thế truyền thống thì hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang vẫn đang nỗ lực đột phá, thu hút và tạo động lực tăng trưởng kinh tế mới cho miền Tây.
Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu được giao cấp phép hoạt động điện lực

Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu được giao cấp phép hoạt động điện lực

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ủy quyền cho Sở Công Thương tỉnh này thực hiện việc cấp giấy phép hoạt động điện lực trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương: Xem xét nhiều nội dung về đầu tư công, quy hoạch, công nghiệp

Bình Dương: Xem xét nhiều nội dung về đầu tư công, quy hoạch, công nghiệp

Tại Kỳ họp lần thứ 22, HĐND Bình Dương tập trung thảo luận, xem xét, thông qua các nghị quyết về đầu tư công, quy hoạch, cơ chế phát triển kinh tế - xã hội.
Kinh tế Cà Mau và Bạc Liêu thế nào trước dự kiến sáp nhập tỉnh?

Kinh tế Cà Mau và Bạc Liêu thế nào trước dự kiến sáp nhập tỉnh?

Trước dự kiến sáp nhập tỉnh, Cà Mau và Bạc Liêu được biết đến là 2 địa phương có thế mạnh đặc biệt về nuôi trồng, chế biến thủy, hải sản xuất khẩu, nhất là tôm.
Khánh thành nhà máy sản xuất đồ chơi lego tỷ USD tại Bình Dương

Khánh thành nhà máy sản xuất đồ chơi lego tỷ USD tại Bình Dương

Nhà máy Lego Việt Nam (Lego Manufacturing Vietnam) vốn đầu tư gần 1,4 tỷ USD đã được khánh thành tại Khu công nghiệp VSIP III, tỉnh Bình Dương.
TP. Hồ Chí Minh giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn thuế quan

TP. Hồ Chí Minh giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn thuế quan

Nhằm ứng phó thuế đối ứng của Mỹ, TP. Hồ Chí Minh xây dựng các kịch bản điều hành kinh tế, linh hoạt với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, giữ vững đà tăng trưởng.
Mobile VerionPhiên bản di động