Quảng Ninh: Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả văn hóa” của từng địa phương và đã trở thành một trong những kênh quảng bá hiệu quả nhất cho du lịch Quảng Ninh.
Tỉnh Quảng Ninh 7 năm liên tiếp đạt tăng trưởng kinh tế 2 con số Quảng Ninh: Tập trung hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư các khu công nghiệp Đông Triều (Quảng Ninh): Người dân được hỗ trợ tối đa chuyển đổi giấy tờ và các thủ tục hành chính

Sản phẩm OCOP - điểm nhấn thu hút du khách và khẳng định thương hiệu địa phương

Quảng Ninh với vẻ đẹp hoang sơ của vịnh Hạ Long, những bãi biển trải dài cát trắng và nền văn hóa đa dạng, từ lâu đã là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, tỉnh đón hàng chục triệu lượt khách, tạo cơ hội vàng để quảng bá và giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Chương trình OCOP “Mỗi xã một sản phẩm” đã trở thành một trong những kênh quảng bá hiệu quả nhất cho du lịch Quảng Ninh. Các sản phẩm OCOP, từ những món quà lưu niệm nhỏ xinh cho đến các sản phẩm ẩm thực độc đáo, đều mang đậm dấu ấn văn hóa của từng địa phương. Chúng không chỉ là những món hàng để mua về làm quà mà còn là những câu chuyện kể về cuộc sống, con người và truyền thống của vùng đất mỏ.

Kết nối sản phẩm OCOP và du lịch là một hướng đi đúng đắn và cần thiết. Khi du khách đến với Quảng Ninh, họ không chỉ muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên mà còn muốn tìm hiểu về văn hóa, con người nơi đây. Các sản phẩm OCOP chính là cầu nối hoàn hảo để du khách khám phá những điều đó.

Mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả văn hóa” của từng địa phương tại Quảng Ninh, thể hiện truyền thống, phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân. Du khách trong quá trình tham quan, mua sắm luôn có nhu cầu được thông tin về những điểm đặc biệt của sản phẩm từ nguồn nguyên liệu, quá trình chế biến, sản xuất và cả giá trị sử dụng, giá trị văn hóa - tinh thần.

Năm 2024, Quảng Ninh tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương đi đầu trong phát triển chương trình OCOP với loạt hội chợ diễn ra sôi động. Các sự kiện như Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024, Hè 2024 và đặc biệt là Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh đã thu hút hàng chục ngàn lượt người dân, du khách đến tham quan, mua sắm.

Du khách mua hàng tại “Điểm giới thiệu - Bán sản phẩm OCOP và nhà hàng ẩm thực OCOP”
Du khách mua hàng tại “Điểm giới thiệu - Bán sản phẩm OCOP và nhà hàng ẩm thực OCOP” tại Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ. Ảnh: Hữu Việt

Mỗi hội chợ không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và tạo ra doanh thu lớn. Theo thống kê, tổng doanh thu từ các hội chợ OCOP trên địa bàn tỉnh đạt hàng chục tỷ đồng, góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy kinh tế địa phương.

Bên cạnh đó, mỗi sản phẩm OCOP đều là một câu chuyện. Khi mua một món đồ trang sức ngọc trai, du khách không chỉ sở hữu một món đồ thủ công tinh xảo mà còn hiểu thêm về quá trình sản xuất, về đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân. Hay khi du khách thưởng thức một bát cháo hàu tươi ngon hoặc nhâm nhi một ly rượu đặc sản địa phương, du khách sẽ nhớ mãi đến vùng đất xinh đẹp này.

Chương trình OCOP không chỉ giúp quảng bá sản phẩm mà còn góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương. Nhờ vào du lịch, các sản phẩm OCOP được tiêu thụ ngày càng nhiều, tạo động lực để người dân phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh các hội chợ lớn, sản phẩm OCOP của Quảng Ninh còn được giới thiệu rộng rãi tại 12 hội chợ, tuần lễ sản phẩm cấp huyện. Điều này cho thấy sự quan tâm và ủng hộ của người dân đối với các sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương.

Chị Nguyễn Hồng Vân, một du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ: "Trong chuyến du lịch Hạ Long, tôi đã rất ấn tượng với Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh. Tôi đã chọn mua nhiều sản phẩm như ruốc hàu, trà Đường Hoa, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Điều tôi thích nhất là sản phẩm có nhãn mác rõ ràng, được gắn sao OCOP và người bán hàng rất nhiệt tình tư vấn về sản phẩm".

Đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh ra thị trường quốc tế

Với tiềm năng lớn về du lịch và nông nghiệp, Quảng Ninh đang không ngừng nỗ lực đưa các sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương vươn ra thị trường quốc tế. Năm 2024, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp OCOP kết nối và tìm kiếm đối tác nước ngoài.

Để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, Quảng Ninh đã tích cực tham gia các sự kiện thương mại quốc tế như Vietnam Expo 2024, Lễ hội Du lịch biên giới Trung - Việt 2024, Hội chợ Giao dịch hàng hoá xuất nhập khẩu Trung Quốc - ASEAN,... Hội chợ triển lãm Trung Quốc - Nam Á lần thứ 8, Hội chợ Hàng hóa xuất nhập khẩu Côn Minh (Trung Quốc) lần thứ 28, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Lào 2024. Các chương trình này mang lại những kết quả hết sức tích cực, giúp doanh nghiệp OCOP Quảng Ninh tìm kiếm được những hướng đi mới trong xuất khẩu.

Theo ông Nghiêm Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh: “Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác kết nối, xúc tiến thương mại với các thị trường quốc tế, trong đó tập trung vào các thị trường lớn như Trung Quốc, ASEAN. Ngoài ra, việc tận dụng thế mạnh của các hiệp định thương mại tự do, lợi thế từ thương mại điện tử cũng sẽ được quan tâm đẩy mạnh, để các doanh nghiệp OCOP Quảng Ninh không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa những giá trị đặc trưng, riêng có của địa phương ra các thị trường quốc tế”.

Để tiếp tục lan tỏa, kết nối giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm OCOP, mở rộng đầu ra cho sản phẩm.

Cụ thể, tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2024, diễn ra từ ngày 14 đến 18/11 tại TP. Móng Cái; tham gia các hội chợ trọng điểm năm 2024 tại các địa phương như Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ; tham gia Hội chợ ASEAN - Trung Quốc, Hội chợ hàng Việt Nam tại Campuchia 2024, Hội chợ Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt 2024 tại Đông Hưng (Trung Quốc).

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh, đến nay, Quảng Ninh có 417 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt 3-5 sao, như rượu ba kích Ba Chẽ, nếp cái hoa vàng Đông Triều, lợn Móng Cái, gà Tiên Yên, sá sùng Vân Đồn, mực Cô Tô, các sản phẩm từ dược liệu...

Trong đó, địa phương đã phát triển được 4 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia (ngọc trai Akoya, ngọc trai Tahiti, ngọc trai Southsea, trà hoa vàng Quy Hoa), 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, gồm trà hoa vàng Ba Chẽ, ruốc hàu, rượu mơ Yên Tử, nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Chè giảo cổ lam Đông Bắc 7 lá, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên An đường Đông Bắc.

Nguyễn Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh phát triển thuỷ sản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Ninh phát triển thuỷ sản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Ninh có nhiều lợi thế quan trọng để phát triển ngành thủy sản theo hướng bền vững, để nâng cao hiệu quả của kinh tế biển.
Sơn La: đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại nông sản

Sơn La: đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại nông sản

Năm 2024, Sở Công Thương Sơn La đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Sơn La: nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Sơn La: nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Những năm vừa qua, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp để đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Quảng Ninh chú trọng phát triển khu công nghiệp, thu hút đầu tư

Quảng Ninh chú trọng phát triển khu công nghiệp, thu hút đầu tư

Tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Quảng Ninh: Mỗi sản phẩm OCOP là một

Quảng Ninh: Mỗi sản phẩm OCOP là một 'đại sứ du lịch'

Kết nối sản phẩm OCOP với du lịch tại tỉnh Quảng Ninh góp phần tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm, giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh thu hút đầu tư nước ngoài vào khu công nghiệp, khu kinh tế

Quảng Ninh thu hút đầu tư nước ngoài vào khu công nghiệp, khu kinh tế

Với những thành tựu đạt được, Quảng Ninh ngày càng khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
Quảng Ninh: Nông sản lên sàn thương mại điện tử, bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại

Quảng Ninh: Nông sản lên sàn thương mại điện tử, bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại

Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử là một trong những giải pháp giúp mở rộng thị trường, nâng cao giá trị nông sản của tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh thu hút lượng lớn du khách quốc tế bằng đường biển

Quảng Ninh thu hút lượng lớn du khách quốc tế bằng đường biển

Theo Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang chứng kiến một sự tăng trưởng vượt bậc của lượng khách du lịch quốc tế đến bằng đường biển.
Quảng Ninh: Doanh nghiệp tăng tốc về đích kế hoạch năm

Quảng Ninh: Doanh nghiệp tăng tốc về đích kế hoạch năm

Quảng Ninh kiên định với mục tiêu tăng trưởng năm 2024 ở mức 2 con số, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện đang tăng tốc sản xuất nhằm hoàn thành kế hoạch.
Thành phố Huế trực thuộc Trung ương tạo điều kiện khai thác tiềm năng di sản, thu hút đầu tư

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương tạo điều kiện khai thác tiềm năng di sản, thu hút đầu tư

Ngày 30/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương.
Quảng Ninh: Kích cầu tiêu dùng, tăng tốc phát triển thương mại nội địa

Quảng Ninh: Kích cầu tiêu dùng, tăng tốc phát triển thương mại nội địa

Nhờ những chính sách kích cầu tiêu dùng hiệu quả, kinh tế Quảng Ninh đang có những tín hiệu tích cực, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại nội điạ.
Quảng Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử

Quảng Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử

Quảng Ninh hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử, qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh và góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khát vọng trở thành trung tâm logistics đầu mối Đông Nam Bộ

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khát vọng trở thành trung tâm logistics đầu mối Đông Nam Bộ

Bà Rịa - Vũng Tàu hội đủ những tiềm năng, lợi thế để hướng tới mục tiêu là đầu mối trung tâm dịch vụ logistics của khu vực Đông Nam Bộ.
Quảng Ninh nỗ lực thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ

Quảng Ninh nỗ lực thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ

Với lợi thế về diện tích rừng lớn, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế trong ngành chế biến gỗ và lâm sản, tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều hạn chế.
Lai Châu: Tìm giải pháp liên kết tổ chức sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Lai Châu: Tìm giải pháp liên kết tổ chức sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Chiều nay (29/11), tại huyện Tân Uyên, UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị bàn giải pháp liên kết tổ chức sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp...
UBND tỉnh Sơn La làm việc với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam

UBND tỉnh Sơn La làm việc với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam

Chiều 29/11, tại Hà Nội, UBND tỉnh Sơn La đã làm việc với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.
Hải Dương: Tổng thu ngân sách nhà nước tăng 46,7% so với dự toán

Hải Dương: Tổng thu ngân sách nhà nước tăng 46,7% so với dự toán

Năm 2024, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hải Dương ước đạt 28.813 tỷ đồng, tăng 46,7% so với dự toán, trong đó thu xuất nhập khẩu đạt 4.092 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Tập trung đầu tư chất lượng cao, tăng sức hút cho khu công nghiệp

Quảng Ninh: Tập trung đầu tư chất lượng cao, tăng sức hút cho khu công nghiệp

Quảng Ninh không ngừng khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư, đặc biệt là vào các khu công nghiệp.
Quảng Ninh quyết liệt triển khai các giải pháp gỡ

Quảng Ninh quyết liệt triển khai các giải pháp gỡ 'thẻ vàng' IUU

Quảng Ninh quyết liệt triển khai giải pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, nỗ lực gỡ "thẻ vàng" IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Việc hiểu rõ và thực hiện đúng các cam kết về cạnh tranh trong Hiệp định EVFTA giúp doanh nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu tận dụng được cơ hội và tránh rủi ro.
Quảng Ninh: Định hướng phát triển mới, hướng tới mục tiêu cao hơn

Quảng Ninh: Định hướng phát triển mới, hướng tới mục tiêu cao hơn

Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội thảo tham vấn, lấy ý kiến với định hướng phát triển Quảng Ninh giai đoạn 2025-2030, nhằm chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI
Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số  và người có công

Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công

Việc nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công luôn được các cấp, các ngành tỉnh Lạng Sơn quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
Quảng Ninh: Nâng tầm du lịch với hạ tầng hiện đại, dịch vụ chất lượng

Quảng Ninh: Nâng tầm du lịch với hạ tầng hiện đại, dịch vụ chất lượng

Với lợi thế sở hữu nhiều vịnh đẹp như Hạ Long và Bái Tử Long, Quảng Ninh đã và đang khẳng định vị thế là một trong những điểm du lịch biển hấp dẫn nhất Việt Nam
Quảng Ninh: Đông Triều nỗ lực hướng tới môi trường xanh trong sản xuất, khai thác than

Quảng Ninh: Đông Triều nỗ lực hướng tới môi trường xanh trong sản xuất, khai thác than

Thành phố Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh), nơi tập trung nhiều đơn vị sản xuất, khai thác than lớn đã và đang chú trọng trong công tác bảo vệ môi trường xanh.
An Giang: Giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng

An Giang: Giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng

Ngày 26/11/2024, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức Hội nghị giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động