Quảng Ninh: Tiềm năng và thách thức trong thu hút khách du lịch Halal

Việc đẩy mạnh xúc tiến du lịch cùng với chủ động chuẩn bị các điều kiện để thu hút dòng khách Halal đang được tỉnh Quảng Ninh quan tâm.
Quảng Ninh: Nỗ lực trở thành điểm đến du lịch MICE hấp dẫn Nông dân Quảng Ninh làm giàu từ sản phẩm OCOP Quảng Ninh: Người dân được hưởng lợi từ nghị quyết hỗ trợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thị trường du lịch Halal toàn cầu đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính năm 2023, có khoảng 140 triệu lượt du khách Halah đi du lịch trên thế giới. Việt Nam, với những điểm đến hấp dẫn như Hạ Long, Sa Pa và Đà Lạt, được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng lớn du khách này.

Thế nhưng, thực tế cho thấy, tiềm năng của thị trường này tại Quảng Ninh vẫn chưa được khai thác hết. Dù sở hữu nhiều lợi thế về cảnh quan thiên nhiên và hạ tầng, Quảng Ninh vẫn chưa thu hút được lượng lớn du khách Halal như mong đợi, nhất là dòng khách Halal đến từ những quốc gia thuộc ASEAN, trong đó nhiều quốc gia như Malaysia, Indonesia… có các tỉnh thành viên thuộc Liên minh Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF)… đều có tiềm năng rất lớn để khai thác.

Chủ tịch Trung tâm Chứng nhận Halal Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) tại cuộc gặp gỡ, tìm hiểu, trao đổi về cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch trong lĩnh vực Halal với TP Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh, tháng 10/2024.
Chủ tịch Trung tâm Chứng nhận Halal Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) tại cuộc gặp gỡ, tìm hiểu, trao đổi về cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch trong lĩnh vực Halal với TP Hạ Long. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Tuy nhiên, dù nổi tiếng và giàu tiềm năng, hạ tầng giao thông và du lịch ngày càng phát triển, có tính kết nối cao, nhưng Quảng Ninh chưa thể đón được dòng khách du lịch Halal do nhiều doanh nghiệp du lịch tại Quảng Ninh còn thiếu hiểu biết về văn hóa, thói quen và nhu cầu của du khách Halal. Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng, còn thiếu các cơ sở lưu trú, nhà hàng, dịch vụ đạt tiêu chuẩn Halal. Các sản phẩm du lịch hiện tại chưa được thiết kế riêng cho khách Halal. Bên cạnh đó, Quảng Ninh chưa có chiến lược marketing chuyên biệt để tiếp cận thị trường du lịch Halal.

Trong chuyến thăm gần đây, ông Mohamed Jinna, Chủ tịch Cơ quan Halal Ấn Độ, đã khẳng định tiềm năng to lớn của Hạ Long đối với khách du lịch Halal: “Tôi tin tưởng một cách chắc chắn rằng với những giá trị và sản phẩm du lịch hiện có tại đây, Hạ Long đã, đang và sẽ là một trong những điểm đến yêu thích của khách Halal. Tuy nhiên, để thực sự trở thành lựa chọn của khách Halal khắp nơi trên thế giới thì chúng ta cần phải giải đáp được cho khách những câu hỏi như nơi họ lưu trú có phòng cầu nguyện, hoặc không gian phù hợp cho việc cầu nguyện hay không, thực phẩm họ sử dụng có chứng nhận Halal hay không, và những điều đó có dễ dàng tiếp cận tại điểm đến này không…. Nếu như giải đáp được những câu hỏi này, tôi tin rằng, khách Halal sẽ đến với Hạ Long nhiều hơn nữa trong tương lai”.

Mặc dù tiềm năng của thị trường du lịch Halal rất lớn, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực này. Có nhiều lý do khiến các doanh nghiệp tại Quảng Ninh còn e ngại. Khách du lịch Halal chưa phải là thị trường truyền thống của Quảng Ninh, nên các doanh nghiệp lo ngại về tính ổn định của nguồn khách này trong dài hạn. Việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và đáp ứng các tiêu chuẩn Halal đòi hỏi một khoản đầu tư lớn. Ngoài ra, chưa có một bộ tiêu chuẩn Halal thống nhất trên toàn cầu, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc đáp ứng các yêu cầu khác nhau. Quy trình cấp chứng nhận Halal của các tổ chức khác nhau không thống nhất gây tốn kém thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Để giải quyết những thách thức trên và thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường du lịch Halal, các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Ninh cần xây dựng một hệ thống tiêu chuẩn Halal rõ ràng, minh bạch và được quốc tế công nhận. Đặc biệt, đào tạo đội ngũ nhân viên du lịch về kiến thức về văn hóa Hồi giáo và dịch vụ Halal. Tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam, đặc biệt là Quảng Ninh, như một điểm đến du lịch Halal hấp dẫn. Tăng cường hợp tác với các tổ chức du lịch Halal quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ thông tin.

Chủ tịch Trung tâm Chứng nhận Halal Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) Moteb Al-Mezani chia sẻ “họ sẵn sàng kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị của tỉnh Quảng Ninh nếu như có nhu cầu, nhất là tiêu chuẩn Halal đối với các dịch vụ lưu trú, ẩm thực… để điểm đến trở nên hấp dẫn hơn với đối với dòng khách đặc biệt này”.

Thị trường du lịch Halal là một cơ hội lớn để Quảng Ninh phát triển du lịch. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả thị trường này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng. Việc giải quyết các vấn đề về tiêu chuẩn, đầu tư và quảng bá sẽ giúp Quảng Ninh trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch Halal trên toàn thế giới.

Dự báo đến năm 2030, chi tiêu cho du lịch từ thị trường khách Halal sẽ lên đến 341,1 tỷ USD/năm. Đây cũng là cơ hội để ngành Du lịch Quảng Ninh đón đầu tiếp cận với dòng khách này, mở rộng thị trường khách cũng như gia tăng các sản phẩm du lịch chất lượng cao.
Nguyễn Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, đón

Hải Dương tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, đón 'sóng' đầu tư, thúc đẩy xuất khẩu

Nhờ chủ động trong việc mở rộng các quan hệ quốc tế, đổi mới và cải thiện môi trường đầu tư, Hải Dương trở thành địa điểm hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.
Hải Dương: Chuyển biến tích cực trong công tác chuyển đổi số, phát triển kinh tế số

Hải Dương: Chuyển biến tích cực trong công tác chuyển đổi số, phát triển kinh tế số

Về hoạt động chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tạo ra sự chuyển biến đột phá.
Bước chuyển mình mạnh mẽ của kinh tế biển Quảng Ninh

Bước chuyển mình mạnh mẽ của kinh tế biển Quảng Ninh

Với những thành công đã đạt được, Quảng Ninh đang trên đà trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển hàng đầu Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.
Có gì tại Hội chợ Thương mại và Du lịch miền Tây Thanh Hóa, năm 2024?

Có gì tại Hội chợ Thương mại và Du lịch miền Tây Thanh Hóa, năm 2024?

Hàng trăm sản phẩm nông sản, lâm sản, sản phẩm OCOP đặc trưng của các huyện miền núi sẽ hội tụ tại Hội chợ Thương mại và Du lịch miền Tây Thanh Hóa, năm 2024.
Lạng Sơn: những cán bộ cơ sở gánh tròn cả

Lạng Sơn: những cán bộ cơ sở gánh tròn cả 'hai vai'

Lạng Sơn đã và đang thực hiện hiệu quả mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử”

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh nỗ lực vượt khó, tạo đà bứt phá kinh tế

Quảng Ninh nỗ lực vượt khó, tạo đà bứt phá kinh tế

Dù đạt nhiều thành tựu, tỉnh Quảng Ninh vẫn nỗ lực tìm giải pháp khắc phục hạn chế để bứt phá với mục tiêu tăng trưởng 12% trong năm 2025.
Quảng Ninh tăng cường giao thương, kết nối với thị trường Trung Quốc

Quảng Ninh tăng cường giao thương, kết nối với thị trường Trung Quốc

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang nắm bắt cơ hội để mở rộng hợp tác thương mại, kết nối giao thương với thị trường tỷ dân Trung Quốc, tạo ra những đột phá mới.
Bình Dương: Khởi công Cụm công nghiệp Tam Lập 2, vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng

Bình Dương: Khởi công Cụm công nghiệp Tam Lập 2, vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng

Cụm Công nghiệp Tam Lập 2 (Bình Dương) được đầu tư gần 1.000 tỷ đồng dự kiến thu hút các ngành công nghiệp điện tử - viễn thông, chế biến thực phẩm, dệt may.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Kinh tế, thương mại 11 tháng năm 2024 duy trì ổn định

Bà Rịa - Vũng Tàu: Kinh tế, thương mại 11 tháng năm 2024 duy trì ổn định

Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu duy trì ổn định.
Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải lần đầu vượt mốc 1 triệu TEU thông qua cảng

Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải lần đầu vượt mốc 1 triệu TEU thông qua cảng

Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức lễ đón TEU thứ 1 triệu thông qua cảng trong năm 2024.
Thành phố Lai Châu đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh

Thành phố Lai Châu đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh

Sáng nay (5/12), UBND thành phố Lai Châu tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố Lai Châu năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn dắt tăng trưởng kinh tế

Bà Rịa – Vũng Tàu: Công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn dắt tăng trưởng kinh tế

Năm 2024, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 36/37 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp ước tính tăng gần 13%.
Ngành công thương Hà Nội: chung tay kết nối, lan tỏa hàng Việt

Ngành công thương Hà Nội: chung tay kết nối, lan tỏa hàng Việt

‘Đầu tàu’ trong triển khai Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’, ngành công thương Hà Nội góp sức, chung tay, kết nối, lan tỏa hàng Việt.
Thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng

Thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng

Ngày 4/12/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1511/QĐ-TTg, về việc thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, thành phố Hải Phòng.
Tây Ninh: Thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng mạnh trong tháng 11

Tây Ninh: Thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng mạnh trong tháng 11

Cục Thống kê tỉnh Tây Ninh cho biết, trong tháng 11/2024, các ngành thương mại, dịch vụ và du lịch trên địa bàn toàn tỉnh tăng trưởng mạnh.
Quảng Ninh phát triển công nghiệp văn hóa, khẳng định thương hiệu địa phương

Quảng Ninh phát triển công nghiệp văn hóa, khẳng định thương hiệu địa phương

Quảng Ninh phát triển công nghiệp văn hóa, kết nối di sản và sáng tạo, xây dựng thương hiệu địa phương, thúc đẩy du lịch, kinh tế bền vững.
Quảng Ninh đẩy mạnh giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vật liệu xây dựng

Quảng Ninh đẩy mạnh giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vật liệu xây dựng

Quảng Ninh tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu sản xuất và vật liệu san lấp, đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp địa phương.
Bình Phước: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 17,5% so với cùng kỳ

Bình Phước: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 17,5% so với cùng kỳ

Trong 11 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tỉnh Bình Phước tăng 17,5% so với với cùng kỳ, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng trưởng ấn tượng.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Sản phẩm OCOP vươn mình nhờ phát huy thế mạnh địa phương

Vân Đồn (Quảng Ninh): Sản phẩm OCOP vươn mình nhờ phát huy thế mạnh địa phương

Vân Đồn với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên phong phú từng bước khẳng định vị thế là địa phương đi đầu trong phát triển chương trình OCOP của Quảng Ninh.
Tìm đầu ra cho sản phẩm của các hợp tác xã ở Sơn La

Tìm đầu ra cho sản phẩm của các hợp tác xã ở Sơn La

Dự án “Hợp tác xã liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững” tại tỉnh Sơn La đã và đang giúp mở rộng đầu ra cho sản phẩm của HTX.
Bình Thuận: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ tăng trưởng tích cực trong tháng 11

Bình Thuận: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ tăng trưởng tích cực trong tháng 11

Theo Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận, tình hình hoạt động công nghiệp, thương mại, dịch vụ của tỉnh trong tháng 11/2024 ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Hà Nội: phát triển đồng bộ hạ tầng thương mại, kích cầu tiêu dùng

Hà Nội: phát triển đồng bộ hạ tầng thương mại, kích cầu tiêu dùng

Ngành công thương Hà Nội triển khai nhiều giải pháp để hướng đến phát triển đồng bộ hạ tầng thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Sơn La: Nâng cao hiệu quả chế biến nông sản

Sơn La: Nâng cao hiệu quả chế biến nông sản

Nhờ thu hút đầu tư vào chế biến nông sản, dự kiến giá trị sản xuất công nghiệp chế biến nông sản Sơn La năm nay đạt 5.360 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với năm 2023.
Đông Triều (Quảng Ninh) thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp

Đông Triều (Quảng Ninh) thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp

Những nỗ lực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận cho thành phố Đông Triều.
Hà Giang: Nghiệm thu 2 đề án khuyến công địa phương tại Xín Mần và Bắc Quang

Hà Giang: Nghiệm thu 2 đề án khuyến công địa phương tại Xín Mần và Bắc Quang

Sở Công Thương Hà Giang tổ chức đoàn kiểm tra nghiệm thu kết quả thực hiện đề án khuyến công tại Xín Mần và Bắc Quang.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động