Khẩn trương khắc phục hậu quả sau lũ, khai giảng đúng hẹn

T.H

T.H

Cơn bão số 1, số 2, số 3 liên tiếp đổ vào các tỉnh phía Bắc đã để lại những hậu quả nặng nề. Trong đó, ngành giáo dục của các tỉnh vùng cao chịu ảnh hưởng không nhỏ. Vậy nhưng, vượt qua những khắc nghiệt của thiên tai, những thiếu thốn về cơ sở vật chất, thầy và trò ở các địa phương đang nỗ lực để khai giảng đúng hẹn.
Khẩn trương khắc phục hậu quả sau lũ, khai giảng đúng hẹn
Thầy và trò Trường THCS Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn, Lào Cai) dọn dẹp sân trường đón năm học mới

Lào Cai: Tích cực khắc phục hậu quả sau lũ

Theo thống kê, tỉnh Lào Cai có hơn 80 điểm trường bị ảnh hưởng bởi trận lũ quét xảy ra vào ngày 5/8, trong đó có 2 điểm trường bị xóa sổ hoàn toàn. Xã Phìn Ngang, Kim Quang, Cốc San (huyện Bát Xát) nằm trong số những địa phương chịu thiệt hại nặng nề về người và cơ sở vật chất. Tại trường Tiểu học Cốc San số 2, sau khi lũ rút, chỉ còn lại mấy chiếc bàn ghế bị dập gẫy, sách vở ngập trong bùn. Tại Trường tiểu học Quang Kim số 1, khi lũ ập đến, sân trường bị bùn đất ngập dày đến 0,5m, nước ngập cao 1m, bùn nước làm đổ 200m tường rào, lún gãy 432m2 nền nhà lớp học, hệ thống tăng âm loa đài và máy photocopy bị hỏng... Đến nay, việc dọn dẹp bùn đất tại 2 điểm trường này cơ bản đã xong, nhưng toàn bộ phòng thư viện với khối lượng lớn sách vở chuẩn bị cho học sinh trong năm học mới của trường bị hỏng hoàn toàn.

Với hai điểm trường bị xóa sổ hoàn toàn ở thôn Sủng Hoảng và Sùng Bang (xã Phìn Ngang), hiện, toàn bộ học sinh tiểu học và mầm non của hai thôn đã được chuyển về tập kết ở điểm trường chính của xã Phìn Ngan, sinh hoạt tại khu bán trú của Trường tiểu học Phìn Ngan.

Trước những hậu quả nặng nề do bão lũ để lại, bà Đỗ Mai Thông - Phó phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Bát Xát cho biết: "Phòng GD&ĐT đã kịp thời chỉ đạo ngay các đơn vị trường học, với tinh thần tương thân tương ái huy động mỗi ngày được 50 - 60 giáo viên ở các trường không bị ảnh hưởng đến giúp đỡ. Đến nay cơ bản đã khắc phục được những thiệt hại ban đầu của cơn bão gây ra”.

Cũng theo bà Thông, phải mất rất nhiều thời gian nữa các trường bị thiệt hại do mưa lũ mới có thể khắc phục được hậu quả do lũ quét để lại. Bởi lẽ có khá nhiều sổ sách như: Học bạ học sinh, hồ sơ phổ cập giáo dục... bị đất vùi lấp không thể khôi phục được. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ có hiệu quả của toàn xã hội, cùng sự nỗ lực khắc phục khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bát Xát, bà Thông tin tưởng, việc đưa học sinh đến trường trong ngày khai giảng năm học mới về cơ bản đã sẵn sàng.

Theo ông Nguyễn Anh Ninh – Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai: Việc huy động học sinh ra lớp được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhất là trong thời gian đầu năm học. Để huy động được tối đa học sinh ra lớp trong thời này, ngành GD&ĐT đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên trong việc vận động học sinh ra lớp, chú ý tới từng học sinh, đặc biệt là những học sinh ở những thôn, bản xa, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách…

Yên Bái: Sắp xếp lại quy mô, mạng lưới trường, lớp

Là địa phương cũng có nhiều huyện bị ảnh hưởng nặng nề do sạt lở đất, nhưng may mắn cơ sở vật chất, hệ thống trường lớp của Yên Bái không bị thiệt hại nhiều. Ông Phạm Mạnh Tưởng – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trạm Tấu cho biết: Có một số đoạn sạt lở nhưng ở xung quanh các trường học, nên về cơ bản, trường lớp ở Trạm Tấu sau khi vệ sinh, vẫn đón các em đến khai giảng và học tập bình thường. Hiện các đoạn đường sạt lở đang được địa phương tích cực khắc phục để tránh những cản trở, nguy hiểm xảy ra khi các em học sinh tới trường.

Khẩn trương khắc phục hậu quả sau lũ, khai giảng đúng hẹn

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ tích cực huy động, kêu gọi các nguồn vốn 135, vốn xã hội hóa và kinh phí kiên cố hóa trường học… đến nay, Yên Bái đã có 587 cơ sở giáo dục, 6.177 phòng học, tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp học đạt trên 80%. Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú huyện, tỉnh được đầu tư hoàn thiện với gần 50 trường phổ thông dân tộc bán trú và 50 trường có học sinh bán trú. Tỷ lệ huy động học sinh các cấp học đảm bảo yêu cầu của công tác phổ cập giáo dục.

Năm học 2016 - 2017, Yên Bái sẽ triển khai mạnh việc rà soát, sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp theo Đề án “Rà soát, sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học đối với giáo dục mần non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020”, từng bước điều chỉnh mạng lưới lớp học phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Cụ thể như, với huyện Mù Cang Chải, so với năm học trước, năm học 2016 - 2017, các trường học trên địa bàn huyện đã giảm đi 3 trường (tương đương giảm 95 lớp) và 92 điểm trường lẻ. Với sự thay đổi này, học sinh tại các trường bán trú ở Mù Cang Chải tăng vọt với 2.755 học sinh, chủ yếu là ở cấp tiểu học. Hiện nay, Mù Cang Chải đang gặp tình trạng thừa phòng học ở điểm trường lẻ, thiếu phòng học ở điểm trường chính. Chính vì vậy, chính quyền các xã, thị trấn đã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động sức dân ủng hộ kinh phí cải tạo cơ sở, vật chất cho các trường kịp bước vào năm học mới. Đến nay, 69 phòng học ở các điểm trường lẻ đã được chuyển về điểm trường trung tâm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bổ sung phòng ở, phòng ăn, công trình vệ sinh giúp cán bộ, giáo viên và học sinh bán trú yên tâm công tác, học tập, rèn luyện.

Lai Châu: Đầu tư xây dựng, sửa chữa trường, lớp

Năm học 2016 - 2017, trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học số 2 xã Huổi Luông (huyện Phong Thổ, Lai Châu) đón 345 học sinh, trong đó gần 150 học sinh ở các bản xa thuộc vùng thượng nguồn sông Nậm Na ở bán trú. Khắc phục tình trạng thiếu lớp học, ngay trong những ngày hè, thầy, cô giáo trong trường đã góp sức xây dựng và sửa chữa 6 phòng tạm sử dụng làm nhà bán trú và phòng học tạm. Sau khi hoàn tất việc sửa chữa và làm mới các phòng học, tranh thủ lúc rảnh rỗi, các thầy cô lại làm bàn ăn, đóng thêm chạn bát, mắc lại đường nước đảm bảo các em thuận lợi trong sinh hoạt.

Được biết, huyện Phong Thổ có địa bàn rộng, trong đó 13 xã biên giới, giao thông đi lại khó khăn. Sau khi mạng lưới trường, lớp được đầu tư xây dựng, tu sửa đến điểm bản, hàng năm huy động, duy trì tỷ lệ chuyên cần đã đạt khoảng 96% trở lên. Ông Đỗ Văn Hán - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu cho biết: Năm học 2016 - 2017, Lai Châu có 434 trường học với trên 140.000 học sinh. Để chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ năm học mới đã có 450 trường học, phòng học, nhà công vụ, nhà bếp, khu vực vệ sinh… được đầu tư xây dựng mới, sửa chữa. Sở cũng đã chỉ đạo các các đơn vị khắc phục mọi khó khăn, tổ chức cho học sinh tựu trường theo đúng kế hoạch đề ra.

Khẩn trương khắc phục hậu quả sau lũ, khai giảng đúng hẹn
Sẵn sàng cho năm học mới

Sơn La: Sẵn sàng cho năm học mới

So với năm học 2015 - 2016, năm học 2016 - 2017, Trường tiểu học Nậm Ban, xã Púng Bánh, huyện Sốp Cộp (Sơn La) khang trang hơn với 1 nhà hiệu bộ, 1 nhà đa năng được xây mới. Thầy giáo Tòng Văn Nó - Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ: Để đón 405 học sinh bước vào năm học mới, nhà trường đã tổ chức tu sửa nhà ở, phòng học; hoàn thành cấp phát văn phòng phẩm, chế độ theo quy định cho giáo viên, học sinh.

Tại trường PTDT bán trú THCS Mường Lèo, từ trong kỳ nghỉ hè, các thầy cô giáo xã đã thay nhau phụ đạo cho những học sinh học lực yếu để các em củng cố kiến thức. Song song với đó, trường đã đầu tư làm nhà ăn để kịp phục vụ 214 học sinh, trong đó hơn một nửa là học sinh bán trú. Cùng với Sốp Cộp, để đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ năm học mới, ngành giáo dục ở các huyện thuộc Sơn La đã tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình, dự án và huy động nhân dân đóng góp, xây dựng trường lớp học, nhà bán trú cho học sinh.

Đón năm học mới, Sơn La đã sửa chữa được 1.856 phòng học tạm, phòng ở cho học sinh bán trú, gần 3.200 bộ bàn ghế học sinh, 78 phòng công vụ cho giáo viên, 59 công trình vệ sinh nước sạch; nghiệm thu đưa vào sử dụng 36 phòng học; 17 phòng bộ môn; 91 phòng ở nội trú. Cùng với công tác tập huấn, bồi dưỡng hè, các trường đã huy động giáo viên vệ sinh trường lớp, chỉnh trang khuôn viên trường học, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tạo khí thế bước vào năm học mới.

Bên cạnh việc đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ năm học mới, một trong những vấn đề được ngành giáo dục Sơn La xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đó là tập trung các biện pháp huy động hầu hết học sinh trong độ tuổi đến trường và thực hiện tốt công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, đảm bảo theo chỉ tiêu kế hoạch năm học.

Được biết, 3 cơn bão liên tiếp vừa qua cũng khiến Sơn La chịu nhiều thiệt hại. Tuy nhiên, với tinh thần khẩn trương, tích cực khắc phục hậu quả, thầy và trò của Sơn La đang phấn khởi, tự tin chuẩn bị khai giảng năm học mới cùng với hệ thống trường học trên cả nước.

T.H
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hàng nghìn hộ dân ở huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai) đã thoát nghèo.
Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 sẽ đồng bộ thực hiện mặc trang phục truyền thống các dân tộc trên phạm vi toàn tỉnh.
Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Với đặc thù là xã vùng cao biên giới, nhưng với sức mạnh từ sự đoàn kết, xây dựng nông thôn mới tại Bát Mọt (tỉnh Thanh Hóa) đang hoàn thiện từng ngày.
Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Tết Chôl Chnăm Thmây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động nhân Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Với cách thiết kế tỉ mỉ, họa tiết độc đáo, bố cục chặt chẽ đã tạo nên bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Xá Phó mang nhiều giá trị về nghệ thuật thẩm mỹ.
Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá của dân tộc Thái nhằm răn dạy con người biết sống có tình có nghĩa, biết ơn những người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn, hoạn nạn.
Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Chiều 25/3, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên, trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor luôn thể hiện nét duyên, kín đáo nhưng lại quyến rũ lạ thường.
Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa váy, áo, khăn, thắt lưng… đã tạo nét duyên dáng trong trang phục của phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc.
Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Lào Cai dự kiến sắp xếp, bố trí ổn định cho 613 hộ dân cư với kinh phí hơn 103 tỷ đồng.
Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 sẽ diễn ra từ ngày 18/4/2024 đến ngày 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội.
Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar lan tỏa bản sắc đặc trưng của văn hóa Chăm như: Âm nhạc, vũ điệu, trang phục, ẩm thực, văn khấn và những lời chúc tụng đầy tình cảm…
Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Bằng đôi tay khéo léo, sự cần cù, óc sáng tạo những phụ nữ dân tộc S’tiêng đã dệt nên những sản phẩm thổ cẩm tinh xảo, độc đáo với nét văn hóa đặc trưng.
Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Lễ mừng cơm mới là một lễ hội lớn, được coi là Tết cổ truyền của người S’tiêng, thể hiện lòng tôn kính thần lúa đã đem lại cuộc sống ấm no cho đồng bào.
Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Sau nhiều nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.
Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Lấy màu đỏ, đen làm chủ đạo, sắc màu tượng trưng cho âm dương, sự giao hòa với thiên nhiên, tạo nên sự hài hòa trang phục truyền thống dân tộc Bru - Vân Kiều.
Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho rằng, thời gian qua, cộng đồng Hồi giáo thành phố đã có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị.
Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Năm 2024 Đồng Nai dành 571 tỷ đồng triển khai 10 dự án hỗ trợ phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc với huyện A Lưới.
Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai thể hiện nét ứng xử rất văn hoá của dân tộc Tày, là tâm tư, nguyện vọng của đồng bào cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Du khách và đồng bào được trài nghiệm Lễ hội trỉa lúa của dân tộc Bru - Vân Kiều ngay tại Thủ đô Hà Nội nhân Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.
Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ hội Xòe chiêng chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc xã Bản Bo”
Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề dệt của người Thu Lao, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động