Kết nối phát triển du lịch miền núi tỉnh Quảng Nam

Toạ đàm “Kết nối phát triển du lịch miền núi tỉnh Quảng Nam” nhằm tìm ra hướng đi cho du lịch miền núi, cùng nhau kết nối để phát triển bền vững.
Thanh Hóa: Triển vọng phát triển du lịch miền núi Khai mạc ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ XX năm 2023, ngày 18/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức toạ đàm “Kết nối phát triển du lịch miền núi tỉnh Quảng Nam”.

Còn nhiều khó khăn trong phát triển du lịch miền núi

Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam -0 cho biết, vùng núi Quảng Nam là nơi sở hữu nhiều tài nguyên văn hóa và tự nhiên để phát triển du lịch. Đặc biệt, miền núi phía Tây còn là nơi lưu giữ nguyên vẹn các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể quý giá của người đồng bào dân tộc thiểu số Cơ Tu, Cor, Xơ đăng, Giẻ - Triêng với các lễ hội đặc trưng, lối sống sinh hoạt hằng ngày, nhiều món ăn đặc sản, nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng... Đây là những chất liệu quan trọng để hình thành nên những sản phẩm du lịch riêng có, độc đáo, hấp dẫn du khách với các loại hình du lịch như du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch lịch sử...

Kết nối phát triển du lịch miền núi tỉnh Quảng Nam
Toạ đàm “Kết nối phát triển du lịch miền núi tỉnh Quảng Nam"

Tuy nhiên, du lịch miền núi Quảng Nam vẫn còn rất nhiều khó khăn chưa được tháo gỡ. Cơ sở hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều điểm du lịch tại các huyện vùng núi cao không thể đón xe khách 45 chỗ, khoảng cách giữa các điểm du lịch còn khá xa - điều này đã trở thành rào cản không nhỏ để phát triển tour tuyến du lịch. Sự trùng lặp sản phẩm giữa các địa phương làm cho việc kết nối, tạo sản phẩm thực sự độc đáo để du khách hào hứng với những chuyến khám phá đại ngàn vẫn chưa được như mong đợi; lao động còn hạn chế về số lượng lẫn chất lượng; nhiều nơi làm du lịch tự phát, chưa được quy hoạch, đầu tư bài bản; chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa các bên liên quan... So với tiềm năng, lợi thế sẵn có, du lịch miền núi Quảng Nam chưa thực sự được đầu tư tương xứng, hiệu quả kinh tế do du lịch mang lại chưa đáng kể, người dân bản địa vẫn chưa được hưởng lợi nhiều từ sự phát triển của du lịch.

Kết nối phát triển du lịch miền núi tỉnh Quảng Nam
Người dân bản địa vẫn chưa được hưởng lợi nhiều từ sự phát triển của du lịch

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, mặc dù được sự quan tâm của các cấp chính quyền, nhưng tình hình đầu tư vào khu vực miền núi của tỉnh, nhất là trong lĩnh vực du lịch vẫn còn khiêm tốn. Một số nguyên nhân có thể kể đến do: nhân lực tại các địa phương miền núi chủ yếu là lao động phổ thông không có tay nghề nên thiếu lao động chất lượng cao, nhất là các lao động trong lĩnh vực du lịch; các khu vực miền núi chịu ảnh hưởng nhiều bởi tình hình thời tiết như mưa bão, sạt lở gây ảnh hưởng lớn đến các dự án du lịch; thiếu các cơ sở dịch vụ phụ trợ phục vụ cho du lịch như các điểm mua sắm, các điểm tham quan,...

Ngoài ra, kinh phí hỗ trợ đầu tư hạ tầng tại các điểm du lịch ở các địa phương miền núi theo các quy định hiện hành còn thấp hoặc chưa được phân bổ hợp lý. Kinh phí đầu tư cho các hoạt động văn hóa còn hạn chế, do điều kiện đi lại còn cách trở, không có nguồn thu từ các hoạt động dịch vụ văn hoá nên việc tổ chức, triển khai các hoạt động gặp rất nhiều khó khăn; cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động văn hóa nhìn chung trong tình trạng xuống cấp, chắp vá, thiếu đồng bộ, không đảm bảo về diện tích; thiếu công trình phụ trợ cho các hoạt động văn hóa; việc khôi phục nhà làng truyền thống của các dân tộc có nhiều khó khăn.

Kiến thức và nhận thức của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại các địa phương miền núi về phát triển các loại hình hoạt động phục vụ cho du lịch còn hạn chế, nhất là các hoạt động văn hóa đặc sắc vùng miền, làng nghề,...

Kết nối để phát triển bền vững

Xác định liên kết là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch, giúp mở rộng không gian, phát huy tối đa lợi thế của từng địa phương, tại tọa đàm, các Sở, ban ngành, địa phương và doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh đã cùng nhau thảo luận, tìm ra hướng đi cho du lịch miền núi Quảng Nam. Từng bước tháo gỡ, khắc phục những khó khăn, không còn tình trạng phát triển manh mún, nhỏ lẻ, “mạnh ai nấy làm”, cùng nhau kết nối để tạo ra chuỗi sản phẩm có giá trị cao và bền vững.

Nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch ở các địa phương miền núi dựa trên các lợi thế của miền núi, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam đề xuất một số giải pháp về phát triển kết cấu hạ tầng; phát triển, đa dạng hóa các điểm, tuyến du lịch. Đồng thời, cần tăng cường thực hiện và khuyến khích người dân bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của từng dân tộc kết hợp với các di tích lịch sử, văn hóa, các giá trị đặc trưng của các làng nghề truyền thống, khu bảo tồn thiên nhiên, lòng hồ thủy điện và rừng phòng hộ để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm, khám phá, nghỉ dưỡng.

Huy động, tạo điều kiện và hỗ trợ nâng cao năng lực cho cộng đồng dân cư tại các địa phương miền núi; hướng dẫn và cung cấp các kiến thức về du lịch, du lịch cộng đồng để người dân tham gia cung cấp dịch vụ du lịch, đặc biệt là du lịch dựa vào cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch về nguồn, du lịch giáo dục, du lịch tâm linh. Bên cạnh đó, cần tăng cường liên kết với địa phương trong và ngoài nước; tăng cường công tác xúc tiến đầu tư…

Kết nối phát triển du lịch miền núi tỉnh Quảng Nam
Khuyến khích người dân bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của từng dân tộc

Đại diện huyện Tây Giang cũng kiến nghị Trung ương cần đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch cho các huyện miền núi, nhất là giao thông, trong đó có huyện Tây Giang. Ngoài ra, cần có cơ chế hỗ trợ thích hợp cho những người ám hiểu về văn hoá, trao truyền văn hoá đồng bào dân tộc thiểu số.

Với phía tỉnh Quảng Nam, huyện Tây Giang đề xuất tỉnh cần mở các lớp đào tạo, tập huấn về công tác văn hoá, du lịch, quản lý di tích gắn với khai thác phát triển du lịch cho người miền núi. Bên cạnh đó, có cơ chế thông thoáng, số hoá thủ tục giấy tờ nhanh gọn, khoa học, nhịp nhàng giữa các sở, ngành và địa phương trong quản lưu trú cho khách du lịch, nhất là khách quốc đến du lịch tại các huyện miền núi, nhất là các điểm du lịch nằm ở địa ban biên giới.

Cuối cùng, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của người bản địa gắn với phát triển du lịch xanh và bền vững phải đạt lợi ích của cộng đồng, sự sống còn của văn hóa làng, văn hóa giữ rừng đối với các huyện miền núi có độ che phủ rừng còn cao làm nền tảng chính quyết định sự thành công hay thất bại trong định hướng phát triển chung của từng địa phương, trong đó có lĩnh vực du lịch.

Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Định: Công nghiệp và thương mại trong năm 2024 đều tăng trưởng khá

Bình Định: Công nghiệp và thương mại trong năm 2024 đều tăng trưởng khá

Sở Công Thương Bình Định cho biết, trong năm 2024, hoạt động kinh doanh thương mại và công nghiệp đều có mức tăng trưởng khá, tăng trưởng đều trên 2 con số.
Thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng

Thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng

Ngày 4/12/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1511/QĐ-TTg, về việc thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, thành phố Hải Phòng.
TP. Hà Nội dừng tuyển công chức từ ngày 1/12, thực hiện tinh gọn bộ máy

TP. Hà Nội dừng tuyển công chức từ ngày 1/12, thực hiện tinh gọn bộ máy

Thành ủy Hà Nội thông tin, từ ngày 1/12/2024, Thủ đô đã dừng việc thi tuyển công chức và bổ nhiệm cán bộ, thực hiện tinh gọn bộ máy theo chỉ đạo.
Tây Ninh: Thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng mạnh trong tháng 11

Tây Ninh: Thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng mạnh trong tháng 11

Cục Thống kê tỉnh Tây Ninh cho biết, trong tháng 11/2024, các ngành thương mại, dịch vụ và du lịch trên địa bàn toàn tỉnh tăng trưởng mạnh.
Quảng Ninh phát triển công nghiệp văn hóa, khẳng định thương hiệu địa phương

Quảng Ninh phát triển công nghiệp văn hóa, khẳng định thương hiệu địa phương

Quảng Ninh phát triển công nghiệp văn hóa, kết nối di sản và sáng tạo, xây dựng thương hiệu địa phương, thúc đẩy du lịch, kinh tế bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh đẩy mạnh giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vật liệu xây dựng

Quảng Ninh đẩy mạnh giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vật liệu xây dựng

Quảng Ninh tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu sản xuất và vật liệu san lấp, đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp địa phương.
Bình Phước: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 17,5% so với cùng kỳ

Bình Phước: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 17,5% so với cùng kỳ

Trong 11 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tỉnh Bình Phước tăng 17,5% so với với cùng kỳ, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng trưởng ấn tượng.
Phấn đấu thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà dịp giải phóng TP. Đà Nẵng

Phấn đấu thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà dịp giải phóng TP. Đà Nẵng

TP. Đà Nẵng phấn đấu thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu vào dịp 29/3/2025 – Chào mừng 50 năm ngày giải phóng thành phố.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Sản phẩm OCOP vươn mình nhờ phát huy thế mạnh địa phương

Vân Đồn (Quảng Ninh): Sản phẩm OCOP vươn mình nhờ phát huy thế mạnh địa phương

Vân Đồn với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên phong phú từng bước khẳng định vị thế là địa phương đi đầu trong phát triển chương trình OCOP của Quảng Ninh.
Đà Nẵng: Những sở, ngành, đơn vị nào được đề xuất sáp nhập, hợp nhất, giải thể?

Đà Nẵng: Những sở, ngành, đơn vị nào được đề xuất sáp nhập, hợp nhất, giải thể?

Ban cán sự Đảng UBND TP. Đà Nẵng đã có báo cáo đề xuất phương án sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan trực thuộc UBND thành phố, các hội đoàn thể trên địa bàn.
Tìm đầu ra cho sản phẩm của các hợp tác xã ở Sơn La

Tìm đầu ra cho sản phẩm của các hợp tác xã ở Sơn La

Dự án “Hợp tác xã liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững” tại tỉnh Sơn La đã và đang giúp mở rộng đầu ra cho sản phẩm của HTX.
Bình Thuận: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ tăng trưởng tích cực trong tháng 11

Bình Thuận: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ tăng trưởng tích cực trong tháng 11

Theo Cục Thống kê tỉnh Bình Thuận, tình hình hoạt động công nghiệp, thương mại, dịch vụ của tỉnh trong tháng 11/2024 ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Hải Phòng tiếp tục có các chính sách thông thoáng, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp

Hải Phòng tiếp tục có các chính sách thông thoáng, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp

Năm 2025, HĐND TP. Hải Phòng tiếp tục đổi mới, thực chất hơn nữa để các chính sách của thành phố phải thông thoáng, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.
Hà Nội: phát triển đồng bộ hạ tầng thương mại, kích cầu tiêu dùng

Hà Nội: phát triển đồng bộ hạ tầng thương mại, kích cầu tiêu dùng

Ngành công thương Hà Nội triển khai nhiều giải pháp để hướng đến phát triển đồng bộ hạ tầng thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Cựu cầu thủ Đà Nẵng Trần Anh Khoa qua đời

Cựu cầu thủ Đà Nẵng Trần Anh Khoa qua đời

Cựu cầu thủ Đà Nẵng, Trần Anh Khoa đột ngột qua đời sáng 4/12 tại nhà riêng khi mới 34 tuổi.
Ước tính, hàng năm có khoảng 3,1 triệu tấn chất thải nhựa thải ra môi trường

Ước tính, hàng năm có khoảng 3,1 triệu tấn chất thải nhựa thải ra môi trường

Theo thống kê tại Việt Nam, hàng năm, ước tính có khoảng 3,1 triệu tấn chất thải nhựa thải ra môi trường, riêng tỉnh Thanh Hóa thải ra khoảng 114.225 tấn.
Huyện Bắc Yên – Sơn La: nguồn vốn từ Chương trình 1719 giúp đổi thay đời sống người dân

Huyện Bắc Yên – Sơn La: nguồn vốn từ Chương trình 1719 giúp đổi thay đời sống người dân

Nhờ nguồn vốn Chương trình 1719, 100% xã của huyện Bắc Yên (Sơn La) có đường đến trung tâm được trải nhựa, đổ bê tông; 73,1% số xã có trường, lớp học kiên cố.
Sơn La: Gần 916 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sơn La: Gần 916 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Năm 2024, Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La đã thực hiện phân bổ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia cho các địa phương đảm bảo theo quy định.
Sơn La: Nâng cao hiệu quả chế biến nông sản

Sơn La: Nâng cao hiệu quả chế biến nông sản

Nhờ thu hút đầu tư vào chế biến nông sản, dự kiến giá trị sản xuất công nghiệp chế biến nông sản Sơn La năm nay đạt 5.360 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với năm 2023.
Cần Thơ: Số lượng doanh nghiệp đăng ký mới tăng mạnh trong tháng 11

Cần Thơ: Số lượng doanh nghiệp đăng ký mới tăng mạnh trong tháng 11

Trong tháng 11/2024, TP. Cần Thơ có 156 doanh nghiệp mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng số vốn đăng ký đạt 1.510 tỷ đồng.
Huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa): Đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa): Đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì của Chủ tịch nước và Bằng công nhận huyện Thọ Xuân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Điểm lại một số đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số tại tỉnh Quảng Ninh trong năm 2024

Điểm lại một số đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số tại tỉnh Quảng Ninh trong năm 2024

Năm 2024, Quảng Ninh đã có nhiều đột phá trong công cuộc cải cách hành chính và chuyển đổi số, góp phần giải quyết khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Đông Triều (Quảng Ninh) thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp

Đông Triều (Quảng Ninh) thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp

Những nỗ lực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận cho thành phố Đông Triều.
Hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số Sơn La cải thiện sinh kế

Hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số Sơn La cải thiện sinh kế

Dự án "Cải thiện sinh kế của các dân tộc thiểu số ở tỉnh Sơn La thông qua nông nghiệp và cải thiện dinh dưỡng" được triển khai đã và đang mang lại hiệu quả lớn.
Sở Công Thương Hải Phòng phát động Tháng khuyến mại năm 2024

Sở Công Thương Hải Phòng phát động Tháng khuyến mại năm 2024

Ngày 3/12, Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức lễ phát động Tháng khuyến mại Hải Phòng năm 2024, chương trình thu hút hơn 1.000 doanh nghiệp trên địa bàn tham gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động