Thứ bảy 10/05/2025 23:42

Indonesia gia hạn biện pháp tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS

Indonesia gia hạn biện pháp tự vệ đối với hạt nhựa EPS nhập khẩu, trong đó, Việt Nam không nằm trong danh sách các nước đang phát triển được loại trừ.

Trước đó, ngày 22/7/2024, theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Ủy ban Tự vệ Indonesia (KPPI) đã thông báo khởi xướng điều tra nhằm gia hạn biện pháp tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS (mã HS 39.3.11.10).

Ngày 24/1/2024, Ủy ban Tự vệ Indonesia đã thông báo gia hạn biện pháp tự vệ đối với hạt nhựa EPS nhập khẩu, trong đó, Việt Nam không nằm trong danh sách các nước đang phát triển được loại trừ.

KPPI đã thông báo gia hạn biện pháp tự vệ đối với hạt nhựa EPS nhập khẩu. Ảnh minh hoạ

Trên cơ sở điều tra, Ủy ban Tự vệ Indonesia cho rằng, ngành sản xuất nội địa Indonesia vẫn đang điều chỉnh và biện pháp tự vệ cần thiết được gia hạn để khắc phục thiệt hại.

Mặc dù trong thời kỳ điều tra (2021 - 2023) có sự sụt giảm lượng hàng nhập khẩu cả về mặt tuyệt đối và tương đối, nhưng ngành sản xuất nội địa Indonesia không thể khắc phục thiệt hại, thể hiện bởi doanh thu nội địa giảm 3% kéo theo lợi nhuận giảm 9% trong giai đoạn điều tra.

Thuế tự vệ dự kiến được tiếp tục áp dụng thêm 3 năm nữa, có hiệu lực kể từ ngày 23/12/2024 tới ngày 22/12/2027, dưới hình thức thuế tuyệt đối. Mức thuế cụ thể như sau: Năm thứ nhất (23/12/2024 - 22/12/2025): 2.352.478 rupiah/MT; năm thứ hai (23/12/2025 - 22/12/2026): 2.328.473 rupiah/MT; năm thứ ba (23/12/2026 - 22/12/2027): 2.304.468 rupiah/MT

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị, các doanh nghiệp và hiệp hội liên quan tiếp tục theo dõi tình hình để có sự điều chỉnh hoạt động sản xuất, xuất khẩu phù hợp sang thị trường Indonesia.

Bảo Thoa
Bài viết cùng chủ đề: Biện pháp tự vệ

Tin cùng chuyên mục

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O