Thứ hai 23/12/2024 04:59

Hà Nội: Kết nối mạng lưới cung ứng và phân phối bán lẻ sản phẩm thân thiện môi trường

Sáng 25/5, Sở Công Thương Hà Nội đã ra mắt Mạng lưới liên kết giữa cơ sở phân phối bán lẻ với các nhà cung ứng về sản phẩm thân thiện môi trường năm 2023.

Hiện tiêu dùng thông minh, bền vững, sử dụng những sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ đang là xu hướng ngày càng được thế giới coi trọng.

Tiêu dùng ngày nay không chỉ đòi hỏi về chất lượng, sự thông minh và tiện dụng của sản phẩm, mà còn đòi hỏi về sự hiểu biết sâu sắc mang tính xã hội và tính nhân văn của từng sản phẩm. Việc xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm ly, ống hút hay bao bì được làm từ vật liệu thiên nhiên để thay thế đồ nhựa dùng một lần đã trở thành xu thế tiêu dùng mới, dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Người dân và nhà đầu tư chuyển dần thói quen mua sắm thông thường bằng các kênh tiêu dùng “Xanh” và ưu tiên cho bảo vệ sức khoẻ, tái tạo năng lượng, bảo vệ môi trường.

Bao bì giấy được trưng bày tại Mạng lưới liên kết hợp tác bền vững giữa cơ sở phân phối bán lẻ với các nhà cung ứng sản phẩm thân thiện môi trường

Thực hiện Kế hoạch số 293/KH-UBND ngày 11/11/2022 của UBND Thành phố về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về Sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàng Mai và TTTM Trương Định Plaza tổ chức Mạng lưới liên kết hợp tác bền vững giữa cơ sở phân phối bán lẻ với các nhà cung ứng về sản phẩm thân thiện môi trường năm 2023 từ ngày 25/5/2023 đến 27/5/2023. Chương trình có quy mô 30 gian hàng với nhiều sản phẩm khác nhau như: Túi xách, bao bì tái chế; sản phẩm thủ công mỹ nghệ; thực phẩm chế biến; đồ gia dụng.

Sự kiện được kỳ vọng sẽ kết nối các chuỗi sản xuất, kích cầu tiêu dùng trong nước, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh quảng bá sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, phát triển bền vững và ổn định. Các hoạt động chính của Chương trình gồm: Trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thân thiện môi trường của các nhà cung ứng trong và ngoài địa bàn Thành phố; Kết nối kinh doanh; liên kết hợp tác sản xuất, kết nối chuỗi giá trị trong sản xuất, thương mại, tiêu dùng, đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Đào Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp phát biểu tại Lễ Khai mạc

Phát biểu tại sự kiện, ông Đào Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp cho biết: "Đây là cơ hội để các cơ sở sản xuất, đơn vị kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm thân thiện môi trường tới các đối tác, khách du lịch trong nước và quốc tế. Thông qua sự kiện này, thành phố mong muốn các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối và người tiêu dùng áp dụng các giải pháp, phương thức, đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, liên kết bền vững để sử dụng có hiệu quả tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu, giảm thiểu phát sinh chất thải, các giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải có nguồn gốc từ nhựa, thay thế bằng các sản phẩm có chất liệu có thể tự hủy, thân thiện với môi trường, tăng cường sản xuất các sản phẩm xanh, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững".

Chương trình thể hiện nỗ lực cũng như cam kết của thành phố Hà Nội trong việc luôn tích cực, chủ động hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tự hủy, tái sử dụng và các sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng tới phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế xanh của Hà Nội.

Tiếp nối sự kiện này, trong thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi sự kiện: “Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững cho doanh nghiệp sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm làng nghề chứng nhận OCOP năm 2023” tại huyện Phú Xuyên; “Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi ngành dệt may – thời trang” tại quận Hà Đông và “Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi ngành điện tử, đồ gia dụng” tại quận Long Biên;… Chuỗi sự kiện sẽ đem đến cái nhìn tổng thể hơn về Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững, đồng thời làm phong phú hơn các sản phẩm du lịch Thành phố, phục vụ tốt nhất du khách đến với Thủ đô.

Các đại biểu tham dự nghi lễ cắt băng khai mạc

Chương trình Mạng lưới liên kết hợp tác bền vững giữa cơ sở phân phối bán lẻ với các nhà cung ứng về sản phẩm thân thiện môi trường năm 2023 thể hiện sự đồng hành của thành phố Hà Nội cùng người dân Thủ đô thúc đẩy hành động sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường. Chương trình thể hiện nỗ lực cũng như cam kết của thành phố Hà Nội trong việc luôn tích cực, chủ động hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường.

Theo ông Đào Hồng Thái, nhằm thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, UBND TP Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp như: Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững trong ngành sơn mài thành phố Hà Nội năm 2019 tại Làng nghề Hạ Thái, Thường Tín; Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội năm 2020 cho nhóm ngành Mây tre đan, Chế biến gỗ và các sản phẩm từ gỗ tại huyện Chương Mỹ; Kết nối mạng lưới sản xuất tiêu dùng bền vững cho ngành chế biến nông sản thành phố Hà Nội năm 2020 tại huyện Quốc Oai; Kết nối mạng lưới sản xuất tiêu dùng bền vững cho ngành gốm sứ thành phố Hà Nội năm 2020 tại xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm; Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2020 tại huyện Thường Tín; Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững Làng nghề truyền thống thành phố Hà Nội năm 2021 tại huyện Thường Tín; Kết nối Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững sản phẩm thời trang thành phố Hà Nội năm 2021; Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững cho nhóm ngành Đồ gỗ mỹ nghệ - Nội thất năm 2022 tại quận Nam Từ Liêm; Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững sản phẩm làng nghề truyền thống thành phố Hà Nội năm 2022 tại huyện Thanh Trì,...

Những chương trình, hoạt động trên đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức trong cộng đồng về hành động sản xuất và tiêu dùng bền vững và gắn kết các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường, từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Một số tổ chức, cá nhân đã có những hành động thiết thực trong việc sử dụng có hiệu quả tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường như: tưng bước xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất bền vững, thiết kế sản phẩm bền vững, xây dựng chuỗi giá trị xanh trong quy trình sản xuất của mình từ khâu nguyên liệu đầu vào đến áp dụng công nghệ, sản phẩm và các dịch vụ bán hàng góp phần tăng hiệu quả của nền kinh tế, thúc đẩy phát triển theo hướng bền vững.

Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Tin cùng chuyên mục

Sớm hoàn thiện chính sách và ban hành kế hoạch hành động thực hiện kinh tế tuần hoàn

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn: Thúc đẩy tương lai xanh Việt Nam

Đà Nẵng giới thiệu sổ tay ứng phó cho động vật đồng hành trong bối cảnh thiên tai

Panasonic khởi động chiến dịch 'Dẫn đầu sống xanh - mở tương lai bền vững'

AEON vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại dịch vụ

Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Hà Giang: Quyết tâm xóa 89 nhà tạm, nhà dột nát trước Tết Nguyên đán 2025

Từ năm 2025, người lái xe gặp tai nạn giao thông bị giữ phương tiện trong trường hợp nào?

MM Mega Market Việt Nam được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực Thương mại – Dịch vụ

Vũng Tàu: LSP tặng 160 thùng rác tái chế và đổi quà lấy rác tại xã Long Sơn

Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp

SASCO được vinh danh Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững

100 doanh nghiệp bền vững được biểu dương tại CSI 2024

Tọa đàm ‘Chuyển đổi đô thị xanh - từ Đan Mạch đến Việt Nam’

17 doanh nghiệp được vinh danh nhờ đóng góp vào thúc đẩy bình đẳng giới

Thúc đẩy tài chính xanh sẽ là "con đường" cho mục tiêu Net Zero

Bài 2: Khi phụ nữ được trao quyền "dẫn dắt" doanh nghiệp

Bài 1: Vị thế người phụ nữ trong xã hội ngày càng được khẳng định

Hà Nội: Phấn đấu 100% siêu thị không sử dụng túi nilon khó phân hủy vào năm 2025

Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh