Siêu thị điện máy Pico trong “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” 2017 |
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Hải- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội tại hội nghị Tổng kết chương trình "Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam" 2017 diễn ra sáng ngày 3/8.
Với thông điệp “Hàng hóa an toàn cho người tiêu dùng”, nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam” năm 2017 tại TP Hà Nội nhằm góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng với các sản phẩm hàng hóa an toàn và nâng cao vai trò của doanh nghiệp, thể hiện cam kết bảo vệ quyền người tiêu dùng.
Chương trình được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thông qua đó xây dựng và phát huy ý thức tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng của các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại; xây dựng văn hoá tiêu dùng, ý thức chủ động bảo vệ quyền lợi bản thân của người tiêu dùng, đồng thời nâng cao vai trò quản lý và trợ giúp người tiêu dùng của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Với thông điệp “Hàng hóa an toàn cho người tiêu dùng”, một trong những điểm nhấn của chương trình là sự kiện “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” được tổ chức từ ngày 17/03 đến 19/03 tại khu vực nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, với quy mô 60 gian hàng của các doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện đã thu hút được khoảng 10.000 lượt người tiêu dùng tham quan mua sắm. Để tri ân Người tiêu dùng nhiều doanh nghiệp đã thực hiện các chương trình tri ân đến người tiêu dùng Thủ đô, khách du lịch trong nước, quốc tế đến với sự kiện, tạo ra một hoạt động tri ân có ý nghĩa tại tuyến phố đi bộ.
“Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” được tổ chức từ ngày 17/3/2017 đến ngày 24/3/2017 với 50 điểm tri ân của 19 doanh nghiệp lớn đã giúp người tiêu dùng trên mọi địa bàn đều được hưởng những chương trình tri ân, ưu đãi từ doanh nghiệp. Hơn 10.000 các sản phẩm gia dụng, tiêu dùng như: điều hòa, laptop, máy lọc nước, tủ lạnh,… được miễn phí bảo trì, tăng thời gian bảo hành, giảm giá hoặc người tiêu dùng được nhận quà tặng khi mua hàng trong thời gian diễn ra sự kiện “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng”. Theo báo cáo của các điểm tri ân, lượng doanh thu và khách hàng của các đơn vị đều tăng so với những năm trước.
Sau 1 tuần diễn ra 2 hoạt động trên, ước tính đã có khoảng 300.000 lượt người tiêu dùng tham gia mua sắm tại các điểm doanh nghiệp đăng ký với Ban tổ chức, tổng doanh thu tại các điểm ước tính khoảng 231 tỷ đồng, mức tăng trưởng về doanh thu và lượng khách hàng tăng trung bình gần 10%.
Với kết quả trên, “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” đã góp phần kết nối được các doanh nghiệp sản xuất và các nhà phân phối nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Đồng thời, đây cũng chính là cầu nối giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp và cùng lắng nghe những ý kiến, chia sẻ cũng như cảnh báo kịp thời để cùng bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên.
Đại diện các doanh nghiệp tham gia chương trình đều khẳng định, qua chương trình, các doanh nghiệp có ý thức hơn trong việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng là sự sống còn của doanh nghiệp và nhờ đó người tiêu dùng được hưởng nhiều quyền lợi chính đáng.
Đồng thời, thông qua chương trình này, người tiêu dùng biết đến các kênh thông tin chính thức hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người tiêu dùng đã biết được những cơ quan, tổ chức nhà nước có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần đưa các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào đời sống xã hội – Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.
Năm nay, Ban Tổ chức tiếp tục chọn Tổng đài 04.1081 là kênh giải đáp thông tin về Luật và các vấn đề liên quan đến Kế hoạch triển khai “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Trong tháng 3 và tháng 4 năm 2017, Tổng đài 04.1081 đã giải đáp hơn 3.000 cuộc gọi hỏi về Luật và các thông tin liên quan đến chương trình đồng thời tiếp nhận các khiếu nại của người tiêu dùng để chuyển tới Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, tăng gần 15% so với năm 2016. Riêng trong Tuần lễ tri ân người tiêu dùng từ ngày 17/3/2017 đến ngày 24/3/2017, Tổng đài 04.1081 đã tiếp nhận 1.546 cuộc gọi hỏi thông tin các chương trình tri ân của các doanh nghiệp. |