Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?

TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chia sẻ về giải pháp khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc
10h sáng 19/9 diễn ra tọa đàm Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ sản phẩm hiệu quả cho thị trường miền núi Đưa văn hoá vào sản xuất, tiêu thụ sản phẩm miền núi, vùng dân tộc: Cần tổng hoà nhiều giải pháp

Ông đánh giá như thế nào về việc khai thác các giá trị văn hóa trong việc phát triển, quảng bá sản phẩm hàng hóa của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của nước ta hiện nay?

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?
TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam

Nhận diện chung thì tôi thấy rằng đồng bào dân tộc cũng có nhu cầu, cũng muốn đưa hàng hóa của mình ra thị trường toàn quốc, hay xa hơn là đi ra thế giới nữa. Chính sách của chúng ta đã có rất nhiều rồi, các biện pháp chúng ta cũng đã làm rất nhiều rồi, nhưng mà vấn đề là chúng ta đang có những sản phẩm gì?

Ví dụ như tôi là người Nùng An ở Phúc Sen, Cao Bằng, thì tôi tự hào về ba sản phẩm mà chúng tôi có thể đưa ra thị trường thế giới được.

Thứ nhất là dao Phúc Sen. Bà con đã tự nỗ lực sản xuất và tiêu thụ sản phẩm này qua kinh nghiệm mình tích lũy được. Về kênh tiêu thụ có sự trợ giúp của các bên, nhưng về cơ bản là các hợp tác xã của bà con làng rèn đã có từ lâu đời, xây dựng được thương hiệu dao Phúc Sen. Sản phẩm làm từ nhíp - phần thép tốt nhất của ô tô. Người dân đi nhập phế liệu ở Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang để làm ra những chiếc dao thép đó.

Thứ hai là hương Phia Thắp, được tiêu thụ ở các tỉnh vùng Đông Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn.

Thứ ba là giấy, sản phẩm giấy của người Nùng An cũng rất tốt.

Ở vùng cao thì cuộc sống người dân phụ thuộc vào các phiên chợ, phù hợp với nhịp sống của việc làm rèn, làm lúa, làm ngô… diễn ra 6 ngày 1 phiên. Các loại hàng hóa được tiêu thụ trong các chợ. Người dân phía bên kia biên giới họ sang, hoặc mình mang sang bên kia biên giới tiêu thụ. Hay người Nùng An cũng đi vào Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, mang theo hàng hóa tiêu thụ tại các khu vực này, người đi đâu thì hàng sẽ đi đấy.

Giải pháp nào khai thác giá trị văn hoá trong tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc?
Việc đưa văn hoá vào sản phẩm giúp bà con vùng miền núi, dân tộc tiêu thụ sản phẩm tốt hơn

Nhìn chung, đồng bào chúng ta rất chủ động, biết tự chọn cái gì là cái tốt của mình. Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của người dân khi biết chủ động xây cuộc đời của mình. Thứ hai là nhìn vào những tương tác xã hội nói chung thì tôi thấy rằng đang là một thời kỳ hứa hẹn rất nhiều kì vọng trước mắt về việc đưa sản phẩm của bà con ra thị trường quốc nội cũng như quốc tế.

Đặc thù nước ta có đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số, lại phân bổ rải rác ở các địa phương. Điều này đòi hỏi cách thức khai thác các giá trị văn hóa của mỗi địa phương, mỗi dân tộc ở từng địa phương cũng cần có hướng đi khác nhau. Xin ông cho biết, có những cách thức nào để khai thác, tận dụng những giá trị văn hóa dân tộc này để phát triển sản phẩm hàng hóa của bà con vùng đồng bào dân tộc?

Trong dân tộc học, trước hết, để khai thác được thì chúng ta phải định hướng về tư tưởng. Có 2 luồng tư tưởng, tư tưởng bảo lưu văn hoá truyền thống. Những gì là văn hoá truyền thống thì cứ giữ, đừng thay đổi gì cả, dù biến động thế nào, dù là kinh tế hoá, toàn cầu hoá thì vẫn cứ phải giữ lại, giữ lại như vậy đã là phát triển rồi.

Thế nhưng đối với chúng tôi thì văn hoá vừa là bảo tồn, vừa là phát huy rồi làm giàu nữa. Làm giàu tức là mình vận dụng văn hoá để làm giàu, cũng như là quay ngược lại để đầu tư cho văn hoá phát triển.

Gần đây, cách nghĩ thứ hai của chúng tôi được đánh giá cao hơn. Nghĩa là chúng ta không chỉ bảo tồn nguyên dạng mà cần phải phát huy. Chúng ta không nên bằng lòng với những gì đang có. Nếu như chúng ta không tự đổi mới thì sẽ bị đẩy lùi, lạc hậu. Có thể sản phẩm ở năm 2000 khác, nhưng đến năm 2010 sẽ lại khác đi, đến nay còn khác nữa.

Về phương pháp thì đối với chính sách, chúng ta đã có đủ và đồng bộ hết chính sách, từ những chính sách lớn như Hiến pháp, rồi các chính sách của Uỷ ban dân tộc… Những chính sách tức thời thì đã rất tốt, việc thực thi cũng rất tốt, tạo ra một không khí tự đổi mới.

Song kể cả những chính sách, hiện nay có thể đúng, nhưng đến 2 năm sau có thể đã sai rồi, tức là ta phải đổi mới từ người làm chính sách, đến người chịu ảnh hưởng của chính sách. Theo tôi, tư tưởng là quan trọng nhất, chúng ta luôn luôn phải đổi mới, và đổi mới thế nào thì chúng ta phải tận dụng những liên kết từ cơ quan quản lý nhà nước, vấn đề của các tổ chức quốc tế, đến hợp tác liên minh vượt biên giới… Vấn đề là mình định hướng được việc bảo tồn, phát huy và đổi mới liên tục.

Để tạo nên bản sắc của sản phẩm hàng hóa gắn với giá trị văn hóa của mỗi địa phương, mỗi dân tộc, các địa phương và doanh nghiệp nên lựa chọn hướng khai thác giá trị văn hóa như thế nào, thưa ông?

Đây cũng là trăn trở của các nhóm doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu chúng tôi, đặc biệt là những người trực tiếp đang sản xuất cũng rất trăn trở. Ở đây. tôi có tham gia một số dự án thì họ bày tỏ mong muốn “rút tỉa” những yếu tố văn hóa của các dân tộc.

Ví dụ như là làm một cái resort ở trên Bắc Hà thì người ta đem tất cả các đặc sắc văn hoá dân tộc ở Lào Cai đều được phản ánh trong resort đó. Doanh nghiệp họ muốn chúng tôi phải làm nhà thế này, bao nhiêu mái, quần áo thế này, rồi món ăn này, cây thuốc này… nhưng chúng tôi quan niệm rằng, các dân tộc không đồng đều thế. Đối với dân tộc này đặc trưng là thổ cẩm, nhưng dân tộc này là thuốc, dân tộc này thì lại là rèn chẳng hạn. Nếu như đồng bộ hết như vậy thì không ra được sản phẩm.

Đây là những gì các nhà dân tộc học tư vấn cho doanh nghiệp, và cũng phải hỏi lại những người dân tộc thụ hưởng và khách hàng. Phải đầu tư thời gian cũng như phải thử nghiệm để địa phương hoá, vùng hoá. Chúng ta cần phải có những đầu tư chiều sâu, đầu tư trong một thời gian dài. Chúng ta phải hoạch định được và nghiên cứu đa chiều. Các nhà dân tộc học chỉ đóng góp một phần. Chính sách hay doanh nghiệp và những người thụ hưởng, khách du lịch cũng cần tham gia kết nối vào quá trình đó.

Hiện nay, việc bán hàng qua mạng của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang phát triển rất mạnh, người Dao chúng tôi bán hàng qua mạng rất nhiều, đặc biệt là người Tày Nùng, thành lập những trang mạng, trang web có thể chuyển phát rất nhanh. Đây là cơ hội từ toàn cầu hoá. Việc toàn cầu hoá và số hoá sẽ giúp cho thảo luận nhanh hơn, tuy nhiên chúng ta vẫn phải đầu tư một thời gian rất dài. Vấn đề là phải chiêm nghiệm được, và đưa ra trên bàn giấy đã rồi hẵng làm chứ không phải thích là làm ngay được.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan (ghi)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng tăng sốc, lập mốc kỷ lục mới sau khi phiên đấu thầu vàng bị hủy

Giá vàng tăng sốc, lập mốc kỷ lục mới sau khi phiên đấu thầu vàng bị hủy

Chiều 3/5, giá vàng SJC trong nước tăng sốc, lên mức cao kỷ lục 85,8 triệu đồng/lượng. Chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư không nên mua vàng thời điểm này.
Thời tiết bất lợi, nhiều nông sản mất mùa

Thời tiết bất lợi, nhiều nông sản mất mùa

Do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, nhiều nông sản năm nay mất mùa, dự báo giá một số sản phẩm như vải, nhãn, xoài... năm nay sẽ tăng hơn so với năm trước.
Giá vàng diễn biến trái chiều, vàng SJC tăng phi mã, vàng nhẫn 999.9 lao dốc

Giá vàng diễn biến trái chiều, vàng SJC tăng phi mã, vàng nhẫn 999.9 lao dốc

Giá vàng thế giới và trong nước hôm nay diễn biến trái chiều, trong khi vàng miếng SJC tăng mạnh thì giá vàng nhẫn 999.9 lao dốc.
Giá nông sản hôm nay ngày 3/5: Giá tiêu tăng chạm ngưỡng kỷ lục, sầu riêng vào chính vụ giảm

Giá nông sản hôm nay ngày 3/5: Giá tiêu tăng chạm ngưỡng kỷ lục, sầu riêng vào chính vụ giảm

Giá nông sản hôm nay ngày 3/5: Giá tiêu tăng mạnh chạm ngưỡng kỷ lục 100.000 đồng/kg; giá sầu riêng vào chính vụ giảm; giá cao su tăng - giảm trái chiều.
Tỷ giá Won hôm nay 3/5/2024: Giá Won tại các ngân hàng tăng, TPBank mua Won giá 17,64 VND/KRW

Tỷ giá Won hôm nay 3/5/2024: Giá Won tại các ngân hàng tăng, TPBank mua Won giá 17,64 VND/KRW

Hôm nay 3/5/2024, Won tại các ngân hàng tăng giá. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,64 VND/KRW.

Tin cùng chuyên mục

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 3/5/2024: Đồng Nhân dân tệ ngân hàng đồng loạt tăng giá, chợ đen giảm

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 3/5/2024: Đồng Nhân dân tệ ngân hàng đồng loạt tăng giá, chợ đen giảm

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 3/5/2024; Giá CNY tại các ngân hàng đồng loạt tăng, VCB mua CNY giá cao nhất 3.426,58 VNĐ/CNY.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 3/5: Biến động trái chiều giữa lúa và gạo

Giá lúa gạo hôm nay ngày 3/5: Biến động trái chiều giữa lúa và gạo

Giá lúa gạo hôm nay ngày 3/5 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động trái chiều. Theo đó, giá gạo đồng loạt tăng trong khi giá một số loại lúa giảm.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 3/5/2024: Giá vàng giảm nhưng vẫn chênh 14 triệu đồng so với thế giới

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 3/5/2024: Giá vàng giảm nhưng vẫn chênh 14 triệu đồng so với thế giới

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 3/5: Giá vàng tiếp tục giảm đáng kể; đồng USD lao dốc; sáng nay lại đấu thầu vàng; đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024…
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 3/5: Giá hàng hoá nguyên liệu biến động trái chiều

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 3/5: Giá hàng hoá nguyên liệu biến động trái chiều

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 2/5.
Tỷ giá Euro hôm nay 3/5/2024: Đồng Euro đồng loạt tăng, VCB bán ra 28.036,75 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 3/5/2024: Đồng Euro đồng loạt tăng, VCB bán ra 28.036,75 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 3/5/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng. Trong nước giá Euro cũng đồng loạt tăng, VCB bán ra tiền mặt là 28.036,75 VND/EUR.
Tỷ giá AUD hôm nay 3/5/2024: Đô Úc tại MB, Vietinbank tăng; AUD ACB tăng giảm trái chiều

Tỷ giá AUD hôm nay 3/5/2024: Đô Úc tại MB, Vietinbank tăng; AUD ACB tăng giảm trái chiều

Hôm nay 3/5/2024, các ngân hàng điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD ở hai chiều mua bán. Đô Úc tại ACB giảm chiều mua, tăng chiều bán; AUD chợ đen tăng.
Giá gas hôm nay ngày 3/5/2024: Diễn biến mới đáng chú ý

Giá gas hôm nay ngày 3/5/2024: Diễn biến mới đáng chú ý

Giá gas hôm nay ngày 3/5/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,25% ở mức 2,02 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Giá heo hơi hôm nay ngày 3/5/2024: Tăng nhẹ tại miền Nam

Giá heo hơi hôm nay ngày 3/5/2024: Tăng nhẹ tại miền Nam

Giá heo hơi hôm nay ngày 3/5/2024 đi ngang tại khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và tăng nhẹ tại khu vực miền Nam.
Giá thép hôm nay ngày 3/5/2024: Cải thiện về nhu cầu tiêu thụ

Giá thép hôm nay ngày 3/5/2024: Cải thiện về nhu cầu tiêu thụ

Giá thép hôm nay ngày 3/5/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm giảm nhẹ. Tại thị trường trong nước, giá thép xây dựng không có biến động mới.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 3/5/2024: Yen Nhật tiếp tục tăng cao trước công bố dữ liệu việc làm của Mỹ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 3/5/2024: Yen Nhật tiếp tục tăng cao trước công bố dữ liệu việc làm của Mỹ

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 3/5/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp tục tăng mạnh mẽ chờ đợi báo cáo việc làm được công bố, tỷ giá Yen chợ đen đồng loạt tăng mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay 3/5/2024: USD trong nước trái chiều, thế giới tiếp tục giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 3/5/2024: USD trong nước trái chiều, thế giới tiếp tục giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 3/5/2024, USD VCB tăng giảm trái chiều tại hai chiều mua – bán, USD thế giới chiều tục sụt giảm sau quyết định chính sách tiền tệ của FED.
Giá vàng hôm nay 3/5/2024: Vàng quay đầu lao dốc

Giá vàng hôm nay 3/5/2024: Vàng quay đầu lao dốc

Giá vàng hôm nay 3/5/2024: Vàng SJC tăng giảm trái chiều, mức cao nhất đạt 85,10 triệu đồng/lượng, vàng thế giới quay đầu sụt giảm sau phiên tăng vọt.
Giá cà phê hôm nay, 3/5/2024: Giá cà phê trong nước giảm mạnh

Giá cà phê hôm nay, 3/5/2024: Giá cà phê trong nước giảm mạnh

Cập nhật giá cà phê hôm nay 3/5/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 3/5/2024.
Vụ ngô của Argentina gặp nạn, “cú huých” cho giá thức ăn chăn nuôi?

Vụ ngô của Argentina gặp nạn, “cú huých” cho giá thức ăn chăn nuôi?

Mặc dù được kỳ vọng sẽ thu hoạch được vụ mùa kỷ lục trong năm nay, nhưng vụ ngô của Argentina, quốc gia XK lớn thứ 3 thế giới đang phải đối mặt với dịch rầy nâu
Chuyên gia nói gì trước việc đồng Yen phục hồi mạnh mẽ?

Chuyên gia nói gì trước việc đồng Yen phục hồi mạnh mẽ?

Sau khi đồng yen bất ngờ phục hồi mạnh mẽ vào đầu tuần này, nhiều chuyên gia đã nghi ngờ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể đã có động thái can thiệp.
Giá vàng tăng giảm trái chiều sau kỳ nghỉ lễ, nhà đầu tư "đau đầu" tìm cách đầu tư?

Giá vàng tăng giảm trái chiều sau kỳ nghỉ lễ, nhà đầu tư "đau đầu" tìm cách đầu tư?

Sau kỳ nghỉ lễ, giá vàng SJC trong nước được các cơ sở kinh doanh điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Trong bối cảnh giá vàng biến động, có nên mua vàng đầu tư?
Có nên đầu tư vàng trong thời điểm giá vàng thế giới đang “phá luật”?

Có nên đầu tư vàng trong thời điểm giá vàng thế giới đang “phá luật”?

Mặc dù giá vàng thế giới đang tuân theo quy luật chưa từng có, nhiều chuyên gia và người tiêu dùng vẫn đang tự tin đầu tư vào vàng.
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Xăng E5 RON 92 giảm; xăng RON 95 tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 2/5/2024: Xăng E5 RON 92 giảm; xăng RON 95 tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 2/5, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 8 đồng, tuy nhiên xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá dầu tăng giảm trái chiều.
Giá vàng trong nước phục hồi, vàng 999.9 bán ra vượt 76 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước phục hồi, vàng 999.9 bán ra vượt 76 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới và trong nước hôm nay đảo chiều tăng mạnh, vàng SJC thị trường bán ra 84,80 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,10 triệu đồng/lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động