Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Việc yếu và thiếu những sản phẩm chất lượng, chưa có các thương hiệu mạnh chiếm lĩnh thị trường đang là rào cản của nông sản Điện Biên.
Tăng doanh thu cho nông sản Điện Biên nhờ ‘lên sàn’ thương mại điện tử Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 1: Khó chồng khó

Nhạt nhòa thương hiệu

Với nhiều sản phẩm tiềm năng nhờ lợi thế từ thiên nhiên ưu đãi, song, không chỉ yếu và thiếu về chất lượng, việc xây dựng thương hiệu của các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, đặc trưng trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng đang là những trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, gây khó khăn cho công tác mở rộng thị trường tiêu thụ.

Từ thực tế ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại nhiều cơ sở sản xuất của tỉnh Điện Biên cho thấy, dù được định vị là những sản phẩm đặc trưng của địa phương, thậm chí nhiều sản phẩm có "tuổi đời" hàng chục năm, song tên tuổi của các sản phẩm trên địa bàn vẫn mờ nhạt. Thậm chí, nhiều sản phẩm mới chỉ được "điểm mặt chỉ tên" nhưng lại hiếm hoi sản lượng cung ứng, đơn cử như lạc đỏ Na Son hay bí xanh Tìa Dình. Các sản phẩm hiện nay mới chỉ được sản xuất theo mùa vụ.

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2:
Thịt trâu gác bếp Phong Sương trưng bày tại Lễ hội Hoa ban 2025. Ảnh: Đỗ Nga

Chia sẻ về vấn đề này với Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Sương – chủ cơ sở kinh doanh thịt trâu gác bếp Phong Sương – bày tỏ, nhắc đến vùng cao không thể không nhắc tới đặc sản thịt trâu gác bếp. Nhờ có kinh nghiệm gia truyền, sản phẩm của Phong Sương đã vinh dự được chứng nhập OCOP 3 sao, và được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận.

Tuy nhiên, theo bà Sương: "Đơn hàng còn nhỏ lẻ do chưa có thị trường ổn định. Cơ sở cũng bị động vào nguồn khách. Chưa có những kênh quảng bá thiết thực để giới thiệu sản phẩm. Khó khăn lớn nhất của chúng tôi hiện nay là việc làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, đặc biệt là đưa sản phẩm lên các kênh thương mại điện tử nhằm mở rộng đầu ra".

Chia sẻ về nguyên nhân, bà Sương cho hay: "Mặc dù đã được các cơ quan ban ngành như Sở Công Thương tổ chức các khóa tập huấn về nội dung này song do thiếu người phụ trách am hiểu công nghệ, cũng như thiếu nguồn lực đầu tư nên sản phẩm vẫn loay hoay với một số khách hàng quen thuộc hoặc một số đối tác từ các hội chợ".

Không chỉ những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ chưa định vị được thương hiệu rộng rãi mà ngay những sản phẩm có tên tuổi tại Điện Biên như cà phê Hồng Kỳ, hay mắc ca Việt Hà, tảo xoắn tươi Đức Lợi... vẫn ít được người tiêu dùng trong nước biết đến.

Hồng Kỳ International Coffee được thành lập vào năm 2017 bởi Công ty Cổ phần Cà phê Hồng Kỳ Quốc tế. Tận dụng lợi thế địa phương, với vùng đất có khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt thích hợp cho việc trồng cà phê Arabica chất lượng cao. Hồng Kỳ International Coffee đã tận dụng lợi thế này để tạo ra những sản phẩm cà phê mang hương vị đặc trưng của vùng Tây Bắc.

Tuy nhiên, trao đổi về những khó khăn trong công tác xây dựng thương hiệu hiện nay, ông Nguyễn Quốc Tế - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Hồng Kỳ Quốc tế cho biết: "Bên cạnh nỗ lực tạo ra những sản phẩm chất lượng, công tác xây dựng thương hiệu luôn được công ty chú trọng. Hồng Kỳ luôn tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm để giới thiệu sản phẩm và quảng bá thương hiệu. Công ty cũng chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, hiện đại, gắn liền với bản sắc văn hóa Tây Bắc.

"Mong muốn của chúng tôi là sản phẩm của mình có thể mở rộng phân phối trên toàn quốc và xuất khẩu sản phẩm sang một số thị trường quốc tế. Đồng thời, đóng góp vào sự phát triển kinh tế địa phương. Song, cũng cần nhìn nhận, công tác đầu tư xây dựng, quảng bá thương hiệu còn nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm, không có đội ngũ chuyên sâu hỗ trợ, việc đầu tư xây dựng thương hiệu cũng tốn kém đang là trở ngại đối với doanh nghiệp" - ông Kỳ nói.

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2:
Hồng Kỳ International Coffee đã tận dụng lợi thế từ nhiên nhiên ưu đãi để tạo ra những sản phẩm cà phê mang hương vị đặc trưng của vùng Tây Bắc. Ảnh: Đỗ Nga

Theo các chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu là tiền đề "rút ngắn" khoảng cách đưa sản phẩm tiếp cận được với người tiêu dùng rộng rãi. Một thương hiệu mạnh sẽ tạo ra niềm tin, sự hấp dẫn và làm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Thực tế, Việt Nam cũng đã có nhiều sản phẩm nông sản xây dựng được thương hiệu thành công, được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.

Có thể kể đến như gạo ST25, được mệnh danh là "gạo ngon nhất thế giới" năm 2019, ST25 là giống gạo do kỹ sư Hồ Quang Cua lai tạo. Thương hiệu này đã khẳng định được chất lượng vượt trội, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân.

Còn có một cà phê Trung Nguyên - thương hiệu cà phê nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Trung Nguyên đã xây dựng thành công hình ảnh cà phê Việt Nam chất lượng cao, đậm đà hương vị truyền thống.

Một số thương hiệu khác cũng khẳng định được nhiều người biết đến như nước mắm Phú Quốc, bưởi Năm Roi, trà Thái Nguyên. Ngoài ra, còn rất nhiều sản phẩm nông sản khác của Việt Nam đang nỗ lực xây dựng thương hiệu, hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường lớn và đầy cạnh tranh hiện nay.

Hướng tới xuất khẩu

Trao đổi về vấn đề này, bà Chu Thị Thanh Xuân - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Điện Biên cho biết, một trong những nguyên nhân chính khiến các thương hiệu sản phẩm nông sản Điện Biên chưa được phổ biến rộng rãi do thiếu đầu tư từ khâu thiết kế, marketing và xây dựng nhận diện thương hiệu.

Hiện nhiều bao bì sản phẩm còn rất đơn giản, không có sự sáng tạo và không được đầu tư bài bản khó tiếp cận được với người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm thậm chí còn thiếu nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng, điều này không chỉ gây khó khăn trong việc tiếp cận thị trường mà còn ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng.

"Nhiều chủ thể sản xuất đang gặp khó khăn trong việc huy động nguồn lực bao gồm cả tinh thần và tài chính, điều này dẫn đến việc họ không thể quảng bá hiệu quả sản phẩm của mình ra thị trường. Do đó, chính quyền địa phương cũng cần có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn để quảng bá thương hiệu OCOP Điện Biên đến tay người tiêu dùng không chỉ trong nước mà còn ra quốc tế" - bà Xuân nói.

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2:
Nhiều sản phẩm nông sản Điện Biên chưa được đầu tư về bao bì, mẫu mã nên khó thu hút được người tiêu dùng. Ảnh: Đỗ Nga

Nguyên nhân khác, còn do một số nhà sản xuất vẫn giữ tư duy sản xuất truyền thống, chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm mà xem nhẹ vấn đề xây dựng thương hiệu. Kết quả, sản phẩm không tạo ra được niềm tin và sự khác biệt trong mắt người tiêu dùng, làm cho khả năng cạnh tranh trở nên yếu ớt khi phải so sánh với những thương hiệu đã được xây dựng và phát triển mạnh mẽ.

Để hỗ trợ các sản phẩm nông sản chủ lực trên địa bàn xây dựng thương hiệu mạnh, mở rộng đầu ra, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu áp dụng các giải pháp sản xuất nông nghiệp tiên tiến vào sản xuất để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế, mang lại giá trị gia tăng cho người sản xuất.

"Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Điện Biên cũng kiến nghị tới Trung ương và các bộ ngành hỗ trợ, xây dựng và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương, đồng thời hỗ trợ việc cấp chứng nhận chất lượng sản phẩm như chứng nhận hữu cơ, an toàn thực phẩm, sản phẩm OCOP... để tăng giá trị thương phẩm, tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, đặc sản vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh" - bà Xuân cho hay.

Nhằm hỗ trợ các sản phẩm địa phương nâng cao nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm, thời gian qua ngành Công Thương Điện Biên đã triển khai đồng bộ, trong đó, nổi bật với loạt hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2:
Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc Điện Biên 2024 thu hút hơn 300 gian hàng của nhiều tỉnh thành tham dự. Ảnh: Đỗ Nga

Ông Vũ Hồng Sơn - Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên cho biết, các khu vực quảng bá nông sản của tỉnh Điện Biên thông qua các sự kiện như hội chợ trong khuôn khổ Năm du lịch Quốc gia 2024, Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc Điện Biên 2024, hay như Lễ hội Hoa ban 2025 vừa qua... đã thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, thưởng thức. Điều này mở ra kỳ vọng về sự vươn xa, hướng tới xuất khẩu của các sản phẩm nông sản đặc trưng, OCOP Điện Biên.

Theo ông Sơn, việc đưa vào khai thác, sử dụng các điểm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh cũng đã giúp người tiêu dùng tỉnh Điện Biên, du khách có thêm điểm lựa chọn, mua sắm. Qua đó, góp phần khuyến khích bà con trên địa bàn tỉnh tích cực duy trì, phát huy giá trị các sản phẩm nông nghiệp truyền thống; chủ động sản xuất sản phẩm gắn với thế mạnh địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm.

Có thể thấy, nỗi niềm trăn trở của nông sản Điện Biên không chỉ là đầu ra mà còn là tổng thể bài toán từ quy hoạch vùng trồng, đến hình thành các liên kết chuỗi trong sản xuất và tiêu thụ. Và chỉ khi, sản phẩm được nâng từ lượng và chất thì sản phẩm nông sản Điện Biên mới có chỗ đứng và định vị được giá trị thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.

Bài cuối: Nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường

Đỗ Nga - Ngọc Hoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Điện Biên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Thủy sản Việt chủ động thích ứng quy định asen tại EU

Thủy sản Việt chủ động thích ứng quy định asen tại EU

5 năm qua, thủy sản Việt không phát hiện nhiễm asen vô cơ, trước quy định mới của EU, chủ động thích ứng đang là việc mà ngành hàng này triển khai, thực hiện.
Việt Nam - Brazil: Bắt tay mở

Việt Nam - Brazil: Bắt tay mở 'đại lộ' thương mại xuyên lục địa

Việt Nam có thể trở thành cầu nối để Brazil tiếp cận thị trường ASEAN, trong khi Brazil là cửa ngõ để Việt Nam tiếp cận vào khối Mercosur.
Philippines cần vắc xin dịch tả lợn, Việt Nam sẵn hàng xuất khẩu

Philippines cần vắc xin dịch tả lợn, Việt Nam sẵn hàng xuất khẩu

Không chỉ Việt Nam mà Philippines cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch tả lợn, do vậy, nhu cầu vắc xin dịch tả lợn châu Phi tại Philippines rất cấp thiết.
Kết luận sơ bộ vụ kiện vỏ viên nhộng Việt Nam tại Hoa Kỳ

Kết luận sơ bộ vụ kiện vỏ viên nhộng Việt Nam tại Hoa Kỳ

Hoa Kỳ vừa ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống trợ cấp với sản phẩm vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ đã, đang giúp ngành dệt may thu hút lượng lớn nhà nhập khẩu. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tìm hiểu, chọn Việt Nam làm cứ điểm.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Mỹ Latinh

Hiện nay, Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ Latinh và đứng thứ 2 tại châu Mỹ, sau Hoa Kỳ.
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Xuất khẩu nông sản khởi sắc: Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Xuất khẩu nông sản khởi sắc: Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Bức tranh xuất khẩu nông sản đầu năm 2025 có nhiều tín hiệu sáng. Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu mặt hàng này.
HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

Đó là khẳng định của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất khẩu 2025 (HCM City Export).
Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống?

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Brazil vừa là cơ hội để hai nước thâm nhập sâu hơn vào thị trường của nhau, vừa đặt nền tảng thúc đẩy hợp tác ASEAN-MERCOSUR
Chợ Cồn - 40 năm chuyển mình cùng thành phố Đà Nẵng

Chợ Cồn - 40 năm chuyển mình cùng thành phố Đà Nẵng

Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng vừa tổ chức chương trình 'Chợ Cồn – phát triển cùng thành phố Đà Nẵng' để chào mừng nhiều dấu mốc quan trọng.
HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025 không chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mà còn gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Cẩn trọng với

Cẩn trọng với 'cạm bẫy' khi xuất khẩu sang Algeria

Dù tình trạng lừa đảo qua Internet tại Algeria không phổ biến, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam vẫn được khuyến cáo thận trọng, kiểm tra và xác minh đối tác.
Rút đơn rà soát thuế xi măng Việt Nam tại Philippines

Rút đơn rà soát thuế xi măng Việt Nam tại Philippines

Theo thông báo của Ủy ban thuế Philippines (TC), nguyên đơn đã rút đơn yêu cầu rà soát giữa kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá xi măng Việt Nam.
Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 831/QĐ-BCT ngày 21/3/2025 thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc kinh doanh xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt 1,77 tỷ USD

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt 1,77 tỷ USD

Hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt 1,77 tỷ USD.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc

Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc

Lâm Đồng dự kiến hợp tác với Vietnam Airlines quảng bá bơ đặc sản trên chuyến bay đến Hàn Quốc, hướng đến mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu mặt hàng bơ.
Giá dừa tăng phi mã, xuất khẩu có chịu ảnh hưởng?

Giá dừa tăng phi mã, xuất khẩu có chịu ảnh hưởng?

So với cùng kỳ, hiện giá dừa tươi tăng 110-120%, trong khi dừa khô tăng 150%. Biến động mạnh của giá dừa tác động như thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Để nông sản Điện Biên có chỗ đứng trên thị trường, cần một giải pháp tổng thể, giải quyết các điểm nghẽn và hướng tới phát triển bền vững.
Định vị lại ngành hàng rau quả xuất khẩu

Định vị lại ngành hàng rau quả xuất khẩu

Xuất khẩu rau quả liên tục sụt giảm từ đầu năm đến nay đặt ra bài toán cấp bách trong việc tái cấu trúc ngành hàng này.
Nông sản Gia Lai làm gì để vào thị trường Nhật Bản?

Nông sản Gia Lai làm gì để vào thị trường Nhật Bản?

Dù nông sản Gia Lai từng bước đã tiếp cận được với thị trường “khó tính” Nhật Bản, song dư địa cho các sản phẩm này vẫn còn rất lớn.
Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương đề nghị loạt giải pháp với Long An để thúc đẩy xuất nhập khẩu

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với Long An chiều 21/3, Bộ Công Thương đề nghị Long An tiếp tục phối hợp với Bộ để đẩy mạnh xuất khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động