Thứ sáu 27/12/2024 00:33

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.

Hạ tầng Logistics chưa đồng bộ

Tỉnh Gia Lai hiện là trung tâm phát triển nông nghiệp mạnh của cả nước, có nhiều mặt hàng nông sản chủ lực có giá trị kinh tế như: Hơn 98.000 ha cà phê, sản lượng hơn 257.000 tấn/năm; hồ tiêu hơn 13.000 ha, sản lượng hơn 47.000 tấn/năm; cao su hơn 88.000 ha với sản lượng mủ khô hơn 123.000 tấn/năm; sắn hơn 81.000 ha, sản lượng đạt trên 1,6 triệu tấn/năm; khoảng 21.000 ha trái cây các loại (phần lớn là chuối gần 5.000 ha, chanh leo hơn 3.000 ha, sầu riêng gần 2.000 ha,..).

Các dịch vụ logistics tại Gia Lai quy mô tương đối nhỏ lẻ. (Ảnh: CTV)

Trong đó, một số sản phẩm nông sản có sản lượng rất lớn như: Cà phê, điều, tiêu, chanh leo… và nhiều loại nông sản khác là nguồn nguyên liệu phong phú cho chế biến và xuất khẩu hàng nông sản của tỉnh. Việc xây dựng và hình thành các /chu-de/trung-tam-logistics.topic gắn với hệ thống cảng cạn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của ngành dịch vụ Logistics cả nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng.

Dịch vụ Logistics là ngành dịch vụ còn khá mới mẻ đối với tỉnh Gia Lai, trong khi đó quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do đó, việc xây dựng và hình thành các Trung tâm Logistics gắn với hệ thống cảng cạn trên địa bàn tỉnh hiện nay gặp một số khó khăn như: Sự phát triển của dịch vụ vận tải tỉnh Gia Lai chủ yếu mới đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa nội tỉnh, quy mô nhỏ.

Hiện nay, chất lượng của dịch vụ Logistics phụ thuộc phần lớn vào chất lượng của dịch vụ vận tải. Khi hoạt động vận tải được tổ chức thực hiện một cách tối ưu, chất lượng tốt sẽ góp phần đáng kể nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics. Hệ thống kết cấu hạ tầng vận tải mặc dù được đầu tư, nâng cao khả năng kết nối liên vùng nhưng tốc độ phát triển chưa theo kịp với đà phát triển của thương mại, xuất nhập khẩu, vận chuyển hành khách.

Ngoài ra, hạ tầng Logistics chưa đồng bộ và còn thiếu tính kết nối, thiếu hạ tầng kho, bãi tập trung, chưa đồng bộ với hệ thống đường giao thông và cơ sở sản xuất. Phần lớn nhân lực trong lĩnh vực Logistics hiện nay đều được đào tạo từ các nguồn khác nhau, chưa được đào tạo chính quy, bài bản. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics trên địa bàn chỉ dừng lại ở việc cung cấp các dịch vụ cơ bản, đơn lẻ, chủ yếu đảm nhận công đoạn giao nhận vận tải.

Phát triển chuỗi cung ứng và dịch vụ Logistics liên kết

Ngày nay, hoạt động Logistics đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo lưu thông hàng hoá và cung ứng dịch vụ vận chuyển. Để thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này, chính sách pháp luật cụ thể và môi trường thuận lợi từ các cơ quan chức năng cần được áp dụng. Trong bối cảnh đó, tỉnh Gia Lai đã đặt mục tiêu hoàn thiện chính sách và xây dựng Trung tâm Logistics để đáp ứng nhu cầu phát triển. Do đó, cần đưa ra các biện pháp thực hiện để nâng cao hiệu quả hoạt động và xây dựng Trung tâm Logistics tại tỉnh Gia Lai.

Để đảm bảo hoạt động Logistics thuận lợi, cần điều chỉnh và cải thiện quy định về điều phối và kết nối các dịch vụ Logistics. Chính phủ và các cơ quan chức năng cần tạo ra môi trường pháp lý thuận lợi để các doanh nghiệp Logistics có thể hoạt động hiệu quả và nhanh chóng kết nối các dịch vụ Logistics. Điều này giúp đảm bảo hàng hoá sản xuất, lưu thông và xuất nhập khẩu được thuận lợi với chi phí thấp. Ngoài ra, hướng dẫn cụ thể và chi tiết về thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động Logistics cũng cần được cung cấp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong quá trình hợp tác đầu tư và hoạt động kinh doanh.

Việc xây dựng Trung tâm Logistics tại tỉnh Gia Lai là một yếu tố quan trọng để tạo điều kiện thực hiện các mục tiêu và khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển hoạt động Logistics. Để đạt được điều này, cần sự quan tâm chỉ đạo từ Chính phủ và các Bộ ngành. Hỗ trợ và quan tâm chỉ đạo đến tỉnh Gia Lai trong việc xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh duyên hải là một yếu tố quan trọng. Điều này giúp tạo ra một cơ sở hạ tầng Logistics hiện đại và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực.

Tỉnh Gia Lai cần kết nối với cơ sở hạ tầng và các khu vực khác cũng là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng Trung tâm Logistics. Kết nối với các cảng cạn, cảng biển, cảng hàng không, nhà ga, bến xe và các khu công nghiệp, cửa khẩu thuộc các tỉnh lân cận sẽ tạo ra một chuỗi cung ứng và dịch vụ Logistics liên kết. Điều này giúp nâng cao sức cạnh tranh, cung cấp chất lượng dịch vụ tốt hơn và giảm chi phí cho các doanh nghiệp.

Ngoài ra, phát triển lưu thông hàng hóa và thương mại cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng Trung tâm Logistics. Đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và phát triển các hình thức thương mại truyền thống, thương mại quốc tế và thương mại điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và giúp tỉnh Gia Lai mở rộng thị trường tiêu thụ. Hỗ trợ tỉnh Gia Lai trong việc phát triển các hình thức thương mại và liên kết vùng là một yếu tố quan trọng để hội nhập quốc tế và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Từ đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động Logistics và xây dựng Trung tâm Logistics tại tỉnh Gia Lai, cần thực hiện các biện pháp như điều phối và kết nối dịch vụ Logistics, hướng dẫn thủ tục hành chính, quan tâm chỉ đạo từ Chính phủ và các bộ, ngành, kết nối với cơ sở hạ tầng và các khu vực khác, phát triển lưu thông hàng hóa và thương mại.

Những biện pháp này sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh Logistics thuận lợi, cải thiện khả năng cạnh tranh và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Gia Lai. Đây là những bước đầu tiên quan trọng trong hành trình xây dựng một hệ thống Logistics mạnh mẽ và hiệu quả cho tỉnh, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và quốc gia.

Lê Sơn
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Gia Lai

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm