Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025 được kỳ vọng thúc đẩy kết nối thương mại; là giải pháp giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024 Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế 2024: Cơ hội ''vàng'' để sản phẩm Việt Nam vươn ra thế giới Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Kết nối giao thương, xúc tiến "3 trong 1"

Sáng ngày 11/4, tại Hà Nội, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức buổi họp báo thông tin về chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing & Diễn đàn xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh 2025 kết hợp với Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025 từ ngày 4 đến 6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Thông tin tại họp báo, bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài cho biết, chuỗi sự kiện là hoạt động nhằm tích cực triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022.

Năm 2025, chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing là sự kết hợp tổ chức của 3 chương trình: Viet Nam International Sourcing và Diễn đàn xuất khẩu 2025 kết hợp với Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC).

Sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP. Hồ Chí Minh không chỉ tạo nên một chuỗi sự kiện đa ngành độc đáo, mà còn mang lại giá trị cộng hưởng to lớn.

"Trong khi Viet Nam International Sourcing 2025 tập trung vào việc kết nối doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu với các nhà thu mua quốc tế, ITE HCMC 2025 lại là cầu nối để quảng bá du lịch Việt Nam" - Phó Vụ trưởng Nguyễn Thảo Hiền thông tin và nhận định, đây sẽ là sự kiện hàng đầu, thúc đẩy kết nối thương mại và du lịch giữa Việt Nam và thế giới.

Viet Nam International Sourcing
Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài thông tin về sự kiện Viet Nam International Sourcing 2025.

Cũng theo thông tin từ Ban tổ chức, năm 2025, với sự vào cuộc của hơn 60 thương vụ và chi nhánh thương vụ trên thế giới, Viet Nam International Sourcing 2025 sẽ đón tiếp hơn 300 đoàn thu mua đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đổ về Việt Nam tìm nguồn cung sản phẩm hàng hóa.

Thông qua triển lãm các đoàn thu mua quốc tế sẽ được khám phá hơn 12.000 sản phẩm thuộc 4 nhóm ngành hàng tại 500 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam, từ nông sản, đồ uống, thực phẩm chế biến đến các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng như dệt may, giày dép, đồ gỗ, nội thất, bao bì và cả nhóm hàng công nghiệp hỗ trợ, thiết bị điện tử cá nhân,...

Ngoài ra, theo các hình thức đăng ký, các doanh nghiệp tham gia sự kiện sẽ có cơ hội được kết nối giao thương B2B với các Tập đoàn phân phối lớn, các đoàn thu mua quốc tế theo các khung thời gian được Ban tổ chức thu xếp trên cơ sở đăng ký thông qua trang web sự kiện. Dự kiến có khoảng 3.000 lượt kết nối B2B trực tiếp, kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và các kênh phân phối, nhà thu mua quốc tế.

Bên cạnh đó, thông qua chuỗi các hội nghị, hội thảo chuyên đề, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội nắm bắt thông tin về xu hướng thị trường, thị hiếu tiêu dùng, cập nhật các quy định luật lệ mới của các thị trường xuất khẩu. Ở chiều ngược lại, các nhà thu mua, hãng phân phối, doanh nghiệp nước ngoài sẽ có dịp tìm hiểu về năng lực sản xuất, định hướng phát triển và tiềm năng cung ứng của các ngành hàng Việt Nam.

Viet Nam International Sourcing
Viet Nam International Sourcing 2025 không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thảo Hiền cũng cho biết, bên cạnh các đoàn thu mua quốc tế đến từ các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam International Sourcing 2025 dự kiến sẽ đón tiếp đông đảo các đoàn thu mua đến từ các khu vực tiềm năng đang nổi lên như Trung Đông, Mỹ La tinh và các nước khu vực Đông Âu, Trung Á, Nam Á.

Sự đa dạng về địa lý này mang lại cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận những thị trường mới, giảm thiểu rủi ro từ sự phụ thuộc vào một số khu vực nhất định, đồng thời mở rộng tầm nhìn chiến lược trong hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

Lãnh đạo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài cũng cho rằng, đây cũng là lúc các Hiệp định thương mại tự do FTA mà Việt Nam đã tham gia thể hiện rõ nhất hiệu quả của mình bởi đây là các thị trường các doanh nghiệp không có nguy cơ phải đối mặt với hàng rào thuế quan vì các bên tham gia đã có cam kết dỡ bỏ thuế quan theo lộ trình.

"Mắt xích" kết nối đưa hàng Việt ra nước ngoài

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Công Thương về vai trò của hệ thống thương vụ trong sự kiện Viet Nam International Sourcing cũng như việc đưa hàng Việt vào các hệ thống phân phối lớn của thế giới - bà Nguyễn Thảo Hiền cho biết, Bộ Công Thương có 61 cơ quan, chi nhánh thương vụ, cùng 3 trung tâm xúc tiến thương mại trải rộng ở các quốc gia trên toàn thế giới. Vì vậy, thương vụ có vai trò quan trọng, là "mắt xích" trong công tác kết nối, đưa hàng Việt Nam hiện diện nhiều hơn tại các thị trường nước ngoài.

Viet Nam International Sourcing
Bà Nguyễn Thảo Hiền thông tin, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Công Thương trong khuôn khổ buổi họp báo Viet Nam International Sourcing 2025

Thương vụ là cơ quan trực tiếp có thể gặp gỡ, tiếp xúc với các đoàn thu mua, doanh nghiệp phân phối ở nước sở tại, là cầu nối để kêu gọi, mời gọi các đoàn thu mua quốc tế, các doanh nghiệp quốc tế về Việt Nam tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương.

Không chỉ trong vai trò kết nối giao thương, bà Nguyễn Thảo Hiền còn cho biết, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài còn là kênh thông tin tin cậy để cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu trong nước tìm đến để tìm kiếm thông tin thị trường, đối tác; cùng đó là thương vụ cũng có vai trò quan trọng trong việc chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong hoạt động giao thương và khi có sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, thông tin về những thuận lợi, khó khăn của doanh nghiệp trong việc tham gia vào kênh phân phối quốc tế và những chính sách hỗ trợ từ Bộ Công Thương dành cho doanh nghiệp trong xúc tiến xuất khẩu đưa hàng Việt tham gia vào chuỗi cung ứng, bà Nguyễn Thảo Hiền cho biết, từ nhiều năm nay, Bộ Công Thương đã và đang tổ chức rất nhiều hoạt động, kế hoạch, chương trình để triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022.

Giải thích rõ hơn vì sao lại chọn hệ thống phân phối của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài để đưa hàng Việt Nam vào hệ thống của họ, bà Nguyễn Thảo Hiền cho biết, một tập đoàn lớn sẽ có nhiều chi nhánh, hệ thống phân phối ở nhiều quốc gia. Kênh phân phối của họ tương đối ổn định, thâm nhập vào hệ thống các kênh phân phối lớn nghĩa là doanh nghiệp Việt Nam, hàng hóa có cơ hội tiếp cận toàn cầu.

"Khi đưa được con tôm vào hệ thống AEON của Nhật Bản, con tôm Việt Nam không chỉ được bán ở Nhật Bản mà có thể bán ở AEON Hồng Kông (Trung Quốc), AEON Malaysia..." - bà Nguyễn Thảo Hiền dẫn chứng.

Cũng theo bà Hiền, những giải pháp mà Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng phân phối toàn cầu thời gian qua đã giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp gia tăng sự hiện diện của hàng Việt Nam trên toàn thế giới. Sự kiện Viet Nam International Sourcing 2025 cũng là một giải pháp hỗ trợ rất thiết thực mà Bộ Công Thương triển khai trong thời gian qua.

Tuy nhiên, thuận lợi luôn đi cùng thách thức. Tham gia vào kênh phân phối, chuỗi cung ứng của các tập đoàn doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp trong nước cũng gặp không ít khó khăn. Trước hết là hạn chế về năng lực, quy mô sản xuất, việc đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu...

Dù vậy, lãnh đạo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài tin tưởng, với những giải pháp đang được thực hiện đồng bộ từ trung ương đến địa phương và cùng với Viet Nam International Sourcing 2025, sự kiện này sẽ không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp.

Chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing & Diễn đàn xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh 2025 là hoạt động nhằm tích cực triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022.

Hoàng Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Hoa Kỳ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Các vụ điều tra phòng vệ thương mại đang gia tăng, vì vậy cảnh báo sớm sẽ tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

50 năm sau ngày giải phóng chúng ta chứng kiến nhiều câu chuyện vươn mình, lớn lên của các doanh nghiệp. Hàng hóa, dịch vụ của họ ở khắp mọi nơi, được tin dùng.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Chia sẻ của doanh nhân Việt về khát vọng đưa nông sản vươn tầm thế giới, kết nối nông dân với thị trường quốc tế, lan tỏa giá trị văn hóa qua từng sản phẩm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, thu hút hơn 60 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Mobile VerionPhiên bản di động