Diễn viên Hùng Thuận: Bước ngoặt từ nghề diễn sang Affiliate Creator
Vậy điều gì khiến nam diễn viên rẽ hướng? Phóng viên đã có cuộc trao đổi với diễn viên Hùng Thuận để tìm hiểu rõ hơn về quá trình chuyển đổi nghề nghiệp cũng như quan điểm của anh về nghề này.
Cơ duyên nào đã đưa anh đến với công việc livestream bán hàng trên TikTok Shop như hiện nay?
Mọi sự đến với mình đều là cơ duyên. Với niềm đam mê kinh doanh, tôi quyết định lấn sân sang lĩnh vực bất động sản. Song vào thời điểm giữa năm 2023, tôi đã phải đóng cửa 2/3 văn phòng vì ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19. Không nản chí, ngay sau đó tôi đã quyết định chuyển qua công việc /chu-de/livestream.topic trên TikTok Shop vào khoảng tháng 3/2024. Thời điểm đó, TikTok Shop như một cơ hội để nhanh chóng lan toả các sản phẩm. Thời gian đầu, tôi kết hợp livestream và giới thiệu bất động sản. Nhờ đó, tôi có thêm nguồn thu nhập để lo cho gia đình, công ty và bản thân. Song song đó, tôi cũng tham gia làm tiếp thị liên kết, bán đồ gia dụng, đồ thời trang nam, nước hoa…
Diễn viên Hùng Thuận trong một buổi livestream bán hàng trên TikTok |
Đến khi tôi đăng video kết hợp với nhãn hàng bán sản phẩm, có nhiều ý kiến trái chiều về việc tại sao Hùng Thuận đang làm diễn viên lại chuyển qua livestream bán hàng. Nhưng tôi thấy việc làm này rất bình thường, do cách mỗi người nhận định, quan điểm mỗi người mỗi khác. Cá nhân tôi cho rằng bán hàng là một công việc chân chính, bất kỳ ai cũng có thể làm để có nguồn thu nhập tốt, không chỉ riêng nghệ sĩ. Với tôi, đơn giản nghĩ rằng mình cần nắm bắt cơ hội để kiến tạo một cuộc sống tốt hơn. Với nghệ sĩ, chúng tôi có lợi thế là được nhiều người biết đến, tuy nhiên trong môi trường bán hàng, nếu không cẩn thận thì sẽ trở thành "con dao hai lưỡi".
Thực tế, để trở thành nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết không đơn giản, anh có thể chia sẻ bí quyết nào khiến anh tự tin làm chủ những phiên LIVE và anh đánh giá như thế nào về công việc này hiện nay?
Để có phiên LIVE thành công, người livestream phải có nhiều kỹ năng, hoạt ngôn và mang yếu tố giải trí đến cho người xem. Thời điểm đầu tôi cũng loay hoay tự làm mọi việc. Có những lần tôi đã mua một chai kem chống nắng rồi tự livestream, tự ghim giỏ hàng, tự giới thiệu bán hàng… Qua những bước đầu tiên đó đã giúp tôi hiểu rõ hơn về TikTok Shop, về livestream. Bên cạnh đó, cạnh tranh cũng là một điều không thể tránh khỏi, tôi đã áp dụng các kỹ năng truyền thông và marketing từ công việc trước đây để thu hút khách hàng: tập trung vào việc tạo dựng hình ảnh cá nhân uy tín, kết hợp với việc cung cấp thông tin sản phẩm chi tiết và trải nghiệm thực tế qua livestream. Điều này giúp tạo dựng lòng tin và sự hứng thú của khách hàng thông qua mỗi buổi livestream.
Không chỉ áp dụng, không ngừng trau dồi bộ kỹ năng làm nghề, diễn viên Hùng Thuận còn chú trọng việc thấu hiểu khách hàng và thị trường, tận dụng hết nguồn lực sẵn có |
Sau những khó khăn bước đầu, hiện tại tôi đã thành lập được một công ty hỗ trợ việc livestream bán hàng của mình. Tôi cho rằng nếu để làm một video bán hàng chỉ cần nội dung hấp dẫn thì chưa đủ. Nhu cầu tiêu dùng, thị trường thay đổi thì doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong ngành cũng phải liên tục “biến hoá” theo thị trường. Từ đó, mỗi sản phẩm, mỗi nhãn hàng liên kết đều được tôi cân nhắc, lựa chọn kỹ càng từ chất lượng sản phẩm, lượt bán cho đến lượt phản hồi từ người dùng, sau đó mới quyết định hợp tác.
Qua một thời gian tham gia TikTok Shop, tôi nhận thấy livestream và tiếp thị liên kết là một lĩnh vực có tiềm năng rất lớn. Không chỉ tạo ra nguồn thu nhập bền vững, đây còn là cơ hội để tôi có thêm nhiều trải nghiệm đa dạng.
Theo anh, yếu tố nào quyết định sự thành công của một phiên livestream?
Livestream giúp mang sản phẩm đến nhanh và gần hơn với người tiêu dùng. Với hình thức mua sắm truyền thống hay đặt hàng online, khách hàng có nhiều thời gian hơn để cân nhắc quyết định mua hàng. Còn đối với mua hàng qua livestream, khách hàng thường đưa ra quyết định trong thời gian ngắn và thường dựa trên yếu tố cảm xúc. Vì vậy sự uy tín của người cầm trịch buổi livestream luôn là điều khách hàng đặt lên hàng đầu. Ý thức được điều đó, tôi luôn nỗ lực lựa chọn kĩ và trải nghiệm sản phẩm, cũng như thương lượng, tính toán để có mức giá tốt cho các sản phẩm. Kinh doanh trên thương mại điện tử, sức cạnh tranh gay gắt, đảm bảo uy tín là cách tồn tại lâu dài.
Khi bán hàng qua livestream, tôi luôn ý thức rằng chất lượng và giá thành sản phẩm luôn phải tỉ lệ thuận với nhau. Ví dụ, không thể so sánh chất lượng chiếc máy hút bụi có mức giá 100.000 đồng với một chiếc máy hút bụi có giá 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, chiếc máy hút bụi giá 100.000 đồng vẫn có giá trị sử dụng và “tuổi thọ” sản phẩm nhất định. Tôi chính là người phải truyền tải thông tin đó một cách rõ ràng cho khách hàng của mình.
Tôi cũng nhận thức được rằng việc bán hàng trực tuyến có những rủi ro nhất định, chẳng hạn như sản phẩm bị lỗi hoặc không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Do đó, tôi đã áp dụng các biện pháp quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng để giảm thiểu những rủi ro này.
Diễn viên Hùng Thuận trong chương trình Nghề Chủ Chốt của TikTok Shop |
Thông qua quá trình thực hành và học hỏi, tôi đã dần trở nên thành thạo hơn với TikTok Shop. Những nội dung xuất hiện trên TikTok Shop cực kỳ màu sắc đa dạng và các bạn trẻ làm content cũng rất “đỉnh”. Vì vậy, tôi đã hình thành và xác định hướng content riêng cho mình là nghiêm túc, đúng với độ tuổi của bản thân. Người xem đến với kênh của tôi sẽ giống như đến một bàn ăn, những món ăn được trang trí rất đẹp mắt để mọi người có thể tùy chọn món ăn họ yêu thích. Để có những phiên livestream với doanh thu khủng, không chỉ cần đứng trước máy quay bán hàng đơn thuần, mà các nhà sáng tạo nội dung còn cần sự đầu tư nghiêm túc từ khâu chuẩn bị đến nội dung livestream.
Câu chuyện bén duyên và trở thành Affiliate Creator của anh chứa đựng nhiều điều thú vị và cũng không ít bài học cho những ai quan tâm và muốn làm nghề tiếp thị liên kết. Anh có lời khuyên như thế nào đến các bạn trẻ muốn theo đuổi nghề livestream?
Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng mua hàng ngay trên những phiên LIVE, vì thế nghề livestream hứa hẹn là một nghề “hot". Khi đó, để nắm bắt được xu hướng, nhu cầu của người tiêu dùng, những người làm nghề cũng cần được đào tạo kỹ năng bán hàng qua livestream như một nghề nghiệp mới đầy tiềm năng.
Ở các phiên livestream, nhiều người dùng cho rằng nhà sáng tạo nội dung chỉ cần thao thao bất tuyệt, có khả năng ăn nói, hay nói vui là “chém gió” là đủ, thế nhưng không phải vậy. Thông thường một phiên livestream 12 tiếng tôi phải chuẩn bị hơn 2 tuần, với rất nhiều khâu chuẩn bị, kịch bản, tập luyện…
Vừa qua, tôi đã có cơ hội tham gia chương trình "Nghề Chủ Chốt" và đã có cơ hội cùng các đồng đội khác chia sẻ những khó khăn đằng sau sự thành công của nghề livestream và sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết. Được va chạm một đề bài khó cùng những nhà sáng tạo nổi bật khác, chương trình đã giúp tôi được trau dồi thêm kiến thức chuyên môn, lẫn trải nghiệm quý báu.
Tôi nhận thức được rằng sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết là một công việc có tiềm năng phát triển bền vững. Nhưng để thành công trên con đường đó, các bạn cần có sự đầu tư nghiêm túc, quyết tâm và hết mình nhằm mang đến những giá trị chất lượng cho người tiêu dùng. Những ai đang còn rụt rè với công việc này, tôi nghĩ các bạn có thể bắt đầu tìm hiểu từ những điều nhỏ nhất và thành công sẽ sớm đến với bạn nếu bạn thực sự nghiêm túc với nghề.
Trân trọng cảm ơn anh!