Chủ nhật 11/05/2025 05:25

Điểm tên các mặt hàng nông sản Việt chiếm ưu thế khi xuất khẩu sang Quảng Đông (Trung Quốc)

Trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Quảng Đông (Trung Quốc), ngoài thiết bị điện tử thì mặt hàng nông sản luôn chiếm ưu thế.

Tiềm năng xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc rất lớn

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại Quảng Đông (Trung Quốc) - Việt Nam nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, xúc tiến tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp hai nước.

Điểm cầu Hội nghị tại 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội

Theo ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại nông nghiệp, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 235 tỷ USD năm 2022.

Trong 11 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu nông sản với kim ngạch 11,5 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 23,2% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

“Quảng Đông là địa phương đi đầu của Trung Quốc về phát triển kinh tế, thương mại và mở cửa. Trong nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Quảng Đông, ngoài thiết bị điện tử thì mặt hàng nông sản luôn chiếm ưu thế lớn như: Gạo, cà phê, trà, tiêu, ớt, thanh long và thực phẩm chế biến”, ông Nguyễn Minh Tiến chia sẻ.

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam - Quảng Đông đạt 47 tỷ USD, chiếm 20,1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc; trong đó, Việt Nam xuất khẩu khoảng 22 tỷ USD và nhập khẩu khoảng 25 tỷ USD.

Việt Nam có thế mạnh của một nền nông nghiệp nhiệt đới với các mặt hàng nông thủy sản phong phú, đặc biệt các loại trái cây, rau quả và các loại rau gia vị. Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển với mức tăng trưởng ổn định hiện đang đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu và là thành viên của nhiều hiệp định kinh tế tự do tại khu vực cũng như trên toàn cầu. Vì vậy, Việt Nam có thể đóng vai trò cửa ngõ cho tỉnh Quảng Đông mở rộng hoạt động thương mại, đặc biệt là tại khu vực ASEAN giàu tiềm năng.

Với thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và Hiệp hội xuất nhập khẩu Quảng Đông đã ký, ông Nguyễn Minh Tiến hi vọng, hai bên sẽ cùng tổ chức các chương trình kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc để thông tin, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc thông qua các doanh nghiệp nhập khẩu của tỉnh Quảng Đông. Đồng thời, giới thiệu một số vật tư, thiết bị nông nghiệp, dây chuyền sản xuất, chế biến, đóng gói sản phẩm của Trung Quốc với doanh nghiệp Việt Nam.

Là đơn vị chuyên sản xuất tinh chất chiết xuất từ rau củ quả, trái cây như: Bột rau bá, bột rau tía tô, bột quả chanh leo, bột mãng cầu xiêm,… ông Lê Minh Chánh - Phó Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Công Thiện Phát (tỉnh Long An) - cho biết, doanh nghiệp đã mở được mã số để xuất khẩu thực phẩm vào Trung Quốc, đồng thời cũng xây dựng được đại lý phân phối sản phẩm sang thị trường này.

Ông Lê Minh Chánh đánh giá, tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc rất lớn, khi Việt Nam đang sở hữu nhiều nông sản và sản phẩm có thể chế biến. Nếu doanh nghiệp đầu tư vào mẫu mã bao bì, nâng cao chất lượng, sản xuất đạt các tiêu chuẩn về đảm bảo an toàn thực phẩm… thì sản phẩm luôn được thị trường Trung Quốc đón nhận.

Tỉnh Quảng Đông có dân số lớn, nếu doanh nghiệp được thị trường này chấp nhận thì cũng có thể có các đơn hàng rất lớn. "Doanh nghiệp đã liên kết được với nhà nhập khẩu để phân phối không chỉ ở Quảng Đông mà cả Trung Quốc. Họ cũng có chiến lược đưa sản phẩm ra từng địa phương, như vậy doanh nghiệp cần có bước chuẩn bị để có thể đáp ứng được đơn hàng lớn", ông Lê Minh Chánh chia sẻ.

Đẩy mạnh hoạt động hợp tác, xúc tiến thương mại

Ông Chau Kelvin – Trưởng Đại diện Hiệp hội Xuất nhập khẩu Quảng Đông tại Việt Nam - chia sẻ, tại Việt Nam, Hiệp hội không chỉ hợp tác với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp mà còn hợp tác với một số tỉnh, thành; tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của các địa phương, hiệp hội và hợp tác xã; tổ chức triển lãm, kết nối giao thương...

“Thời gian tới, hiệp hội sẽ gia tăng và mở rộng xúc tiến thương mại tại nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam; xúc tiến thương mại cho nông, lâm, thủy sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc; tổ chức doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm các hoạt động tại Trung Quốc; xây dựng nền tảng livestream bán hàng”, ông Chau Kelvin cho hay.

Cũng tại hội nghị, bà Trần Thị Nhiên – Phó Tổng Giám đốc điều hành VietCanton đã có những chia sẻ về tình hình và triển vọng hợp tác thương mại Việt Nam – Trung Quốc. Thông qua những sự kiện kết nối, trao đổi này, các doanh nghiệp hai bên có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn nhu cầu xuất, nhập khẩu của nhau, xác định được đối tác tiềm năng, để từ đó xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp và hiệu quả.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ thông tin về Hội chợ thực phẩm Chay tại Hongkong diễn ra vào tháng 3/2024; Hội chợ xuất nhập khẩu Quảng Châu - Trung Quốc (Canton Fair) vào tháng 10/2024 cũng như các hoạt động hội chợ triển lãm năm 2024 tại Trung Quốc. Đồng thời, giải đáp những vướng mắc về các vấn đề như: Thủ tục hải quan, logictis, thương mại điện tử cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia xuất khẩu; giới thiệu các sản phẩm máy móc nông nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo