Thứ hai 23/12/2024 10:57

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu rau, củ, quả Việt Nam sang EU

Hơn 20% rau, củ, quả tươi do các nước đang phát triển cung cấp cho châu Âu vào EU thông qua Hà Lan, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, EVFTA có hiệu lực đã mở ra cơ hội vô cùng lớn cho mặt hàng này nhập khẩu vào thị trường EU nói chung và Hà Lan nói riêng.

Hà Lan, “cửa ngõ” xuất khẩu tiềm năng

Việt Nam có nhiều mặt hàng rau quả nhiệt đới đặc trưng, có hương vị ngon vượt trội so với rau quả từ các thị trường khác, ví dụ như chuối, thanh long, chôm chôm... Những năm trở lại đây, lĩnh vực rau, củ, quả của Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi ấn tượng. Việt Nam từng bước trở thành nguồn cung rau, củ, quả quan trọng cho thị trường thế giới nói chung và EU nói riêng, đáp ứng kịp thời các xu hướng tiêu dùng chính như: nhu cầu tiêu dùng trái cây nhập khẩu, trái cây lạ, đặc sản gia tăng; tiêu thụ mặt hàng trái cây an toàn, hữu cơ, có giá trị dinh dưỡng cao, thực phẩm chức năng; nhu cầu về sản phẩm chế biến tự nhiên/nguyên chất, tiện lợi, ăn liền.

Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19, xuất khẩu rau, củ, quả của Việt Nam gặp nhiều khó khăn. 8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu rau, quả ước đạt 2,26 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, dự báo xuất khẩu rau, củ, quả sang EU thời gian tới sẽ khởi sắc.

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu rau, củ, quả Việt Nam sang EU

Trước bối cảnh đó, Hội nghị giao thương trực tuyến rau, củ, quả Việt Nam – Hà Lan 2020 do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan và Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) tổ chức chiều 29/9 đã kết nối hơn 30 doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm rau, củ, quả của Việt Nam và Hà Lan nhằm quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu mặt hàng này với các đối tác kinh doanh nhập khẩu, phân phối của Hà Lan nói riêng và thị trường EU nói chung, đồng thời tận dụng lợi thế từ Hiệp định EVFTA mới được thực thi.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết, EU là một thị trường năng động, những cơ hội lớn nhất trong lĩnh vực thương mại rau, củ, quả tập trung quan trọng trong các mối quan hệ hợp tác với các thương nhân Hà Lan – nơi có dung lượng nhập khẩu từ các nước đang phát triển tăng trưởng khá mạnh trong những năm qua. Bởi từ lâu nay, Hà Lan đã được coi là cửa ngõ để vào thị trường EU, nơi trung chuyển hàng hóa hàng đầu Châu Âu và thế giới, đối với các mặt hàng rau, củ, quả.

Hiện, Việt Nam đứng thứ 5 châu Á về sản lượng rau quả, trái cây. Sản phẩm rau quả, trái cây của Việt Nam đã có mặt tại trên 60 quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 đang mang đến nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan. Trong số các mặt hàng xuất khẩu triển vọng của Việt Nam sang EU, rau củ quả là nhóm mặt hàng có lợi thế lớn khi EVFTA thực thi – ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Đáp ứng tốt hơn các yêu cầu khắt khe

Theo khảo sát, mặc dù là thị trường nhập khẩu rau quả đầy tiềm năng, chiếm khoảng 50% nhập khẩu rau quả thế giới nhưng lượng rau quả nhập khẩu của EU từ Việt Nam chiếm tỷ trọng rất nhỏ, chỉ khoảng 0,08% lượng nhập khẩu của EU. Trong nhóm rau quả tươi xuất khẩu sang khu vực EU thì trái cây luôn đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất. Mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang EU là dứa, thanh long, cơm dừa, chôm chôm, xoài...

Ông Vũ Bá Phú cho rằng, EU là thị trường “khó tính”, có yêu cầu rất khắt khe với các quy định về hàng rào kỹ thuật, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm... Do đó, việc sản xuất theo hướng an toàn là yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, chia sẻ về những tiềm năng, thế mạnh của thị trường Hà Lan, ông Mathijs van den Broek, Thành viên Ban điều hành, Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam (DBAV) cho biết, EU là một thị trường có nhu cầu ổn định về rau, quả chiếm 45% trị giá thương mại hàng rau quả toàn cầu. Quy mô thị trường rộng lớn và nhu cầu theo mùa của EU chính là thị trường hấp dẫn cho các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển. Những loại trái cây nhiệt đới và mới lạ sẽ thu hút người tiêu dùng EU. Điều này sẽ là một thế mạnh cho các nhà xuất khẩu từ các quốc gia có khí hậu nhiệt đới, trong đó có Việt Nam.

Dừa Bến Tre đã xuất khẩu thành công sang thị trường EU

Những năm gần đây, thông qua đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ kỹ thuật, các đối tác nhập khẩu, các nhà phân phối bán buôn, bán lẻ cũng như người dân tại nhiều khu vực ở châu Âu đã có cái nhìn khác đối với quá trình hiện đại hóa và đổi mới của ngành rau, củ, quả Việt Nam. Cùng với đó, các doanh nghiệp rau quả của Việt Nam đang ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, đòi hỏi khắt khe của các đối tác EU, có khả năng cung ứng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, chất lượng tốt và an toàn cho nhiều nhà nhập khẩu hàng đầu và các kênh phân phối cao cấp tại nhiều nước trong EU.

Vì vậy, việc tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến rau, củ, quả Việt Nam - Hà Lan 2020 là cơ hội tốt để doanh nghiệp tiếp cận thị trường Hà Lan cũng như EU, từ đó thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng rau, củ, quả của Việt Nam sang thị trường tiềm năng này. Đồng thời, góp phần giúp các doanh nghiệp trong ngành rau quả vượt qua thời kỳ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đóng góp vào sự phát triển quan hệ thương mại bền vững giữa hai quốc gia Việt Nam và Hà Lan - ông Vũ Bá Phú cho hay.

Hội nghị giao thương trực tuyến rau, củ, quả Việt Nam – Hà Lan 2020 bao gồm Phiên toàn thể và các Phiên giao thương, kết nối trực tuyến 1:1 giữa các doanh nghiệp Việt Nam với từng nhà nhập khẩu tiềm năng Hà Lan theo phân nhóm mặt hàng. Trong đó, tại Phiên toàn thể các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan đã có dịp tìm hiểu về cơ hội kinh doanh với ngành rau, củ, quả Việt Nam từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); thỏa thuận đối tác chiến lược Việt Nam - Hà Lan về phát triển nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực; triển vọng hợp tác nông nghiệp hai nước từ EVFTA; thông tin về tuyến vận tải biển/hàng không đối với hàng rau, củ, quả đi Châu Âu.
Thu Trang - Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024