Thứ ba 05/11/2024 16:25

Chương trình Thương hiệu quốc gia: Kinh doanh thương hiệu, tại sao không?

Kinh doanh thương hiệu, bao gồm cả thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia sẽ không còn là hiện tượng hiếm mà sẽ trở nên phổ biến hơn.

Thương hiệu là thước đo sức mạnh doanh nghiệp

Cạnh tranh thương hiệu được hiểu là sự cạnh tranh giữa các đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ tương tự trên cùng một thị trường, ở cùng một đối tượng mục tiêu và đích đến là ưu thế về thị phần, doanh thu, lợi nhuận và độ phủ rộng của thương hiệu.

Cạnh tranh mang lại động lực hoàn thiện và yêu cầu đổi mới, sáng tạo với doanh nghiệp, đồng thời mang lại cho khách hàng những lợi thế, quyền lợi vượt trội về sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ so với trước đó. Thị trường không có cạnh tranh là một thị trường suy thoái. Do vậy, doanh nghiệp buộc phải tự nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu của thương hiệu, đối thủ cạnh tranh và có phương án, chiến lược phát triển tổng thể để đạt được các mục tiêu kinh doanh một cách tối ưu.

Ở phương diện khách hàng, thương hiệu chính là lời hứa của doanh nghiệp với người tiêu dùng, để giữ vững lời hứa, doanh nghiệp đó bằng mọi giá phải có cách bảo vệ, cạnh tranh thông qua việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trải nghiệm tốt có giá cả phải chăng. Ngoài ra, việc đánh giá sức mạnh thương hiệu giúp cho doanh nghiệp hình dung được mình có đang đi đúng hướng hay không để thực hiện các biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Điển hình như Công ty CP Sữa TH – TH True Milk, những năm qua nhóm sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp này liên tục được trao tặng danh hiệu Thương hiệu quốc gia của Việt Nam. Trên nền tảng các sản phẩm đã được công nhận Thương hiệu quốc gia, TH đã sử dụng thế mạnh đó để định vị và bước đi vững chắc tại thị trường trong nước. Ngoài các sản phẩm từ sữa, TH đã liên tục phát triển những sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Kinh doanh hay nhượng quyền thương hiệu không còn là hiện tượng hiếm mà đã rất phổ biến

Từ những năm 2000, nhiều thương vụ mua bán thương hiệu đã được thực hiện thành công, chuyên gia trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp cho rằng, việc mua bán, sát nhập doanh nghiệp hay thương hiệu là quá trình trong kinh doanh. Nhiều thương vụ thành công song cũng có nhiều giao dịch thương hiệu chỉ để trở thành doanh nghiệp độc quyền trong ngành. Ngay khi những “con cá lớn” thấy việc xuất hiện của một thương hiệu nào đó có uy hiếp đến sức tiêu thụ, khả năng cạnh tranh với họ, lập tức doanh nghiệp lớn sẽ mua lại thương hiệu còn non trẻ và xoá sổ nó.

Một số thương hiệu khác sau khi sát nhập lại bị “chết yểu” do không tiếp nhận được đầy đủ bí kíp kinh doanh, công thức sản xuất khiến sản phẩm ra thị trường bị chênh lệch chất lượng, mẫu mã theo hướng tiêu cực. Các hình thức đầu tư mua lại thương hiệu vốn luôn được xem là con đường tắt trong kinh doanh, với một số trường hợp thì chi phí mua lại thương hiệu sẽ thấp hơn chi phí đầu tư thương hiệu mới.

Nhượng quyền thương hiệu, chiến lược win-win

Sau mua bán, sát nhập, nhượng quyền thương hiệu là một chiến lược phát triển mà ở đó, tổ chức sở hữu thương hiệu (bên nhượng quyền) cấp phép cho cá nhân hoặc doanh nghiệp (bên nhận quyền) quyền kinh doanh, dựa trên tài sản trí tuệ với mục đích giúp phát triển thương hiệu và gia tăng tài chính hai bên. Việc nhượng quyền thương hiệu là một chiến lược hợp tác với đáp án chung là win-win cho bên nhượng quyền và bên nhận quyền.

Theo Hiệp hội nhượng quyền quốc tế ước tính, có khoảng 120 ngành đang hoạt động trong lĩnh vực cấp phép nhượng quyền. Tại Việt Nam, có một số các thương hiệu lớn đang được nhượng quyền kinh doanh bao gồm: Gà rán Kentucky (KFC), McDonalds, Phở 24, Lotteria, Cà phê Trung Nguyên, Chuỗi cửa hàng G7, Chuỗi CO.OP Food, Tocotoco… những thương vụ này mang về hàng triệu đôla cho doanh nghiệp sở hữu thương hiệu chuyển nhượng.

Nghiễm nhiên, những thương hiệu nhượng quyền là khi thương hiệu đó đã có tiếng vang, ghi được dấu ấn trong lòng khách hàng và có số lượng khách hàng trung thành nhất định, khi đó việc nhượng quyền mới thu hút được sự quan tâm và mới có giá trị.

Gần đây, việc kinh doanh thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến hơn, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đầu tư rất bài bản sau đó nhượng quyền để xây thành chuỗi nhà hàng/sản phẩm và thu lợi nhuận thông qua nhượng quyền thương hiệu. Từ đó có thể thấy, thương hiệu cũng là một loại hàng hoá, mang lại lợi nhuận trực tiếp cho người chuyển nhượng, vậy xem thương hiệu là một loại hàng hóa để kinh doanh là hoàn toàn có thể, tại sao không?

Đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu thế chuyển đổi số quốc gia toàn diện đã xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh theo hướng liên kết, hợp tác và mở ra viễn cảnh liên minh đa chiều. Bằng việc chú trọng xây dựng thương hiệu các doanh nghiệp đang dần chuyển mình theo xu hướng của thời đại, thiết lập những giá trị mới, tận dụng nhiều cơ hội để gia tăng lợi nhuận nhằm đưa con tàu thương hiệu vươn xa hơn. Cùng chung sức với doanh nghiệp trên hành trình ấy, nhiều năm qua Chương trình Thương hiệu quốc gia đã chắp cánh cho hàng trăm thương hiệu Việt có cơ hội tiếp cận thị trường mới, xu hướng kinh doanh mới.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương phối hợp với Báo Nhân Dân ra mắt chuyên trang Thương hiệu quốc gia

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Veston May 10 - hành trình 20 năm góp phần xây dựng Thương hiệu quốc gia

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Chứng minh người nộp đơn 'biết' hoặc 'có cơ sở để biết' trong các vụ việc đăng ký nhãn hiệu

Cơ sở pháp lý và cách tiếp cận để giành lại nhãn hiệu bị đăng ký với dụng ý xấu

Vinamilk ‘xuất ngoại’ kỷ lục và câu chuyện rạng danh thương hiệu Việt Nam ở nước ngoài

Kinh nghiệm và bài học thực tiễn để đòi lại nhãn hiệu tại Việt Nam

Chứng minh tính nguyên gốc của tác phẩm mỹ thuật ứng dụng hoặc logo: Tại sao khó và cần làm gì?

Sắp diễn ra Diễn đàn kinh tế châu Á tại Indonesia

Nhãn hiệu xung đột với bản quyền: Cơ chế nào để xử lý hiệu quả?

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp