Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân đang trở thành lực lượng chủ lực, góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam bằng đổi mới sáng tạo, chất lượng sản phẩm.
Doanh nghiệp tư nhân: Đừng 'ham' đa ngành khi nguồn lực yếu Cần Thơ: Doanh nghiệp tư nhân Cơ khí Huy Thông bị cưỡng chế thuế Lào Cai: Doanh nghiệp tư nhân Đức Hạnh bị cưỡng chế thuế

Nhân dịp kỷ niệm 17 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2025), ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã có buổi trao đổi với báo chí về những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân (DNTN) trong xây dựng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và những vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Lực lượng chủ lực trong quá trình định vị giá trị thương hiệu Việt

- Thưa ông, qua hơn 20 năm thực hiện Chương trình Thương hiệu Quốc gia và 17 năm kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam, ông nhìn nhận như thế nào về vai trò của cộng đồng DNTN trong việc xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia Việt Nam?

Ông Hoàng Minh Chiến: Trải qua hơn 20 năm triển khai, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã không ngừng lan tỏa, góp phần nâng tầm nhận thức của các cấp, ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội về vai trò của thương hiệu trong phát triển kinh tế.

Trong hành trình đó, cộng đồng DNTN đã và đang đóng vai trò vô cùng quan trọng, thậm chí có thể nói là lực lượng chủ lực trong việc hiện thực hóa các mục tiêu của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Chính các DNTN, với tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, đã tiên phong đầu tư vào nghiên cứu phát triển (R&D), công nghệ, chất lượng sản phẩm và chiến lược thương hiệu - đã tạo ra những sản phẩm, dịch vụ không chỉ đạt chất lượng cao, mà còn mang đậm bản sắc Việt Nam, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Rất nhiều DNTN đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành những thương hiệu tiêu biểu, có sức lan tỏa, được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận.

Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, sự chủ động của DNTN trong việc đầu tư cho công nghệ, quản trị, thiết kế và xây dựng thương hiệu là một yếu tố then chốt góp phần định vị giá trị mới cho hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Từ đó, góp phần nâng tầm hình ảnh quốc gia Việt Nam.

Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương.

Tôi cho rằng, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt và đồng hành bền bỉ của khu vực DNTN, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam sẽ khó đạt được những kết quả như hiện nay. Trong thời gian tới, tôi cho rằng, khu vực DNTN vẫn sẽ là lực lượng quan trọng trong quá trình định vị giá trị, bản sắc và sức cạnh tranh của thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

- Xin ông chia sẻ một vài ví dụ điển hình về đóng góp cụ thể của DNTN trong việc xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia Việt Nam?

Ông Hoàng Minh Chiến: Trong 190 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, nhiều DNTN đều đóng góp tích cực và có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Một vài ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như: Vinamilk - thương hiệu sữa xếp hạng thứ 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu và Top 2 thương hiệu mạnh toàn cầu của ngành sữa theo xếp hạng của Brand Finance. VinFast - một thương hiệu mang tính đột phá trong ngành công nghiệp ô tô điện. Chỉ trong một thời gian ngắn, VinFast đã trở thành đại diện tiêu biểu của tinh thần đổi mới sáng tạo, bứt phá công nghệ.

Việc mở rộng thị trường ra Bắc Mỹ, châu Âu là một minh chứng cho khát vọng và năng lực xây dựng thương hiệu tầm quốc tế của DNTN Việt Nam. Duy Tân - một DNTN trong ngành nhựa, đã tiên phong trong chuyển đổi mô hình sản xuất xanh, xây dựng thương hiệu gắn với tái chế và kinh tế tuần hoàn. Điều này không chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn nâng cao hình ảnh thương hiệu Việt Nam gắn với trách nhiệm môi trường và phát triển bền vững.

Ngoài ra, còn rất nhiều thương hiệu tiêu biểu khác như TH Milk, Nafoods trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, đồ uống, PlasmaMED trong y tế công nghệ cao..., đều là những DNTN đang nỗ lực đổi mới, sáng tạo và từng bước đưa thương hiệu Việt chạm tới những chuẩn mực toàn cầu.

Có thể nói, chính từ những đóng góp cụ thể như vậy, cộng đồng DNTN không chỉ nâng cao giá trị hàng hóa, dịch vụ Việt Nam, mà còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh một Việt Nam năng động, sáng tạo và có trách nhiệm trong mắt bạn bè quốc tế.

Đổi mới là "chìa khóa" hội nhập

- Từ thực tiễn thực hiện Chương trình Thương hiệu Quốc gia và kinh nghiệm quốc tế, theo ông, cần đột phá nào để thúc đẩy DNTN đóng góp nhiều hơn nữa trong giai đoạn tới - trong kỷ nguyên đổi mới và hội nhập sâu rộng?

Ông Hoàng Minh Chiến: Theo tôi, trong thời gian tới, vẫn rất cần sự vào cuộc đồng bộ từ phía Nhà nước, các hiệp hội ngành hàng và chính cộng đồng DNTN.

Về phía nhà nước, thứ nhất, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm đảm bảo duy trì và tăng cường đầu tư kinh doanh bền vững của DNTN.

Hai là, tạo cơ chế, chính sách khuyến khích DNTN ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong áp dụng các mô hình kinh doanh bền vững, công nghệ sản xuất sạch hơn, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Ba là, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản lý, quản trị doanh nghiệp.

Bốn là, tăng cường vai trò của các tổ chức hội, hiệp hội doanh nghiệp trong hỗ trợ DNTN phát triển hiệu quả, bền vững…

Thế còn cộng đồng DNTN thì sao? Họ cần làm gì để thích ứng và đóng góp nhiều hơn trong phát triển Thương hiệu Quốc gia Việt Nam thời gian tới, thưa ông?

Ông Hoàng Minh Chiến: Về phía doanh nghiệp, thứ nhất, cần đổi mới sản phẩm. Doanh nghiệp Việt cần chú trọng phát triển những sản phẩm có chất lượng cao, mang bản sắc riêng, gắn với lợi thế so sánh của quốc gia. Trong đó, cần lưu ý tích hợp yếu tố văn hóa, bản địa hóa thiết kế và gia tăng hàm lượng chất xám trong quá trình tạo ra sản phẩm, dịch vụ để góp phần tạo dựng thương hiệu Việt mang tầm quốc tế.

Thứ hai là đổi mới quy trình. Doanh nghiệp cần từng bước chuẩn hóa, số hóa các quy trình quản trị và sản xuất theo chuẩn mực quốc tế, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm thiểu lãng phí và thích ứng linh hoạt với các biến động của thị trường toàn cầu.

Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu
Vinamilk giới thiệu các sản phẩm sữa xuất khẩu tại hội chợ quốc tế Gulfood Dubai. Ảnh: Thanh Huyền

Thứ ba là đổi mới công nghệ. Việc mạnh dạn đầu tư ứng dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, tự động hóa… sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng truy xuất nguồn gốc - những yếu tố ngày càng được thị trường quốc tế coi trọng.

Thứ tư là đổi mới tổ chức. Doanh nghiệp cần xây dựng mô hình quản trị hiện đại, lấy con người làm trung tâm, khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo trong toàn bộ hệ thống. Đồng thời, đổi mới tổ chức phân phối tạo dựng được uy tín lâu dài trên thị trường toàn cầu.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo ông Hoàng Minh Chiến, cộng đồng doanh nghiệp tư nhân đã và đang đóng vai trò vô cùng quan trọng, thậm chí có thể nói là lực lượng chủ lực trong việc hiện thực hóa các mục tiêu của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.
Nguyên Long - Lê Trang (ghi)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ tứ chiến lược: Nền móng cho kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc

Bộ tứ chiến lược: Nền móng cho kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc

Tổng Bí thư Tô Lâm từng nhấn mạnh: Các Nghị quyết số 57, 59, 66 và 68 của Bộ Chính trị là “Bộ Tứ trụ cột” để đưa đất nước cất cánh trong thời gian tới.
Sửa đổi Hiến pháp: Chủ trương đúng đắn, phù hợp khát vọng dân tộc

Sửa đổi Hiến pháp: Chủ trương đúng đắn, phù hợp khát vọng dân tộc

Sửa đổi Hiến pháp 2013 là một chủ trương đúng đắn, thể hiện quyết tâm của hệ thống chính trị, phù hợp với khát vọng của dân tộc, toàn thể người dân Việt Nam.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Phước và kỷ niệm 4 lần được gặp Bác Hồ

Thiếu tướng Nguyễn Văn Phước và kỷ niệm 4 lần được gặp Bác Hồ

Bốn lần gặp Bác Hồ là bốn dấu mốc thiêng liêng khắc sâu trong tâm trí Thiếu tướng Nguyễn Văn Phước. Với ông, ánh mắt Bác như ngọn đuốc dẫn đường cho người lính.
Thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Mũi tên trúng nhiều đích?

Thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Mũi tên trúng nhiều đích?

Thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đã có lộ trình. Trong khi đó, lượng tiêu thụ vẫn tăng phi mã, doanh nghiệp vẫn siêu lợi nhuận.
Thanh Hóa bỏ số hóa tên xã, phường: Quyết định hợp lòng dân

Thanh Hóa bỏ số hóa tên xã, phường: Quyết định hợp lòng dân

Tỉnh Thanh Hóa quyết định đặt tên xã, phường mới sau khi sáp nhập gắn liền với yếu tố văn hóa - lịch sử là một quyết định hợp lý, hợp lòng dân.

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất kiểm soát khí thải phương tiện lưu hành: Người dân kỳ vọng gì?

Đề xuất kiểm soát khí thải phương tiện lưu hành: Người dân kỳ vọng gì?

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nghị quyết 68: Mở không gian mới cho doanh nghiệp tư nhân

Nghị quyết 68: Mở không gian mới cho doanh nghiệp tư nhân

Nghị quyết 68 xuất hiện như cú hích thể chế nhằm tháo gỡ triệt để các điểm nghẽn cũ, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp tư nhân.
Vấn nạn

Vấn nạn 'chặt chém' làm xấu xí bức tranh du lịch

Vấn nạn “chặt chém” du khách, hành vi không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn làm tổn hại sâu sắc đến uy tín của ngành du lịch nước nhà.
Cục trưởng Lưu Đình Phúc: Báo chí cần làm gì để sớm đưa nghị quyết 68 vào cuộc sống?

Cục trưởng Lưu Đình Phúc: Báo chí cần làm gì để sớm đưa nghị quyết 68 vào cuộc sống?

Theo Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc, Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là cú huých cho báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp.
Hành hung nhân viên y tế là không thể chấp nhận

Hành hung nhân viên y tế là không thể chấp nhận

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng dù là vì lý do gì, hành hung nhân viên y tế khi đang làm nhiệm vụ là không thể chấp nhận.
Nghị quyết 68-NQ/TW truyền cảm hứng cho doanh nghiệp, doanh nhân

Nghị quyết 68-NQ/TW truyền cảm hứng cho doanh nghiệp, doanh nhân

Với nhiều giải pháp mang tính đột phá, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân phát triển, Nghị quyết 68-NQ/TW đã truyền cảm hứng cho doanh nghiệp, doanh nhân.
Hào khí dân tộc nâng bước doanh nghiệp Việt Nam phát triển

Hào khí dân tộc nâng bước doanh nghiệp Việt Nam phát triển

Từ hào khí của dân tộc, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để phát triển bứt phá, tạo nên những thành tựu mới cho đất nước.
Công đoàn – Cầu nối bền vững giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp

Công đoàn – Cầu nối bền vững giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp

Công đoàn là cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp ngoài nhà nước, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa và lan tỏa hàng Việt qua sức mạnh của người lao động.
Giảm thuế VAT giúp doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất

Giảm thuế VAT giúp doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao chính sách giảm thuế VAT thời gian qua. Các chính sách thuế phù hợp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất kinh doanh.
Nguyên Phó Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ câu chuyện ủng hộ Việt Nam thống nhất đất nước

Nguyên Phó Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ câu chuyện ủng hộ Việt Nam thống nhất đất nước

Trong cuộc chiến bảo vệ đất nước, nhân dân Việt Nam luôn có bạn bè quốc tế sát cánh, trong đó có người dân Thụy Điển.
Tự hào tầm vóc, khí thế mới từ thế hệ trẻ trong hợp luyện duyệt binh đại lễ 30/4

Tự hào tầm vóc, khí thế mới từ thế hệ trẻ trong hợp luyện duyệt binh đại lễ 30/4

Hình ảnh thế hệ trẻ Việt Nam mạnh mẽ sải bước trong lễ duyệt binh của đại lễ 30/4 đã thắp lên niềm tin về một thế hệ trẻ đầy khát vọng, vươn xa...
Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam: Tự hào và xúc động trào dâng

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam: Tự hào và xúc động trào dâng

Những hình ảnh về hợp luyện lễ diễu binh, hình ảnh bình dị gắn với Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam... khiến mỗi người xem trào dâng cảm xúc, tự hào.
Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt và ký ức của những năm tháng hào hùng

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt và ký ức của những năm tháng hào hùng

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt xúc động khi nhớ về giây phút thiêng liêng ngày 30/4/1975.
Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh bày tỏ mong muốn Báo Công Thương tiếp tục đồng hành, thúc đẩy phát triển vùng cao, vùng biên, kinh tế biên mậu.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

“Vừa chạy, vừa xếp hàng” sắp xếp xã, phường, TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam luôn lắng nghe ý kiến của người dân - minh chứng sinh động của việc được lòng dân.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh chia sẻ với Báo Công Thương về hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động thực chất cho người dân.
PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

“Khát vọng hòa bình không chỉ là mong ước, mà là cốt cách của người Việt từ bao đời”. Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Danh Tiên, nhà nghiên cứu lịch sử Đảng.
Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Hỗ trợ người dân nâng cao thu nhập sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả giúp Việt Nam kích thích tiêu dùng nội địa, qua đó đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.
Mobile VerionPhiên bản di động