Thứ sáu 22/11/2024 03:43

Chinh phục thị trường Nhật Bản- Bài học từ xuất khẩu lá tía tô xanh

Nhật Bản - thị trường xuất khẩu tiềm năng, song cũng vô cùng khó tính. Các mặt hàng muốn xuất khẩu vào Nhật Bản phải đáp ứng được những yêu cầu rất cao về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí, cao hơn cả các tiêu chuẩn quốc tế thông thường.
Ảnh Internet

Với đòi hỏi cao như vậy, nhiều doanh nghiệp (DN) ngại xuất khẩu hàng hóa vào Nhật Bản, tìm đến những thị trường dễ tính hơn. Tuy nhiên, nếu đã thành công ở Nhật Bản, DNhoàn toàn có thể tự tin hướng tới xuất khẩu hàng hóa đến nhiều nước trên thế giới. Và, câu chuyện Công ty Cổ phần Tập đoàn May Hồ Gươm thành công trong việc xuất khẩu lá tía tô xanh sang thị trường Nhật Bản gần đây là một ví dụ điển hình.

Mỗi lá tía tô được DN này xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản có giá từ 500 - 700 đồng. Trong khi đó, một ha trồng tía tô mỗi năm có thể cho thu hoạch khoảng 16 - 17 triệu lá, cho doanh thu 2,5 tỷ đồng. Công ty Cổ phần May Hồ Gươm đã xây dựng trang trại tía tô tại tỉnh Bắc Ninh với diện tích 11,3 ha. Qua đó có thể thấy, doanh thu và lợi nhuận từ việc xuất khẩu lá tía tô xanh là rất lớn.

Song, theo ông Nguyễn Xuân Bằng - Giám đốc dự án trang trại tía tô thuộc Công ty Cổ phần May Hồ Gươm - để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, việc trồng, chăm sóc cây tía tô phải tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt như: Khảo sát nguồn nước, làm đất, chọn giống… Đặc biệt, lá đủ tiêu chuẩn phải là lá thứ 7 của cây trở lên và bảo đảm kích cỡ 6-8 cm, không bị rách nát. Các công đoạn đều phải làm thủ công, công nhân làm việc phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt từ việc mặc đồng phục, đi dép vô trùng cho đến rửa tay bằng nước sát trùng, giữ vệ sinh. Sau khi phân loại, lá tía tô sẽ được đặt trong nhà lạnh 5 tiếng ở nhiệt độ 10OC rồi mới được chuyển đến Nhật Bản qua đường hàng không.

Từ câu chuyện lá tía tô Việt Nam đến được thị trường Nhật Bản có thể thấy, nếu có một kế hoạch bài bản, nghiêm túc và mục tiêu rõ ràng, DN Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng chinh phục được những thị trường khó tính nhất.

Nguyễn Hòa
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Nhật Bản

Tin cùng chuyên mục

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc