Tản mạn về rượu vang Pháp và nước mắm Việt Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác chuyển dịch năng lượng Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt |
Dấu mốc mới cho ngành gia vị, ẩm thực
Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, từ ngày 15/4, món “Cơm thịt heo phong cách cơm tấm Việt Nam” được đưa thử nghiệm vào thực đơn tại hệ thống Matsuya - một trong những chuỗi nhà hàng ăn nhanh lớn nhất tại Nhật.
Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt trong hành trình đưa hương vị Việt vươn ra thế giới, khi lần đầu tiên nguyên liệu thực phẩm Việt, đặc biệt là nước mắm truyền thống được sử dụng trong món ăn Việt tại chuỗi nhà hàng lớn tại Nhật.
![]() |
Món “Cơm thịt heo phong cách cơm tấm Việt Nam” được đưa thử nghiệm vào thực đơn tại hệ thống Matsuya - một trong những chuỗi nhà hàng ăn nhanh lớn nhất tại Nhật. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản |
Thông tin rõ hơn về sự kiện đặc biệt ý nghĩa này, ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản - cho biết, sáng kiến này là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa Công ty Matsuya Foods, trực thuộc Tập đoàn Matsuya Foods Holding và Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Tập đoàn Matsuya Foods Holding với gần 1.265 cửa hàng trên toàn thị trường Nhật Bản và một số quốc gia khác, là một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chuỗi nhà hàng ăn nhanh. Với uy tín lâu năm, Matsuya không ngừng mở rộng thực đơn quốc tế để đáp ứng thị hiếu đa dạng của khách hàng, bao gồm cả khách bản địa và du khách nước ngoài.
Chính vì vậy, việc phối hợp với Công ty Matsuya Foods nhằm đưa tinh hoa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với người dân Nhật Bản thông qua việc giới thiệu các món ăn đặc trưng, đậm đà bản sắc, được chế biến từ nguyên liệu nội địa Việt Nam như nước mắm và các loại gia vị đặc trưng.
“Món “Cơm thịt heo phong cách cơm tấm Việt Nam” được nghiên cứu kỹ lưỡng và thử nghiệm trong nhiều tháng để phù hợp với khẩu vị người Nhật mà vẫn giữ được linh hồn của ẩm thực Việt. Đặc biệt, nước mắm Việt - linh hồn của món ăn đã được lựa chọn kỹ càng từ các nhà cung cấp tại Việt Nam và đưa trực tiếp sang Nhật để giữ nguyên hương vị truyền thống” - Tham tán Tạ Đức Minh thông tin.
![]() |
Trong thời gian tới, nếu Công ty Matsuya Foods quyết định mở rộng kinh doanh sản phẩm "Cơm thịt heo phong cách cơm tấm Việt Nam" thì đây là dấu mốc, mở ra cơ hội lớn để thúc đẩy xuất khẩu gia vị, thực phẩm Việt sang thị trường Nhật. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản |
Đáng chú ý, trong tuần qua, một công ty Việt Nam đã chính thức ký kết hợp đồng cung cấp nguyên liệu cho hệ thống Matsuya nhằm phục vụ sự kiện Vietnam Fair - một hoạt động quảng bá văn hóa Việt được tổ chức trên toàn hệ thống.
Trong giai đoạn đầu, món ăn Việt Nam sẽ được triển khai thử nghiệm tại một số chi nhánh Matsuya để đánh giá phản hồi của thị trường. Dù chưa rõ kế hoạch mở rộng toàn quốc, nhưng bước đi này cho thấy niềm tin vào tiềm năng của nguyên liệu và món ăn Việt tại Nhật Bản.
Chấp nhận không lợi nhuận để gây dựng lòng tin
Ngày 3/5, chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về cột mốc quan trọng của ẩm thực Việt Nam trên hành trình thâm nhập sâu vào thị trường Nhật Bản, bà Đặng Mai Nhi - đại diện Công ty Food Force, đơn vị ký kết hợp đồng cung cấp nguyên liệu cho hệ thống Matsuya - cho biết, chúng tôi vẫn đang hồi hộp chờ tín hiệu tích cực từ Công ty Matsuya Foods.
“Hiện, Công ty Matsuya Foods đang trong quá trình thử nghiệm bán món “Cơm thịt heo phong cách cơm tấm Việt Nam” với nguyên liệu chính là nước mắm truyền thống Việt Nam trên 57 chi nhánh. Trong khoảng từ 1 - 2 tuần nữa, sẽ có kết quả đánh giá và quyết định mở rộng trên toàn quốc hay không.
Nếu phía Công ty Matsuya Foods đồng ý mở rộng thị trường, số lượng nước mắm xuất khẩu vào thị trường này rất lớn, mở ra cơ hội để gia vị, thực phẩm Việt chinh phục thị trường Nhật Bản” - bà Đặng Mai Nhi thông tin.
Cũng theo bà Đặng Mai Nhi, để tiến tới giai đoạn đầu, đưa nước mắm, thực phẩm Việt sang thị trường Nhật, Food Force phải mất 9 tháng kể từ buổi làm việc đầu tiên. Food Force đã trải qua quá trình thẩm định khắt khe về chất lượng, giá thành, khả năng cung ứng.
“Sau nhiều nỗ lực cùng sự hỗ trợ tích cực từ Thương vụ - Đại sứ quán, Food Force tự hào trở thành đơn vị cung cấp nguyên liệu chính, trong đó đặc biệt là nước mắm truyền thống Việt Nam vào thị trường Nhật.
Đây cũng là lần đầu tiên, nguyên liệu thực phẩm Việt Nam được đưa vào món ăn chính thức của một chuỗi nhà hàng lớn tại Nhật, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình đưa hương vị Việt vươn ra thế giới” - đại diện Food Force chia sẻ và cho biết, trong giai đoạn đầu thử nghiệm, trước khi được cân nhắc mở rộng trên toàn hệ thống của Matsuya, Food Force sẵn sàng cung cấp nguyên liệu miễn phí nhằm tạo dựng mối quan hệ bền vững và mở đường cho các mặt hàng Việt Nam như gạo, gia vị, nước mắm… tiến vào thị trường Nhật lâu dài.
Cũng theo thông tin từ Thương vụ, 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt hơn 12,19 tỷ USD, tăng 8,31% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 6,40 tỷ USD, tăng 12,51% so với cùng kỳ năm 2024; nhập khẩu đạt hơn 5,79 tỷ USD, tăng 4,01% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2025 là 606,97 triệu USD, tăng 413,05% so với cùng kỳ năm 2024.
Với những số liệu tăng trưởng tích cực kể trên, Tham tán Tạ Đức Minh cho biết, Nhật Bản có dân số hơn 126 triệu người, là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như: Nông, lâm, thủy sản (trái cây, thực phẩm đông lạnh, thủy hải sản, sản phẩm gỗ…); các sản phẩm chế biến, chế tạo: sản phẩm dệt may, da giày; phương tiện vận tải, phụ tùng… Đây là yếu tố rất thuận lợi để Việt Nam có thể tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng này sang thị trường Nhật Bản.
Mặt khác, theo ông Tạ Đức Minh, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực và ngày càng đi vào chiều sâu. Việc triển khai các thỏa thuận hợp tác mang lại nhiều cơ hội cho hoạt động thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước nói chung và xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản nói riêng.
Không những vậy, hiện nay, Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và các đơn vị liên quan đang triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, mở rộng thị trường. Bên cạnh việc quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa đến đối tác và người tiêu dùng Nhật Bản, Thương vụ đang tích cực giới thiệu, kêu gọi hợp tác đầu tư đồng bộ từ khâu sản xuất, bảo quản, logistics, thương mại… để góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.
3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt hơn 12,19 tỷ USD, tăng 8,31% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 6,40 tỷ USD, tăng 12,51% so với cùng kỳ năm 2024; nhập khẩu đạt hơn 5,79 tỷ USD, tăng 4,01% so với cùng kỳ năm 2024. |