Thứ tư 06/11/2024 09:36

Cấp biển số định danh: Xóa bỏ tình trạng “xe một nơi, chính chủ một nẻo”

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, người mua xe cũ không còn thoải mái “câu giờ” và trì hoãn việc đăng ký xe chính chủ.

Từ ngày 15/8/2023, Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực, biển số ôtô, xe máy được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh. Những người đang sở hữu biển 5 số sẽ mặc định là biển số định danh.

Điểm đáng chú ý, những xe 5 số không chính chủ thì biển đó mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe. Chủ xe trong trường hợp này được xác định là chủ cũ chứ không phải người đang sử dụng. Như vậy, khi biển số định danh ra đời sẽ được quản lý theo kiểu "biển số đi theo người".

Đối với những chủ sở hữu phương tiện ôtô, xe máy hiện chưa sang tên đổi chủ, chắc chắn sẽ phải đặc biệt quan tâm đến quy định này. Theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, không có lỗi nào gọi là lỗi đi xe không chính chủ. Tuy nhiên, Nghị định này cũng quy định về xử phạt đối với hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe, để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình theo quy định.

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, sẽ cấp biển số định danh cho chủ xe biển 5 số

Theo quy định, thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông, qua công tác đăng ký xe mà phát hiện tổ chức, cá nhân không sang tên xe theo đúng quy định thì bị xử phạt. Mặc dù vậy trên thực tế, nhiều trường hợp người mua xe ôtô, xe máy cũ đang “câu giờ” không chấp hành các quy định và không chủ động đi sang tên đổi chủ, đăng ký chính chủ. Việc này sẽ tạo rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng khi thực hiện công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông, hay trong công tác đăng ký xe có phát hiện tổ chức, cá nhân không sang tên xe theo đúng quy định.

Thời gian qua, có không ít những vụ việc tai nạn giao thông, cơ quan Công an phải điều tra, xác minh chủ phương tiện. Thế nhưng, khi cơ quan chức năng xác minh người đứng tên trên Giấy đăng ký xe, thì họ cho biết đã chuyển nhượng phương tiện từ nhiều năm trước. Việc này khiến cho lực lượng chức năng mất rất nhiều thời gian, thậm chí không thể điều tra, xác minh được chủ đang sở hữu phương tiện.

Có thể thấy, việc Thông tư 24/2023/TT-BCA được ban hành là rất kịp thời và sẽ chấm dứt được tình trạng “câu giờ” của người mua xe cũ. Chủ xe chưa đăng ký chính chủ không thể thoải mái “lờ” quy định, mà phải thấy đó là trách nhiệm của bản thân khi phương tiện đang đứng tên một người khác. Việc này chắc chắn cũng sẽ thay đổi được nhận thức của chủ sở hữu hoặc những người đang chuẩn bị sở hữu phương tiện không chính chủ. Họ phải thấy rằng, việc sang tên, đăng ký chính chủ phương tiện là việc bắt buộc, chứ không phải “thích thì làm”.

Cùng với đó, việc cấp biển số định danh cũng sẽ gắn trách nhiệm của những người chủ phương tiện khi tham gia giao thông và phải chấp hành nghiêm các quy định an toàn giao thông đường bộ. Và hơn hết, khi Thông tư này đi vào thực tế, chắc chắn sẽ xóa bỏ tình trạng “xe một nơi, chính chủ một nẻo” và rất thuận lợi cho cơ quan chức năng nếu có những vụ việc tai nạn giao thông xảy ra cần điều tra, xác minh hay trong công tác đăng ký xe.

Bởi vậy, từ ngày 15/8/2023, chủ phương tiện chưa đăng ký chính chủ cần thực hiện ngay các quy định, nhằm đảm bảo quyền lợi của mình. Bởi, ngoài việc tránh bị xử phạt khi tham gia giao thông, đối với những xe 5 số không chính chủ thì biển đó mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe. Lúc đó, sẽ có rất nhiều rắc rối nảy sinh đến với chủ sử dụng phương tiện, thậm chí sẽ xảy ra tranh chấp với "chính chủ".

Khôi Nguyên
Bài viết cùng chủ đề: an toàn giao thông

Tin cùng chuyên mục

Trốn thuế trên thương mại điện tử: Xử một người, cảnh tỉnh nhiều người

Kêu gọi từ thiện: Khi lòng tốt cần 'đi đôi' với chấp hành quy định pháp luật

Từ việc sửa Luật Quy hoạch đến câu chuyện phòng, chống lãng phí trong xây dựng thể chế

Sửa 4 luật giúp gỡ vướng cho các dự án phát triển điện lực

Bệnh viện vẫn thiếu thuốc, vật tư y tế cục bộ: Lỗi có phải chỉ ở công tác đấu thầu?

Quản lý thuế với sàn thương mại điện tử nước ngoài bán hàng vào Việt Nam: Cách nào?

Loạt dự án bỏ hoang ở Đà Nẵng: Đừng ôm 'đất vàng' rồi lãng phí

Temu và câu chuyện phản ứng nhanh nhạy của thương mại điện tử Việt Nam

Thẩm mỹ chân mày phong thuỷ mọc lên như nấm sau mưa: Coi chừng 'tiền mất, tật mang'

Xử lý vi phạm giao thông lứa tuổi học sinh: Cần sự vào cuộc của cả xã hội

Bán thuốc qua kênh thương mại điện tử: Vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều

Một nửa sự thật và chuyện Laura Coffee

Bi hài chuyện thị trường cau: Giá 'lên đỉnh' rồi bất ngờ 'quay xe'

Những suy ngẫm từ bức tâm thư "mong phụ huynh đừng bận tâm ngày 20/10"

Xử lý hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ: Cần mạnh tay để không 'nhờn luật'

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho ngành công nghiệp cơ khí chuyển mình

Vụ quán cà phê vứt rác ra biển Mũi Né: Bảo vệ môi trường là vấn đề “sống còn” của du lịch

Mua nhà ở xã hội theo hình thức ủy quyền: Cẩn thận ‘tiền mất tật mang’

Khi nào mới hết cảnh dân chung cư Hà Nội xếp hàng xuyên đêm xách nước?

Kịp thời dừng việc các công ty xổ số đi nước ngoài: Phát huy tinh thần chống lãng phí