Loạt sao Việt quảng cáo sai sự thật: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo luật sư, hành vi quảng cáo sai sự thật sản phẩm của các nghệ sĩ đã gây ra thiệt hại cho nhiều người tiêu dùng, có dấu hiệu của tội “lừa dối khách hàng”.
Quảng cáo sai sự thật, người nổi tiếng hết ‘né’ trách nhiệm Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật Người nổi tiếng quảng cáo 'nổ': Bộ Y tế đề nghị xử lý

Điệp khúc xin lỗi, đổ lỗi

Bộ Công an vừa triệt phá một đường dây sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô cực lớn, hoạt động tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Theo điều tra, gần 600 loại sữa bị làm giả, trong đó có nhiều sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người mắc bệnh như tiểu đường, suy thận.

Dù quảng cáo với thành phần cao cấp như tổ yến, đông trùng hạ thảo, bột mắc ca, óc chó..., kết quả kiểm nghiệm cho thấy, những sản phẩm này không hề chứa các nguyên liệu như công bố.

Loạt sao Việt quảng cáo sai sự thật: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Một nhãn hiệu sữa bột giả được Bộ Công an phát hiện. Ảnh: VTV

Ngay sau khi thông tin được công bố, nhiều nghệ sĩ Việt từng tham gia quảng cáo các sản phẩm sữa nói trên bị cư dân mạng chỉ trích dữ dội. Biên tập viên Quang Minh và MC Thanh Vân Hugo là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất do từng quảng cáo cho sản phẩm của công ty vừa bị xử phạt hành chính 25 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sai quy định.

Tối 15/4, biên tập viên Quang Minh chính thức lên tiếng trên trang cá nhân, thừa nhận trách nhiệm liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm sữa bị cho là kém chất lượng. Anh cho biết, việc tham gia quảng cáo dựa trên thông tin từ nhãn hàng và trải nghiệm cá nhân, nhưng nhận thức rõ rằng sử dụng hình ảnh cá nhân để giới thiệu sản phẩm liên quan đến sức khỏe cộng đồng đòi hỏi sự thận trọng cao.

“Tôi xin nhận lỗi vì khiến dư luận băn khoăn và một bộ phận khán giả thất vọng. Tôi không trốn tránh trách nhiệm và sẵn sàng đón nhận hậu quả nếu có sai phạm”, biên tập viên Quang Minh chia sẻ.

Dù phía nhãn hàng từng cung cấp kết quả kiểm nghiệm từ Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, anh vẫn mong muốn có thêm thông tin chính thức từ cơ quan chức năng để đảm bảo khách quan. Biên tập viên Quang Minh cũng khẳng định, không có ý định bảo chứng giá trị y học của sản phẩm hay lợi dụng uy tín cá nhân vì mục đích riêng.

Loạt sao Việt quảng cáo sai sự thật: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự
Biên tập viên Quang Minh, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog giới thiệu sản phẩm Crilin. Ảnh vietbao.vn

Ngoài quảng cáo sữa, biên tập viên Quang Minh cũng bị réo tên vì quảng cáo viên uống trinh nữ hoàng cung Crilin Women Health được giới thiệu là công dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng cho phụ nữ.

Ngoài biên tập viên Quang Minh, MC Quyền Linh cũng bị công chúng nhắc tên vì từng tham gia quảng cáo cho một số sản phẩm sữa, trong đó đáng chú ý nhất là sữa Diasure - một sản phẩm được giới thiệu là hỗ trợ cho người tiểu đường. Tuy nhiên, quảng cáo này đã vướng nhiều lùm xùm khi bị cho là phóng đại công dụng.

Cụ thể, trong video quảng cáo, Quyền Linh quảng cáo “đây là dòng sữa non hỗ trợ tiểu đường, dòng sữa hỗ trợ tiểu đường đầu tiên tại Việt Nam được ứng dụng công nghệ Nano Canxi của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nên Quyền Linh rất yên tâm và sử dụng”.

Ngày 14/4, Quyền Linh cho biết hoàn toàn không liên quan mua bán, hay quảng cáo bất kỳ sản phẩm, sữa giả. “Tôi không liên quan gì đến 573 loại sữa giả, mọi người cứ yên tâm. Mong mọi người tỉnh táo, đừng để những thông tin sai sự thật dẫn dắt”, nam MC khẳng định.

Gần đây, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên là người tiếp theo vướng vào bê bối quảng cáo sai sự thật. Cô từng giới thiệu sản phẩm kẹo rau củ Kera với lời quảng bá “giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội”, dù không có cơ sở khoa học chứng minh. Sau khi sự việc gây tranh cãi, Thùy Tiên đã lên tiếng xin lỗi: “Tôi cúi đầu xin lỗi mọi người và nhất định sửa sai”. Cô bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xử phạt hành chính 25 triệu đồng và hiện vẫn đang trong quá trình điều tra thêm.

Liên quan đến quảng cáo sữa, trước đó vào tháng 9/2023, Nghệ sĩ ưu tú Cát Tường cũng công khai nhận lỗi vì từng quảng cáo sữa sai sự thật. Dù không vi phạm pháp luật, cô thừa nhận việc dùng những từ ngữ không đúng chuyên môn và tuyên bố “lấy uy tín bản thân bảo đảm chất lượng sản phẩm” là hoàn toàn không phù hợp, vì cô không phải nhà sản xuất. Cát Tường cho biết đã chủ động liên hệ các nhãn hàng để tháo gỡ toàn bộ video quảng cáo sai lệch.

Trước đó, năm 2021, Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân cũng từng vướng vào lùm xùm tương tự. Bà thừa nhận thiếu sót trong việc kiểm tra độ tin cậy của sản phẩm và để người tiêu dùng hiểu lầm thực phẩm chức năng thành thuốc chữa bệnh. Nữ nghệ sĩ từng chia sẻ trong quảng cáo rằng, sản phẩm có thể làm khối u nhỏ lại và giúp bệnh tình thuyên giảm, nhưng thực tế chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe thông thường. “Tôi xin cúi đầu nhận lỗi và cảm ơn khán giả đã giúp tôi nhận ra những việc làm chưa đúng của mình”, bà nói.

Một trường hợp đáng chú ý khác là diễn viên Doãn Quốc Đam, người đã xuất hiện trong video quảng cáo sản phẩm Cilonmum Colos IQ Grow 24h của công ty Ranse Pharma - hiện cũng bị điều tra vì sản xuất và lưu hành sữa giả. Trong đoạn video quảng bá, Doãn Quốc Đam từng chia sẻ rằng, hai vợ chồng anh đã tìm hiểu rất kỹ trước khi cho con sử dụng sản phẩm này, khẳng định đây là “dòng sữa hàng đầu”, với nhà máy đạt chứng nhận FDA của Mỹ và sử dụng công nghệ tiên tiến.

Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, người nổi tiếng không chỉ là hình mẫu trong mắt công chúng mà còn là kênh quảng bá sản phẩm có sức ảnh hưởng rộng lớn. Tuy nhiên, cùng với đó,không ít trường hợp nghệ sĩ, KOL (người có sức ảnh hưởng) quảng cáo quá đà, sai sự thật, thậm chí tiếp tay cho hàng hóa kém chất lượng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng.

Điều đáng nói là sau khi xảy ra hậu quả, trách nhiệm lại bị đẩy qua nhà sản xuất, còn người nổi tiếng thường né tránh trách nhiệm bằng những lời xin lỗi hời hợt hoặc im lặng.

Dư luận cho rằng, đây là vấn đề đáng báo động và cần được xử lý nghiêm, thậm chí phong sát - tức tạm thời hoặc vĩnh viễn cấm xuất hiện trên các nền tảng truyền thông - nếu vi phạm nghiêm trọng.

Sao Việt “vạ miệng” vì quảng cáo: Xin lỗi có đủ xóa lỗi?
Luật sư Đậu Đức Ninh, Đoàn luật sư tỉnh Bình Dương.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Luật sư Đậu Đức Ninh (Đoàn luật sư tỉnh Bình Dương) cho biết, hành vi quảng cáo sai sự thật, phóng đại công dụng sản phẩm và bán hàng trực tuyến ồ ạt đã gây ra thiệt hại cho nhiều người tiêu dùng, có dấu hiệu cấu thành tội “lừa dối khách hàng”.

“Mặc dù bị lừa dối nhưng các nạn nhân thường không khởi kiện, xuất phát từ hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, số tiền thiệt hại của mỗi cá nhân không lớn. Thứ hai, thiếu vắng sự hỗ trợ từ các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, một yếu tố đáng chú ý là nhiều người mua hàng là người hâm mộ của các nghệ sĩ, dẫn đến việc họ có xu hướng bỏ qua sai phạm. Hệ quả là, tình trạng "sai một lần, xin lỗi một lần" tiếp diễn, thậm chí, mỗi lần xin lỗi lại vô tình làm tăng sự chú ý và độ tin cậy ảo cho những người nổi tiếng này, tạo điều kiện để họ tiếp tục bán được nhiều sản phẩm hơn”, luật sư Ninh phân tích.

Luật sư Ninh cho biết, theo Luật Quảng cáo năm 2012, sửa đổi năm 2018, những hành vi nói quá về giá trị, tác dụng, công dụng của sản phẩm được xác định là quảng cáo sai sự thật, đồng thời, người thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Với hình thức xử phạt hành chính, Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sẽ bị phạt tiền 60-80 triệu đồng (với cá nhân) và 120-160 triệu đồng (với tổ chức).

Đáng chú ý, theo Luật sư Ninh, trường hợp người vi phạm đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối, theo Điều 197 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, Điều 197 quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền 10 - 100 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Ngoài hình phạt chính cải tạo không giam giữ đến 3 năm, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 - 50 triệu đồng, cấm hành nghề, hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Theo phản ánh từ báo chí và kiểm tra thực tế, Cục An toàn thực phẩm cho biết, nhiều người nổi tiếng và KOL đã quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng sai quy định, gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, sai lệch về chất lượng và công dụng. Cục đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý các trang vi phạm và cá nhân tham gia quảng cáo sai sự thật, đồng thời báo cáo kết quả để tổng hợp.

Ngân Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: quảng cáo sai quy định

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân

Cần đột phá thể chế để phát triển kinh tế tư nhân

Để kinh tế tư nhân thực sự phát triển như "xương sống" của nền kinh tế độc lập, không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn mà còn cần đến nhiều đột phá về thể chế.
Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Biến quỹ đất Vành đai 4 thành động lực phát triển mới

Sử dụng hiệu quả quỹ đất dọc tuyến Vành đai 4 sẽ thắp lửa phát triển vùng Thủ đô, mở rộng không gian tăng trưởng cho toàn vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc.
Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Ngành hóa chất: Hướng tới vai trò ngành công nghiệp nền tảng

Luật Hóa chất (sửa đổi) được trình tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đóng vai trò quan trọng xây dựng một ngành công nghiệp mang tính nền tảng quốc gia.
Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Dạy 2 buổi/ngày, không thu phí và Nhà nước hỗ trợ bữa trưa vùng biên sẽ là những chủ trương nhân văn của Đảng, chạm tới trái tim hàng triệu gia đình Việt.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

Ông Trịnh Xuân An cho rằng, không để danh hiệu, nhan sắc, sự nổi tiếng thay thế kiến thức chuyên môn trong quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Cần siết trách nhiệm pháp lý với người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai sự thật; minh bạch thông tin sản phẩm để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói

Chủ quán Lòng Chát trả giá cho thói 'bon mồm' trên mạng xã hội

Ngô Quyền Thế (Thế lòng se điếu), chủ quán Lòng Chát đang nhận những thứ rất 'chát' sau màn 'bon mồm' quảng cáo 'lố' về bộ lòng se điếu dài 40 mét gây sốc.
Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị kế thừa các nghị quyết trước đây thực sự đóng vai trò cú huých phát triển kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới.
Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã nhắc đến Việt Nam trong kế hoạch kinh doanh, điều đó càng chứng tỏ sức hấp dẫn đặc biệt của môi trường đầu tư Việt Nam.
Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh, mới đây, Đại học Văn Lang đã lan toả những hình ảnh đẹp của các sinh viên tham gia các hoạt động của đại lễ 30/4.
Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Muốn thương hiệu mạnh, doanh nghiệp phải bắt đầu từ bảo hộ sở hữu trí tuệ. Bài học từ gạo ST25 cho thấy: Mất quyền sở hữu, đồng nghĩa đánh mất thị trường.
Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Chứng kiến cảnh mấy sinh Văn Lang vô lễ, to tiếng xua đuổi hai cựu chiến binh, nữ sinh Nhân Văn bật khóc và nhanh chóng cùng nhóm bạn nhường chỗ cho hai bác
Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân được xác lập là chiến lược phát triển, mang giá trị nhân văn bao trùm xã hội, trở thành động lực trỗi dậy khi các khu vực khác đang chững lại.
Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp
‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp ‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Chuyện cậu sinh viên Đại học Văn Lang vô lễ chỉ là rất cá biệt. Ngược lại trong dịp đại lễ lần này, chúng ta thấy đã bùng cháy lẽ sống biết ơn của người trẻ.
Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Nhiều khu đô thị bỏ hoang trong suốt thời gian dài nhưng giá chỉ có tăng mà không giảm đã đặt ra câu hỏi đã đến lúc đánh thuế bất động sản thứ hai hay chưa.
Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Nhiều câu chuyện, hình ảnh xúc động gắn với lá cờ Tổ quốc, lễ chào cờ… khiến mỗi chúng ta càng thấy thêm tự hào là người Việt Nam!
Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Tình yêu đất nước trỗi dậy những ngày này khi những đoàn quân tham gia tổng duyệt diễu binh mừng thống nhất đất nước đi giữa đông đảo người dân TP. Hồ Chí Minh.
Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử có ý nghĩa chính trị to lớn đã được Đảng, Nhà nước duy trì từ thời Bác Hồ đến nay và luôn có sức cổ vũ mạnh mẽ.
Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tinh thần hòa hợp dân tộc, vì mục tiêu chung xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hùng cường.
Người dùng gặp hoạ vì hàng giả

Người dùng gặp hoạ vì hàng giả 'núp bóng' thương hiệu ngoại

Việc đặt tên doanh nghiệp gây nhầm lẫn với thương hiệu nước ngoài có thể để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Thực phẩm chức năng, thuốc giả tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người dân, cần xử lý nghiêm và bịt lỗ hổng quản lý.
Cần hiểu đúng về

Cần hiểu đúng về 'chứng nhận FDA', tránh lợi dụng quảng cáo sai

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chứng nhận FDA như một ‘bức bình phong’ để che đi chất lượng thực sự của sản phẩm.
Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, chính sách thuế cần phát huy vai trò vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tăng trưởng.
Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Tên gọi mới của xã, phường sau sáp nhập không nhất thiết phải 'số hóa', đánh số thứ tự 1, 2 3..., nên lắng nghe ý dân, ưu tiên yếu tố lịch sử - văn hóa.
Mobile VerionPhiên bản di động