Cần xử lý nghiêm hàng hoá nhập lậu đội lốt hàng Việt Nam

Không phải khi Tập đoàn Asanzo dùng hàng Trung Quốc dán mác hàng Việt bị lộ, nhiều người đã biết rõ trên thị trường hiện nay đã tồn tại một thực trạng là dùng hàng ngoại nhập dán mác ‘Made in Vietnam” khá phổ biến nhằm trục lợi người tiêu dùng và lợi ích quốc gia.

Trên thị trường lâu nay luôn tồn tại một thực tế đầy nhức nhối là rất nhiều mặt hàng tiêu dùng sản xuất trong nước như quần áo, giày dép, túi xách, giây nịt, ví bóp, đồ da …gắn mác, thương hiệu nước ngoài để dễ bán và bán giá cao. Tình trạng hàng Việt “đội lốt” các nhãn hàng nổi tiếng nước ngoài chưa được đẩy lùi thì gần đây nổi lên tình trạng hàng ngoại, chủ yếu là hàng Trung Quốc nhập về gắn mác “Made in Vietnam” để kiếm lời.

ha ng trung quo c do i lo t ha ng vie t nam dau chi co mo i mi nh asanzo

Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh phát hiện nhiều lô hàng chuyển từ ga

Hà Nội vào ga Sài Gòn không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu vi phạm nhãn hiệu, quyền sở hữu trí tuệ

Tại sao hàng ngoại “khoác áo” hàng Việt? Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất hàng hóa trong nước đã đầu tư lớn vào công nghệ, thiết bị hiện đại, thiết kế các mẫu mã mới, làm cho chất lượng sản phẩm được tăng lên. Cùng với hiệu ứng tích cực từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo nên niềm tin nơi người tiêu dùng đối với hàng Việt ngày càng lớn mạnh. Vì thế nhiều mặt hàng Việt Nam trở nên “đắt giá” đối với người tiêu dùng và đã bị không ít doanh nghiệp (DN) lạm dụng gắn mác “Made in Vietnam” cho hàng ngoại nhập để tăng doanh thu, dối gạt người tiêu dùng.

Tại chợ Tân Bình, chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, nơi có ngành công nghiệp thời trang bình dân thường mua quần áo may sẳn từ Trung Quốc, chủ yếu là hàng xá (chưa gắn nhãn mác ) sau đó thay đổi một số chi tiết và gắn mác “Made in Vietnam” và bỏ sỉ cho thương lái để cung cấp cho các cửa hiệu khắp cả nước. Bà T. một tiểu thương chuyên “lên hàng” thời trang “Made in Vietnam” từ quần áo Trung Quốc tại chợ Phạm Văn Hai cho biết, bây giờ khách hàng trong nước ít ai mặc quần áo Trung Quốc vì sợ hư da do hóa chất nhuộn màu nên phải gắn nhãn hàng Việt mới tiêu thụ được.

Việc “gia công” quần áo, túi xách, đò dùng gia đình gắn xuất xứ "Made in Vietnam" tại các cơ sở, sạp chợ ở TP. Hồ Chí Minh hiện nay diễn ra rất bình thường. Đây là hành động vi phạm pháp luật, trực tiếp làm tổn hại đến lợi ích quốc gia.

Hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt Nam có thể nhận thấy rõ ràng từ các vụ bắt giữ hàng nhập lậu gần đây của các cơ quan chức năng. Vải, quần áo, giày dép, túi xách, linh kiện điện tử, hàng điện gia dụng, phần nhiều hàng nhập lậu chưa gắn nhãn mác, sau khi lọt cửa hải quan sẽ được “phù phép” thành hàng Việt để tiêu thụ trong nước, thậm chí còn xuất khẩu.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2019, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã bắt giữ 491 vụ vi phạm pháp luật hải quan, hàng hóa vi phạm trị giá hơn 887 tỷ đồng. Theo Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa tiếp tục diễn biến phức tạp về cả quy mô và tính chất. Hàng nhập lậu gồm thực phẩm, tân dược, máy móc, thiết bị, linh kiện điện tử, vải, đồ gia dụng…Đối tượng nhập lậu hàng hóa ngày càng tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn; hoặc lợi dụng sự thông thoáng thủ tục hải quan để thông quan hàng hóa.

Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) hiện đang điều tra, xác minh vụ nhập khẩu 5 container thiết bị nhà bếp để khởi tố vụ án. Lô hàng trên do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và XNK Kim Long (địa chỉ, ấp 1, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh) mở tờ khai hải quan nhập khẩu. Hàng nhập khẩu theo khai báo gồm 2.500 chiếc chậu rửa dùng trong nhà bếp bằng thép không gỉ hiệu Yutao, xuất xứ Trung Quốc, trị giá 5 container hàng là 500 triệu đồng.

Vụ việc được phát hiện vào tháng 4/2019 do Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 tổ chức kiểm tra phát hiện số lượng hàng thực nhập gồm hơn 6.000 chậu rửa bát đôi, thừa so với khai báo hải quan trên 3.000 chiếc chậu rửa và không khai báo hải quan hải quan 1.000 bộ vòi sen tắm. Trị giá lô hàng khoảng 2 tỷ đồng. Toàn bộ sản phẩm hàng thực nhập không thể hiện nhãn hiệu hàng hóa, trên bao bì ghi Mark SUS304. Nhiều khả năng, khi lô hàng được thông quan sẽ được DN gắn nhãn mác những loại sản pahamr cùng loại cao cấp do các công ty FDI sản xuất tại Việt Nam để tung ra thị trường.

Mới đây, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cùng với Cục QLTT TP.Hồ Chí Minh tổ chức kiểm tra 18 kho hàng tại quận 6 và phát hiện số lượng lớn hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốn, đa số có xuất xứ từ Trung Quốc. Trong số hàng hóa đã bị lập biên bản, có lô hàng ghi xuất xứ, nhiều lô hàng không ghi xuất xứ, thậm chí có lô hàng gắn nhãn mác “Made in Vietnam”. Đơn cử, lô hàng gần 10.000 sản phẩm ấm pha trà, cặp lồng, tô inox không có hóa đơn chứng từ, hơn 2.000 vỏ micro trôi nổi, hơn 600 bộ tách trà không hóa đơn chứng từ song trên sản phẩm in rõ “Hàng Việt Nam” và hơn 1,4 triệu sản phẩm đồ sứ không nhãn hiệu khác.

ha ng trung quo c do i lo t ha ng vie t nam dau chi co mo i mi nh asanzo
Cơ quan chức năng kiểm tra kho hàng nhập lậu tại quận 6, phát hiện hàng hóa ghi "hàng Việt Nam"

Hàng hóa khi ghi rõ trên bao bì dòng chữ "Made in Vietnam", đích thị đây là thương hiệu quốc gia và đã là thương hiệu quốc gia là tài sản của đất nước. Đối với nhà sản xuất chân chính, khi sản phẩm của họ gắn trên mình dòng chữ “Made in Vietnam” đó là danh tiếng, niềm tự hào. Với người tiêu dùng, mua sắm sản phẩm gắn xuất xứ “Made in Vietnam” không chỉ thể hiện lòng yêu nước mà còn trực tiếp góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động, thúc đẩy nền kinh tế phát triển, mang lại nguồn lợi cho đất nước.

Dù cho bất cứ lý do gì, kể cả “lánh” qua những khe hở trong các quy định của pháp luật vốn chưa chặt chẽ để ràng buộc thì việc lạm dụng xuất xứ “Made in Vietnam” để trục lợi là tội lớn với quốc gia dân tộc.

Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.

Tin cùng chuyên mục

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động