CAEXPO vun đắp niềm tin trong hợp tác Trung Quốc- ASEAN

Kể từ khi thành lập mối quan hệ đối thoại giữa Trung Quốc và ASEAN năm 1991, hợp tác Trung Quốc – ASEAN luôn phát triển sôi động và hiệu quả. Mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng chiến lược lẫn nhau và quá trình nuôi dưỡng hợp tác cùng có lợi, đây là gốc rễ cho sự phát triển sâu và rộng. Hội chợ CAEXPO lần thứ 18 sẽ tiếp tục được dẫn dắt bởi các nhà Lãnh đạo cấp cao và đặt nền tảng chiến lược cho sự tin cậy lẫn nhau giữa Trung Quốc – ASEAN, đồng thời duy trì mối quan hệ này hơn nữa.

Kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại sẽ thắp sáng cho sự tin cậy lẫn nhau

Quan hệ giữa Trung Quốc – ASEAN đã trải qua từng giai đoạn từ quan hệ đối thoại, đối tác tham vấn, đối thoại toàn diện đến đối tác chiến lược và đến nay thì cả Trung Quốc và ASEAN đều đang cùng nhau xây dựng một cộng đồng gần gũi hơn vì một tương lai chung. Sự tiến gần hơn trong mối quan hệ hai bên là thành quả quan trọng nhất của sự tin cậy lẫn nhau.

CAEXPO vun đắp niềm tin trong hợp tác Trung Quốc- ASEAN
Khu gian hàng thương mại của Việt Nam tại Caexpo 2019

Thành quả đạt được cũng phải trải qua những khủng hoảng nhất định. Sự phát triển của mối quan hệ này chứng kiến những khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính, đại dịch SARS và Covid- 19. Tuy nhiên, hai bên luôn đứng vững trước mọi sóng gió hay thách thức, cùng giúp nhau nhất trí ủng hộ chủ nghĩa đa phương và hợp tác chống lại đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Điều này làm tăng them niềm tin vào sự tin cậy lẫn nhau.

Thành tích được đảm bảo bởi cơ chế hợp tác. Hiện tại, Trung Quốc và ASEAN vừa thành lập cơ chế hợp tác với đa dạng cấp độ, bao gồm Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN-Trung Quốc, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao, Tham vấn các Quan chức Cấp cao, Ủy ban Hợp tác chung, v.v., bảo đảm cho việc thúc đẩy đối thoại cấp cao và sự tin cậy lẫn nhau giữa hai bên.

Kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại thắp sáng lên sự tin cậy lẫn nhau. Mối quan hệ giữa Trung Quốc – ASEAN ngày nay trở thành mô hình thành công và năng động nhất trong hợp tác khu vực châu Á- Thái Bình Dương và một ví dụ sinh động về việc xây dựng một cộng đồng vì tương lai chung cho nhân loại.

CAEXPO như một nền tảng để vun đắp sự tin tưởng lẫn nhau

Làm thế nào để hợp tác Trung Quốc-ASEAN có thể nâng cao sự tin cậy lẫn nhau? Các quan chức cấp cao dẫn đường, trao đổi và thực thi hành động, trong đó hợp tác thông qua các dự án là không thể bỏ qua. Tất cả những điều này có thể được hiện thực hóa tại CAEXPO, một nền tảng công khai hiệu quả cho hợp tác Trung Quốc-ASEAN.

Đối thoại là tiền đề của sự tin tưởng lẫn nhau. CAEXPO trở thành một nền tảng quan trọng cho đối thoại cấp cao Trung Quốc-ASEAN. Tổng cộng 97 nhà Lãnh đạo Trung Quốc và nước ngoài với hơn 3.400 khách VIP cấp Bộ trưởng đã tham dự Hội chợ CAEXPO lần thứ 17 năm trước.

Trong 17 năm qua, 282 diễn đàn và hội nghị cấp cao đã được tổ chức, bao gồm hơn 40 lĩnh vực như liên kết, năng lực sản xuất, hải quan, y tế và tài chính. Các diễn đàn và hội nghị này đã đề cập đến nhiều lĩnh vực chính trong chiến lược phát triển của Trung Quốc và các nước ASEAN

CAEXPO tập trung giải quyết các vấn đề của Thời đại

Thế giới đang trải qua những thay đổi chưa từng thấy trong một thế kỷ song song với đại dịch, đồng thời phải đối mặt với hai vấn đề của thời đại: “phát triển kinh tế và xã hội” và “phòng, chống dịch bệnh”.

Tập trung vào mục tiêu “tăng cường sự tin cậy lẫn nhau”, Hội chợ CAEXPO lần thứ 18 sẽ tổ chức nhiều sự kiện quan trọng bao gồm: Triển lãm Thành tựu về Hợp tác Kinh tế và Thương mại nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại Trung Quốc-ASEAN, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế và Thương mại Kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại Trung Quốc-ASEAN, Sự kiện kỷ niệm 60 Năm Quan hệ Ngoại giao Trung Quốc-Lào & Diễn đàn Hợp tác Kinh tế và Thương mại Trung Quốc-Lào 2021… Đặc biệt, các nhà lãnh đạo nhà nước Trung Quốc và nước ngoài sẽ tham dự lễ khai mạc, các nước tham dự sẽ đưa ra các chính sách và kế hoạch kinh tế có liên quan để tăng thêm niềm tin vào quan hệ Trung Quốc và ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề của thời đại. Ngoài ra, 27 diễn đàn cấp cao sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Hôi chợ CAEXPO lần thứ 18, trong đó 19 diễn đàn sẽ diễn ra trong thời gian hội chợ, chủ đề về RCEP, chuỗi công nghiệp, y học và nền kinh tế kỹ thuật số.

Với 30 năm tích lũy, bằng nội lực của quan hệ Trung Quốc - ASEAN, các giai đoạn tăng trưởng của hợp tác hữu nghị rất rõ ràng và sâu sắc. Chúng là bằng chứng về sức sống của mối quan hệ Trung Quốc - ASEAN, cũng như là thành tựu hoàn hảo cho việc tăng cường hợp tác Trung Quốc - ASEAN với nền tảng vững chắc của sự tin cậy lẫn nhau và hợp tác do CAEXPO tạo ra.

Vinh Vũ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.

Tin cùng chuyên mục

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động