Sản phẩm sữa các loại của Vinamilk ra mắt người tiêu dùng Trung Quốc Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025 Chuyên gia nói gì về kích cầu tiêu dùng nội địa? |
Ngày 16/3, Trung Quốc đã công bố một kế hoạch về các sáng kiến đặc biệt nhằm thúc đẩy tiêu dùng, khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chuyển hướng để đưa nhu cầu tiêu dùng trong nước trở thành động lực và trụ cột chính của tăng trưởng kinh tế.
Kế hoạch này được ban hành bởi Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Văn phòng Hội đồng Nhà nước, nhằm mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ tiêu dùng, kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước trên nhiều lĩnh vực và tăng khả năng chi tiêu của người dân thông qua việc tăng thu nhập và giảm bớt gánh nặng tài chính.
![]() |
Trung Quốc tăng cường phát triển và ứng dụng các công nghệ và sản phẩm mới, bao gồm xe tự lái, thiết bị đeo thông minh... Ảnh minh họa |
Kế hoạch cũng đặt mục tiêu tạo ra nhu cầu tiêu dùng hiệu quả thông qua việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, cải thiện môi trường tiêu dùng để nâng cao sự sẵn sàng chi tiêu của người dân và giải quyết những hạn chế rõ ràng trong tiêu dùng.
Kế hoạch được chia thành 8 phần chính, với một cách tiếp cận toàn diện, đồng thời giải quyết nhiều yếu tố như tăng trưởng thu nhập, nâng cao chất lượng tiêu dùng dịch vụ, thúc đẩy tiêu dùng các sản phẩm có giá trị lớn và cải thiện môi trường tiêu dùng.
Một trong những mục tiêu quan trọng của kế hoạch là thúc đẩy tăng trưởng lương hợp lý bằng cách tăng cường hỗ trợ việc làm theo tình hình kinh tế và cải thiện cơ chế điều chỉnh lương tối thiểu. Trung Quốc cũng sẽ mở rộng các kênh thu nhập từ tài sản thông qua các biện pháp ổn định thị trường chứng khoán và phát triển thêm các sản phẩm trái phiếu phù hợp với nhà đầu tư cá nhân.
Kế hoạch còn đề xuất các biện pháp khai thác giá trị của những căn nhà mà nông dân sở hữu hợp pháp, thông qua các mô hình như cho thuê, tham gia cổ phần hoặc hợp tác.
Điều đáng chú ý là kế hoạch không chỉ tập trung vào các lĩnh vực tiêu dùng truyền thống như bất động sản và ô tô, mà còn chú trọng đến các ngành mới như các sản phẩm sử dụng trí tuệ nhân tạo, du lịch cho người cao tuổi.
Trung Quốc sẽ tăng cường phát triển và ứng dụng các công nghệ và sản phẩm mới, bao gồm xe tự lái, thiết bị đeo thông minh, video siêu độ nét, giao diện não-máy tính, robot và sản xuất gia tăng (in 3D), nhằm tạo ra các ngành tiêu dùng mới có tiềm năng tăng trưởng cao.
Các biện pháp này cho thấy cách tiếp cận có sự phân biệt giữa các khu vực, với các chính sách đặc thù cho các vùng nông thôn, các khu vực giàu tài nguyên băng tuyết và các trung tâm đô thị – cho phép các chính quyền địa phương linh hoạt trong việc triển khai kế hoạch phù hợp với điều kiện đặc thù của từng khu vực.
Chính quyền cũng sẽ hỗ trợ các khu vực giàu tài nguyên băng tuyết để phát triển thành các điểm du lịch mùa đông nổi tiếng trên toàn cầu. Kế hoạch còn nhấn mạnh phát triển tiêu dùng từ khách du lịch quốc tế, thông qua việc mở rộng các chế độ miễn thị thực đơn phương và tối ưu hóa chính sách miễn thị thực theo khu vực.
Thông qua việc kết nối chi tiêu tiêu dùng với các mục tiêu xã hội lớn hơn như cải thiện chăm sóc người cao tuổi, hỗ trợ chăm sóc trẻ em và cân bằng công việc-cuộc sống, kế hoạch này không chỉ coi tiêu dùng là một mục tiêu kinh tế mà còn là một phương tiện để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. |