Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus tại Vietnam Expo 2025 mở ra cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy thương mại song phương, phát triển công nghệ cao.
Việt Nam - Belarus miễn thị thực từ cuối tháng 1/2025 Cơ hội 'vàng' cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus Việt Nam - Belarus: Mở cửa thị trường cho hàng nông, thủy sản

Chiều 2/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Marketing quốc gia Belarus (trực thuộc Bộ Ngoại giao Belarus) và Đại sứ quán nước Cộng hòa Belarus tại Việt Nam tổ chức đoàn nghiệp Belarus vào Việt Nam giao dịch thương mại và kết nối giao thương tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus.

Việt Nam - Belarus tăng cường hợp tác kinh tế, mở rộng
Toàn cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Diễn đàn được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 (Vietnam Expo 2025), góp phần nâng cao vị thế của Vietnam Expo như một nền tảng hợp tác quốc tế quan trọng.

Chú trọng tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - nhấn mạnh, diễn đàn là cơ hội để hai bên nhìn lại những thành tựu hợp tác, đồng thời thảo luận và đề ra các giải pháp thực tiễn nhằm đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại song phương.

Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - phát biểu khai mạc diễn đàn

Việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư là hết sức cần thiết. Những chương trình như hội chợ, triển lãm, hội thảo chuyên đề và kết nối giao thương chính là cầu nối quan trọng, giúp doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, mở rộng quan hệ đối tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

"Với vai trò là cơ quan đầu mối trong hoạt động xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức liên quan của Belarus để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư", Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại khẳng định.

Triển vọng hợp tác trong công nghệ và thương mại

Cùng phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus Anatoly Sivak cho biết, hai nước đã cùng trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, từ chiến tranh đến giai đoạn tái thiết và phát triển. Hiện nay, hai nước duy trì quan hệ đối tác kinh tế - xã hội chặt chẽ trên nền tảng hợp tác bền vững.

Phó Thủ tướng Anatoly Sivak nhấn mạnh, Belarus có nhiều sản phẩm công nghiệp đã xuất hiện tại Việt Nam từ lâu, trong đó có xe ben và các mặt hàng cơ khí khác.

"Phía Belarus nhận thấy tiềm năng hợp tác lớn với Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất vaccine, dược phẩm và thiết bị y tế. Ở chiều ngược lại, Việt Nam có thể xuất khẩu linh kiện điện tử sang Belarus, góp phần đa dạng hóa thương mại song phương", ông Anatoly Sivak cho biết.

Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương
Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus Anatoly Sivak phát biểu tại diễn đàn

Đáng chú ý, Belarus đặc biệt quan tâm đến hợp tác giữa các nhà khoa học hai nước nhằm thúc đẩy nghiên cứu và phát triển công nghệ mới. Phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao không chỉ giúp hai quốc gia đáp ứng nhu cầu nội bộ mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, an ninh công nghệ ngày càng trở thành yếu tố quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong việc củng cố nền độc lập và tự chủ của mỗi quốc gia. Do đó, hai nước cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này để đảm bảo sự phát triển bền vững.

"Tôi mong rằng, trong năm 2025, hai nước sẽ tiếp tục phát triển Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, việc kết hợp phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu nội bộ của hai quốc gia mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế", Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus thông tin và nhấn mạnh, hai nước cần đẩy mạnh hợp tác phát triển đa lĩnh vực để xứng đáng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

Việt Nam - Belarus tăng cường hợp tác kinh tế, mở rộng
Các đại biểu phía Belarus tham dự diễn đàn

Việt Nam và Belarus chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992. Suốt hơn ba thập kỷ qua, hai nước luôn duy trì mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, không ngừng củng cố và phát triển. Sự gắn kết này được thể hiện rõ qua các chuyến thăm và tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao, cũng như các hoạt động trao đổi giữa các bộ, ngành hai bên.

Trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt khoảng 59,7 triệu USD, tăng gần 45% so với năm 2023. Việt Nam xuất khẩu sang Belarus các mặt hàng chủ lực như thủy sản, rau quả, hạt điều, cao su, máy móc, thiết bị điện tử và linh kiện, trong khi nhập khẩu phân bón, hóa chất, linh kiện, phụ tùng, sữa và dược phẩm từ Belarus.

Trước đó, ngày 1/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Phó Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Belarus Anatoly Sivak đã đồng chủ trì Khóa họp lần thứ 16 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Belarus về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật. Hai nhà lãnh đạo đã ký biên bản Khóa họp lần thứ 16 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Belarus.

Lê Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Xúc tiến thương mại đang trở thành đòn bẩy giúp thanh long Bình Thuận vượt qua thách thức, vươn xa khỏi vùng trồng, đến với thị trường tiêu dùng hiện đại.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Từ 24 - 26/4, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 và Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Trùng Khánh nổi lên như trung tâm logistics mới của Trung Quốc, doanh nghiệp Việt đang đứng trước cơ hội hiếm có để bước sâu vào thị trường nội địa này.
Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Chiều 11/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Mobile VerionPhiên bản di động