Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus mở ra cơ hội hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia, đặc biệt trong công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.
Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương Cơ hội 'vàng' cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus Việt Nam - Belarus: Mở cửa thị trường cho hàng nông, thủy sản

Trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus diễn ra chiều ngày 2/4, các lãnh đạo và doanh nghiệp Belarus đã giới thiệu hàng loạt cơ hội đầu tư hấp dẫn, đặc biệt nhấn mạnh vào các lĩnh vực thương mại, công nghiệp và nông nghiệp.

Đây không chỉ là cơ hội quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hoạt động kinh doanh mà còn giúp họ tiếp cận thị trường EAEU (Liên minh Kinh tế Á-Âu) một cách thuận lợi hơn.

Belarus - Điểm đến đầu tư chiến lược

Cộng hòa Belarus, nằm ở trung tâm châu Âu, đang nổi lên như một điểm sáng thu hút nhà đầu tư quốc tế. Một trong những lợi thế lớn của Belarus là Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu mà Belarus là 1 nước thành viên, được ký kết từ năm 2016.

Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus.

Hiệp định này đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia, giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu hàng hóa sang Belarus cũng như tận dụng lợi thế từ hệ thống thương mại của EAEU.

Ông Pavel Pigal – Trưởng phòng Quan hệ Kinh tế Đối ngoại, Trung tâm Marketing Quốc gia Belarus nhấn mạnh: “FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu không chỉ giúp gia tăng trao đổi thương mại giữa hai nước Việt Nam và Belarus mà còn tạo điều kiện để Việt Nam mở rộng quan hệ với toàn bộ khu vực EAEU”.

Với hệ thống thuế quan đơn lẻ áp dụng trên toàn bộ EAEU, các doanh nghiệp Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận nhiều thị trường lớn như Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Armenia.

Ngoài ra, Belarus còn duy trì một nền tảng pháp lý ổn định, đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư, giúp các doanh nghiệp Việt tránh được những trở ngại về tiêu chuẩn kỹ thuật và quy chuẩn chất lượng khi xuất khẩu hàng hóa vào khu vực này.

Theo số liệu từ năm 2024, nền kinh tế Belarus đang duy trì xu hướng tích cực với tổng kim ngạch thương mại đạt 83,7 tỷ USD, tăng 3,8% so với năm trước. Điều này cho thấy Belarus không chỉ ổn định mà còn có tiềm năng tăng trưởng cao.

Belarus sở hữu ngành công nghiệp phát triển mạnh, chiếm hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của quốc gia. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm máy móc nông nghiệp, thiết bị cơ khí, thực phẩm, công nghiệp hóa dầu và luyện kim. Trong đó, ngành cơ khí với các sản phẩm từ Nhà máy Ô tô Minsk và Nhà máy Máy kéo Minsk được đánh giá cao trên thị trường quốc tế, mở ra cơ hội hợp tác lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ngoài ra, ngành công nghiệp thực phẩm cũng rất phát triển với hơn 1.200 loại sản phẩm thịt được xuất khẩu đến hơn 110 quốc gia. Belarus là một trong những nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu thịt, sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa. Đây là lĩnh vực tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường trong nước.

Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?
Các đại biểu phía Belarus tham dự diễn đàn.

Bên cạnh đó, Belarus còn là một trong những nhà sản xuất phân kali hàng đầu thế giới, chiếm 17% sản lượng toàn cầu. Với nhu cầu sử dụng phân bón trong nông nghiệp Việt Nam ngày càng lớn, đây là một cơ hội hợp tác quan trọng để các doanh nghiệp trong ngành phân bón, hóa chất có thể khai thác.

Một điểm nhấn khác là các khu kinh tế tự do của Belarus, nơi áp dụng nhiều ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm miễn thuế thu nhập, thuế bất động sản, thuế đất đai và thuế hải quan đối với nguyên liệu nhập khẩu. Điều này giúp giảm đáng kể chi phí và tạo động lực lớn cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Belarus.

“Cánh cửa mới” cho doanh nghiệp Việt

Với quy mô dân số khoảng 10 triệu người, Belarus không chỉ là một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư mà còn là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu. Dự báo, tổng tiềm năng xuất khẩu của Belarus vào Việt Nam đạt khoảng 43 triệu USD, tập trung vào các sản phẩm như thịt gia cầm, sữa bột, sản phẩm chế biến gỗ, dầu đậu nành, chất dẫn điện và dược phẩm.

Theo ông Pavel Pigal, các sản phẩm nông sản của Belarus, đặc biệt là thịt bò, thịt gia cầm, sữa và các mặt hàng chế biến từ gỗ, đang rất được ưa chuộng trên thị trường quốc tế. “Đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu, chế biến và phân phối các sản phẩm này”, ông Pavel Pigal nhấn mạnh.

Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?
Diễn đàn thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong nước.

Ngành công nghiệp chế biến gỗ của Belarus hiện nằm trong top 25 quốc gia xuất khẩu gỗ lớn nhất thế giới, với hơn 1 triệu mét khối gỗ được khai thác trong năm 2024. Đây là một nguồn cung ổn định cho ngành nội thất và xây dựng tại Việt Nam, đồng thời giúp các doanh nghiệp tận dụng nguồn nguyên liệu chất lượng cao.

Bên cạnh đó, ngành xuất khẩu thực phẩm của Belarus cũng rất mạnh, đặc biệt là thịt và sữa. Với sản lượng xuất khẩu lớn, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để đa dạng hóa nguồn cung thực phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng trong nước.

Về phía Việt Nam, bà Vũ Minh Mai Hương - Phòng Công nghiệp hỗ trợ, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương đã bày tỏ sự quan tâm về vấn đề phát triển công nghiệp và chia sẻ về tư duy và cách tiếp cận mới về phát triển Công nghiệp Việt Nam. Bà nhấn mạnh: “Phát triển công nghiệp chế tạo là mục tiêu lớn của Việt Nam trong chiến lược phát triển kinh tế hiện nay”.

Bà Hương cho rằng, việc nâng cao năng lực sản xuất trong nước, đặc biệt là ngành công nghiệp hỗ trợ, sẽ giúp Việt Nam gia tăng giá trị gia tăng, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế.

Trong bối cảnh Việt Nam đang chú trọng phát triển công nghiệp chế tạo và nâng cao năng lực sản xuất trong nước, việc tìm kiếm đối tác quốc tế có nền công nghiệp tiên tiến trở thành một hướng đi chiến lược.

Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?
Lễ ký kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và Belarus.

Belarus, với thế mạnh vượt trội trong các ngành công nghiệp chủ lực, không chỉ là một thị trường tiềm năng mà còn là nguồn cung ứng quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Những lĩnh vực mũi nhọn của Belarus, từ cơ khí, chế tạo máy đến công nghiệp hóa dầu và luyện kim, đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầy triển vọng.

“Điều này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nhập khẩu sản phẩm công nghiệp và máy móc từ Belarus, đồng thời tận dụng những sản phẩm chất lượng cao của Belarus để sản xuất và xuất khẩu”, ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – Belarus cho biết.

Với nền kinh tế ổn định, chính sách ưu đãi thuế hấp dẫn và tiềm năng hợp tác đa dạng, Belarus đang mở ra những cơ hội rộng lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. Việc tận dụng các lợi thế này không chỉ giúp doanh nghiệp Việt phát triển mà còn góp phần quan trọng vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - nhấn mạnh, việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư là hết sức cần thiết. Những chương trình như hội chợ, triển lãm, hội thảo chuyên đề và kết nối giao thương chính là cầu nối quan trọng, giúp doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, mở rộng quan hệ đối tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

"Với vai trò là cơ quan đầu mối trong hoạt động xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức liên quan của Belarus để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư", Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại khẳng định.

Lê Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Xúc tiến thương mại đang trở thành đòn bẩy giúp thanh long Bình Thuận vượt qua thách thức, vươn xa khỏi vùng trồng, đến với thị trường tiêu dùng hiện đại.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Từ 24 - 26/4, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 và Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Trùng Khánh nổi lên như trung tâm logistics mới của Trung Quốc, doanh nghiệp Việt đang đứng trước cơ hội hiếm có để bước sâu vào thị trường nội địa này.
Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Chiều 11/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).
Mobile VerionPhiên bản di động