Bước tiến quan trọng và cân bằng về đầu tư: Nhìn từ RCEP

Sau gần 8 năm đàm phán, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã trở thành hiện thực.
Hiệp định RCEP giúp định hình các chuỗi cung ứng ở Việt Nam Các quốc gia RCEP đẩy nhanh khai thác các lợi ích của hiệp định

Lần đầu tiên được lên ý tưởng và khởi xướng bởi ASEAN và có sự tham gia bởi 6 đối tác hiệp định thương mại tự do của ASEAN - Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc. Cuối cùng, RCEP được ký kết bởi 15 quốc gia (trừ Ấn Độ) chiếm khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu và khoảng 30% dân số thế giới.

Bước tiến quan trọng và cân bằng về đầu tư: Nhìn từ RCEP

Mục tiêu của RCEP là mở rộng và hội nhập kinh tế sâu rộng trong khu vực, tăng cường tăng trưởng kinh tế và phát triển kinh tế công bằng, cũng như thúc đẩy hợp tác kinh tế.

RCEP bao gồm 20 Chương, 17 Phụ lục và 54 lộ trình tiếp cận thị trường; phạm vi bao gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, thương mại điện tử, quyền sở hữu trí tuệ, đầu tư, cạnh tranh, mua sắm chính phủ...

Trong đó nổi bật hai vấn đề quan trọng: Vấn đề thứ nhất liên quan đến việc các nỗ lực của RCEP nhằm tăng cường hội nhập kinh tế đi kèm với chi phí phức tạp tổng hợp do sự chồng chéo với các hiệp định khác trong khu vực.

Nội dung thứ hai liên quan đến cách thức RCEP cân bằng giữa các mục tiêu thúc đẩy và phát triển đầu tư và quản lý quá trình nhạy cảm giải quyết các tranh chấp tiềm ẩn giữa các Bên ở các giai đoạn phát triển khác nhau.

Thúc đẩy hội nhập kinh tế

Hiệp định được ký kết giữa lúc đại dịch Covid-19 căng thẳng và những chỉ trích ngày càng tăng đối với toàn cầu hóa và hội nhập, RCEP tái khẳng định tầm quan trọng của hợp tác kinh tế. Việc ký kết RCEP có thể tạo ra động lực có thể được khai thác cho những cải cách cần thiết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

RCEP, khi được thực hiện đầy đủ, sẽ giảm thuế đối với hàng hóa giao dịch giữa các bên ký kết, tạo thuận lợi cho thương mại bằng cách hợp lý hóa và hợp nhất các quy tắc xuất xứ có trong các hiệp định khác giữa các bên của RCEP, đồng thời cung cấp các quy tắc điều chỉnh thương mại điện tử. Nó cũng thiết lập các mối quan hệ thương mại tự do giữa Nhật Bản và Hàn Quốc và giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Sau khi được phê chuẩn và thực hiện, RCEP có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, củng cố chuỗi cung ứng và cải thiện sự hội nhập trong khu vực, với tiềm năng tác động lan tỏa tích cực ra ngoài khu vực.

Đồng thời, thúc đẩy mục tiêu hội nhập kinh tế nói chung, RCEP làm tăng thêm một xu hướng có vấn đề là ngày càng phức tạp với một lớp khác trong mạng lưới các hiệp định thương mại tự do (FTA) chồng chéo và các hiệp định đầu tư quốc tế song phương hoặc nhiều bên (IIA) . ASEAN đã có FTA với tất cả các Bên RCEP khác.

Trong khi đó, 7 Bên RCEP - Úc, Brunei, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Singapore và Việt Nam - cũng là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc có hiệp định đầu tư ba bên, Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, có hiệu lực từ tháng 5/2014. Úc có các FTA song phương với Trung Quốc và Hàn Quốc, cũng như New Zealand. Đây là chưa tính đến các FTA hoặc IIA mà các bên RCEP khác có với nhau hoặc với các quốc gia ASEAN riêng lẻ. RCEP nhằm mục đích cùng tồn tại và khẳng định các quyền và nghĩa vụ hiện có theo các FTA và IIA khác.

Tuy nhiên, ngoài việc cung cấp cơ chế tham vấn giữa các Bên để giải quyết những mâu thuẫn tiềm ẩn, RCEP không đưa ra hướng dẫn diễn giải nào khác. Do đó, việc điều hướng thông qua các FTA và IIA khác nhau có thể là một thách thức đáng kể.

Cân bằng giữa các mục tiêu khuyến khích và phát triển đầu tư

Châu Á trong những năm gần đây là khu vực tiếp nhận dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất, và các Bên tham gia RCEP chiếm 16% tổng nguồn vốn FDI toàn cầu và hơn 24% dòng chảy FDI, với khoảng 30% tổng vốn FDI trong khu vực.

Hơn nữa, do các bên tham gia RCEP đang ở các giai đoạn phát triển khác nhau, các điều khoản của RCEP về đầu tư có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thúc đẩy phát triển và hội nhập kinh tế giữa các Bên.

Theo mô hình tiêu chuẩn, Chương đầu tư của RCEP đảm bảo đối xử quốc gia và đối xử tối huệ quốc đối với các nhà đầu tư và các khoản đầu tư được bảo hiểm "liên quan đến việc thành lập, mua lại, mở rộng, quản lý, tiến hành, vận hành và bán hoặc định đoạt các khoản đầu tư khác"

RCEP quy định đối xử công bằng và bình đẳng cũng như bảo vệ đầy đủ và đảm bảo an ninh phù hợp với tiêu chuẩn đối xử tối thiểu của luật tục quốc tế. Để giải quyết những lo ngại về sự phát triển và tính linh hoạt của chính sách, RCEP cho phép các Bên thỏa mãn các cam kết đầu tư của mình bằng cách sử dụng cách tiếp cận chọn bỏ trong biểu cam kết các bảo lưu và các biện pháp không phù hợp.

Tương tự, trái với thông lệ chung (chẳng hạn như của CPTPP), RCEP không có cơ chế giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư và nhà nước (ISDS) trong Chương đầu tư. Tuy nhiên, yêu cầu các Bên tham gia thảo luận về ISDS trong vòng hai năm sau khi RCEP có hiệu lực.

Trong khi đó, điều này không có nghĩa là trên thực tế sẽ không có tranh chấp giữa nhà đầu tư và nhà nước giữa các Bên RCEP, dựa trên mạng lưới các FTA và IIA phức tạp. Do đó, tùy thuộc vào vấn đề chính xác và quốc tịch của nhà đầu tư hoặc khoản đầu tư được đề cập và quốc gia chủ nhà, tranh chấp phát sinh theo Chương 10 của RCEP có thể được giải quyết trong ISDS theo các hiệp định khác có quyền tài phán. Có lẽ, các nhà đầu tư từ bảy bên cũng là thành viên của CPTPP có thể dựa vào các điều khoản của ISDS nếu tranh chấp thỏa mãn các tiêu chí.

Tương tự như vậy, giả sử các điều kiện tiên quyết được thỏa mãn, các nhà đầu tư có thể đưa ra các yêu sách ISDS theo Hiệp định đầu tư ba bên giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, FTA giữa New Zealand-Trung Quốc, và các hiệp định đầu tư song phương như giữa Hàn Quốc và New Zealand, Úc và Hàn Quốc. Do các điều kiện tiên quyết khác nhau giữa các FTA và IIA đó, các nhà đầu tư cũng như các quốc gia bị đơn sẽ cần phải cẩn thận.

Ngoài ISDS, một đặc điểm cơ bản của Chương đầu tư khác biệt là ngoại lệ "lợi ích an ninh thiết yếu". Điều 10.15 quy định rằng "'mặc dù có Điều 17.13 (ngoại lệ về an ninh), không có nội dung nào trong Chương này được hiểu là:… (b) ngăn cản một bên áp dụng các biện pháp mà bên đó cho là cần thiết để: (i) việc thực hiện các nghĩa vụ của mình liên quan đến việc duy trì hoặc khôi phục hòa bình hoặc an ninh quốc tế; hoặc (ii) bảo vệ các lợi ích an ninh thiết yếu của chính mình".

Cách tiếp cận của RCEP rộng hơn so với cách tiếp cận của CPTPP, trong đó chỉ đề cập đến "Các trường hợp ngoại lệ về an ninh" trong chương đầu tư như một sự miễn trừ nghĩa vụ cung cấp hoặc tiết lộ thông tin trong hoặc sau quá trình tố tụng trọng tài. Bằng cách kết hợp các quyền lợi bảo mật thiết yếu như một ngoại lệ cơ bản trong Chương Đầu tư, RCEP đặt ra một giới hạn quan trọng đối với quyền của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, Điều 10.15 không xác định "các lợi ích an ninh thiết yếu", cũng như Điều 17.13 áp dụng chung hơn. Trong tương lai, quy định WTO có thể cung cấp một số hướng dẫn hữu ích, do sự tương đồng trong cách diễn đạt giữa Điều 10.15 và 17.13 và Điều XXI của GATT.

RCEP cũng thực hiện một cách tiếp cận đặc biệt để giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia với nhau, cung cấp sự đối xử đặc biệt và khác biệt đối với các tranh chấp liên quan đến các Bên kém phát triển nhất, ghi nhận các giai đoạn phát triển khác nhau của các Bên trong RCEP. Điều 19.18 quy định rằng "sẽ phải xem xét cụ thể tình hình đặc biệt của các Bên kém Phát triển".

Cụ thể, bên khiếu nại sẽ "thực hiện các biện pháp hạn chế trong việc nêu vấn đề", và ngay cả khi phát hiện ra vi phạm, bên khiếu nại "sẽ thực hiện các biện pháp kiềm chế thích hợp" đối với việc bồi thường và đình chỉ nghĩa vụ. Tương tự như vậy, RCEP yêu cầu ban hội thẩm, trong báo cáo chỉ rõ ràng việc thực hiện đối với các điều khoản liên quan về đối xử đặc biệt và khác biệt đối với một bên là quốc gia kém phát triển tạo thành một phần của hiệp định này đã được nêu trong quá trình giải quyết tranh chấp.

Với mạng lưới các FTA và IIA giữa các bên RCEP, điều quan trọng là RCEP quy định việc giải quyết tranh chấp theo các quy tắc của các FTA hoặc IIA khác, miễn là liên quan đến các quyền và nghĩa vụ tương đương về cơ bản. Điều này khác với cách tiếp cận của CPTPP, không đòi hỏi sự tương đương đáng kể như vậy. RCEP tiếp tục đặt ra một thời gian biểu cho các thủ tục của ban hội thẩm và các quy tắc thủ tục liên quan để cơ chế này có hiệu lực và hiệu quả.

RCEP đã được các bên đón nhận, với các giai đoạn phát triển khác nhau của các Bên và những trở ngại hiện tại đối với việc mở rộng hội nhập kinh tế. Việc ký kết và thực thi RCEP báo hiệu một sự tái khẳng định quan trọng về giá trị của tự do hóa thương mại. Đặc biệt theo quy định của RCEP về việc đánh giá tổng quát định kỳ, sẽ có cơ hội để cải thiện và cập nhật các điều khoản của hiệp định. Đồng thời, RCEP là một bước tiến quan trọng trong các nỗ lực toàn cầu nhằm cải thiện hợp tác kinh tế.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định RCEP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội nhập thành công đưa Việt Nam trở thành

Hội nhập thành công đưa Việt Nam trở thành 'mắt xích' quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Những kết quả trong công tác hội nhập năm 2024 đã đưa Việt Nam trở thành một 'mắt xích' quan trọng trong mạng lưới quan hệ đối tác của các quốc gia đối tác.
Ngành hàng nào được hưởng lợi nhiều nhất khi Hiệp định VIFTA được thực thi?

Ngành hàng nào được hưởng lợi nhiều nhất khi Hiệp định VIFTA được thực thi?

Theo Hiệp định VIFTA, Israel sẽ dành hạn ngạch thuế quan 0% cho hàng thủy sản, nông sản... của Việt Nam ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực.
Thương hiệu Việt và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi tham gia các FTA

Thương hiệu Việt và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi tham gia các FTA

Việt Nam đã ký và tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các thương hiệu Việt trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
FTA Index - động lực để Hà Nội thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư

FTA Index - động lực để Hà Nội thúc đẩy tăng trưởng thương mại, đầu tư

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, Bộ Chỉ số FTA Index cần đảm bảo được tính toàn diện, khả thi, dễ thực hiện; giúp các chủ thể chủ động trong thực thi FTA.
Ưu tiên nguồn lực hoàn thiện báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số FTA Index trình Chính phủ

Ưu tiên nguồn lực hoàn thiện báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số FTA Index trình Chính phủ

Hiện nay, Bộ Công Thương đang ưu tiên và đẩy nhanh nhiệm vụ hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số FTA Index và trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái tận dụng tối đa cơ hội từ Cổng FTAP

Yên Bái tận dụng tối đa cơ hội từ Cổng FTAP

Cổng FTAP mở ra cơ hội lớn, giúp Yên Bái tận dụng tối đa lợi thế từ 17 FTA, thúc đẩy xuất khẩu, khai thác tiềm năng địa phương và phát triển bền vững.
Khối EFTA và Thái Lan kết thúc đàm phán FTA: Dấu ấn hợp tác kinh tế châu Âu - Đông Nam Á

Khối EFTA và Thái Lan kết thúc đàm phán FTA: Dấu ấn hợp tác kinh tế châu Âu - Đông Nam Á

Khối EFTA và Thái Lan đã hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại tự do, mở ra cơ hội thương mại và đầu tư mới giữa hai khu vực với mục tiêu phát triển bền vững.
FTA Index: Cánh cửa mới mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam

FTA Index: Cánh cửa mới mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam

FTA Index giúp Việt Nam tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, thúc đẩy kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh địa phương, mở cơ hội cho doanh nghiệp
Chuyên gia nêu giải pháp tiếp cận vốn cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi FTA

Chuyên gia nêu giải pháp tiếp cận vốn cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi FTA

Ông Nguyễn Cảnh Cường, cố vấn Công ty KTPC, nguyên tham tán thương mại tại Vương quốc Anh đề xuất giải pháp hỗ trợ tín dụng giúp doanh nghiệp tận dụng các FTA.
FTA Index: Động lực đổi mới để doanh nghiệp và địa phương hội nhập hiệu quả

FTA Index: Động lực đổi mới để doanh nghiệp và địa phương hội nhập hiệu quả

FTA Index, được kỳ vọng trở thành công cụ giúp đo lường và thúc đẩy hiệu quả thực hiện FTA, góp phần cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh…
Hiệp định thương mại tự do (FTA): ‘Đòn bẩy

Hiệp định thương mại tự do (FTA): ‘Đòn bẩy' cho doanh nghiệp tài chính hội nhập

Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang là ‘đòn bẩy’ quan trọng giúp các doanh nghiệp tài chính mở rộng, phát triển kinh doanh, hội nhập quốc tế.
Cổng FTAP - kênh thông tin tin cậy cho cộng đồng doanh nghiệp tìm hiểu về các FTA

Cổng FTAP - kênh thông tin tin cậy cho cộng đồng doanh nghiệp tìm hiểu về các FTA

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Lefaso, đề xuất giải pháp tối ưu hóa Cổng FTAP giúp doanh nghiệp và địa phương tận dụng hiệu quả các FTA.
Cổng FTAP: Địa chỉ tin cậy giúp doanh nghiệp, địa phương tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Cổng FTAP: Địa chỉ tin cậy giúp doanh nghiệp, địa phương tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Cổng FTAP sẽ trở thành công cụ tin cậy, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả cơ hội từ các FTA, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế.
Chuyên gia

Chuyên gia 'hiến kế' để FTA Index giúp doanh nghiệp, địa phương hội nhập hiệu quả

FTA Index mở ra cơ hội cải cách, thúc đẩy doanh nghiệp tận dụng FTA hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế bền vững và tăng trưởng toàn diện cho Việt Nam.
Cổng FTAP: Cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp

Cổng FTAP: Cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp

Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Cổng FTAP đã trở thành một địa chỉ cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp, người dân.

'Xanh hóa' để làm chủ 'cuộc chơi' trong Hiệp định RCEP

RCEP mang đến cơ hội lớn cho ngành hàng, nhưng cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải chuyển đổi xanh để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và cạnh tranh bền vững.
FTA Index - động lực để Hải Phòng tăng thu hút đầu tư chất lượng cao

FTA Index - động lực để Hải Phòng tăng thu hút đầu tư chất lượng cao

Sở Công Thương Hải Phòng kỳ vọng, Bộ chỉ số FTA Index sẽ là động lực để thành phố thu hút các dòng đầu tư chất lượng cao, tận dụng tốt hơn các FTA. 
Kỳ vọng bộ chỉ số FTA Index sẽ gỡ khó kịp thời cho doanh nghiệp

Kỳ vọng bộ chỉ số FTA Index sẽ gỡ khó kịp thời cho doanh nghiệp

Việc triển khai bộ chỉ số FTA Index được kỳ vọng sẽ gỡ khó kịp thời cho doanh nghiệp tận dụng FTA, góp phần duy trì được chuỗi giá trị.
RCEP - cầu nối giao thương, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand

RCEP - cầu nối giao thương, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand

Hiệp định RCEP thúc đẩy giao thương hai chiều giữa Việt Nam và New Zealand, giảm thuế quan cho nhiều mặt hàng, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Đà Nẵng: Trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp dệt may về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới

Đà Nẵng: Trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp dệt may về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới

Sáng 19/11, tại TP. Đà Nẵng diễn ra ‘Tọa đàm trao đổi trực tiếp với lãnh đạo doanh nghiệp về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới trong lĩnh vực dệt may’.
Các FTA - ‘đòn bẩy’ thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và đối tác châu Mỹ

Các FTA - ‘đòn bẩy’ thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và đối tác châu Mỹ

Hiệp định CPTPP, FTA Việt Nam - Chile đã và đang góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các đối tác châu Mỹ.
Tăng tốc xuất khẩu sang Indonesia nhờ khai thác cơ hội từ RCEP

Tăng tốc xuất khẩu sang Indonesia nhờ khai thác cơ hội từ RCEP

Doanh nghiệp Việt cần khai thác những lợi thế từ Hiệp định RCEP để nâng cao lợi thế cạnh tranh, từ đó gia tăng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia.
RCEP tạo

RCEP tạo 'con đường tơ lụa' cho hàng Việt khai thác thị trường ASEAN

Sau gần 3 năm triển khai, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được đánh giá mang lại hiệu quả cao cho hàng Việt xuất khẩu.
Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Brazil sẽ tiếp tục củng cố quan hệ chính trị, là cơ hội để tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại...
RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc

RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc

Hiệp định RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc, tạo cơ hội mới cho doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế khu vực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động