Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Panama

Thương vụ Việt Nam tại Panama đóng vai trò quan trọng trong xúc tiến thương mại, đầu tư, chia sẻ thông tin về chính sách xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.
Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Cuba Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Hungary Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc

Panama là quốc gia trung chuyển của cả vùng Caribe và khu vực Bắc Nam Mỹ, có vị trí địa lý thuận lợi khi sở hữu kênh đào Panama dài 80 km nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương, đồng thời sở hữu khu thương mại tự do Colón với nhiều hình thức giao thương, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp.

Việt Nam và Panama là hai quốc gia có mối quan hệ truyền thống, lâu dài. Đây là lợi thế của hai nước bất chấp khoảng cách địa lý xa xôi, trong đó, Panama là quốc gia cửa ngõ đối với hàng hoá Việt Nam vào thị trường Mỹ Latinh. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là cửa ngõ để hàng hoá Panama có thể thâm nhập vào thị trường ASEAN.

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Panama
Phái đoàn Panama do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Erika Mouynes làm trưởng đoàn, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên ngày 6/4/2022.

Trong bối cảnh đó, Thương vụ tại Việt Nam tại Panama (kiêm nhiệm Costa Rica, Dominica) đang đóng vai trò quan trọng trong việc xúc tiến thương mại, đầu tư, chia sẻ thông tin về các chính sách, yêu cầu về quy chuẩn, chất lượng sản phẩm, đồng thời thúc đẩy trao đổi đoàn doanh nghiệp, kết nối giao thương giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực.

Việt Nam và Panama có nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt là trong các lĩnh vực về logistics, thương mại điện tử. Mặc dù vậy, kim ngạch thương mại hai chiều vẫn còn khiêm tốn, cần được đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, xúc tiến thương mại. Theo Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023, tổng giá trị hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Panama đạt 376 triệu USD, giảm 13,6% so với năm trước.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Panama, các mặt hàng Panama có nhu cầu lớn mà ta có thể đáp ứng tốt gồm vật liệu xây dựng (đá, gạch ốp lát, kính...), cơ khí (máy móc nông nghiệp loại nhỏ, máy bơm, động cơ...), giày dép các loại, dầu thô, gạo, chè, hàng dệt may, máy vi tính và linh kiện, hàng điện tử, điện gia dụng, sản phẩm nhựa, hàng thủ công mỹ nghệ (mây tre, đồ gỗ, sơn mài, tơ lụa...), đồ nhựa, hạt tiêu, thực phẩm đã chế biến (đồ hộp, hạt điều, mì ăn liền)...

Ngược lại, Việt Nam nhập từ Panama những mặt hàng như chất dẻo, nguyên liệu, gỗ và sản phẩm gỗ. Ngoài ra, hai bên còn nhiều tiềm năng có thể tăng cường hợp tác với nhau trên các lĩnh vực thương mại, vận tải hàng hải, tài chính ngân hàng, năng lượng tái tạo…

Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế-thương mại song phương tương xứng với tiềm năng và cơ hội sẵn có, trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Panama sẽ thúc đẩy các hoạt động thông tin tuyên truyền để giới thiệu, quảng bá tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư song phương, đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại Panama.

Thông tin liên hệ:

Thương vụ Việt Nam tại Panama (kiêm nhiệm Costa Rica, Dominica)

Địa chỉ: St. George Bank, esquina 50 y 53 este, piso2, Ciudad de Panama, Panama

Điện thoại: +507 2642551

Email: [email protected]

Phú Quý
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Công bố FTA Index: Top 10 tỉnh, thành dẫn đầu bảng xếp hạng

Công bố FTA Index: Top 10 tỉnh, thành dẫn đầu bảng xếp hạng

Chiều nay 8/4 diễn ra lễ công bố Bộ chỉ số FTA Index

Chiều nay 8/4 diễn ra lễ công bố Bộ chỉ số FTA Index

Hiệp định RCEP: Sức hút chưa hạ nhiệt

Hiệp định RCEP: Sức hút chưa hạ nhiệt

Infographic| Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường

Infographic| Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường

Anh gia nhập CPTPP: Ngành da giày, thủy sản gấp đôi lợi thế

Anh gia nhập CPTPP: Ngành da giày, thủy sản gấp đôi lợi thế

Nâng cấp ATIGA thành hiệp định hiện đại, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp

Nâng cấp ATIGA thành hiệp định hiện đại, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp

Đẩy mạnh hợp tác song phương trong cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng

Đẩy mạnh hợp tác song phương trong cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng

Thương mại Việt - Trung: Động lực đến từ các FTA

Thương mại Việt - Trung: Động lực đến từ các FTA

Căng thẳng cạnh tranh trong ngành thép, bài học từ Mexico

Căng thẳng cạnh tranh trong ngành thép, bài học từ Mexico

Hội nhập thành công đưa Việt Nam trở thành

Hội nhập thành công đưa Việt Nam trở thành 'mắt xích' quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngành hàng nào được hưởng lợi nhiều nhất khi Hiệp định VIFTA được thực thi?

Ngành hàng nào được hưởng lợi nhiều nhất khi Hiệp định VIFTA được thực thi?

Thương hiệu Việt và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi tham gia các FTA

Thương hiệu Việt và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi tham gia các FTA

Ưu tiên nguồn lực hoàn thiện báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số FTA Index trình Chính phủ

Ưu tiên nguồn lực hoàn thiện báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số FTA Index trình Chính phủ

Yên Bái tận dụng tối đa cơ hội từ Cổng FTAP

Yên Bái tận dụng tối đa cơ hội từ Cổng FTAP

Khối EFTA và Thái Lan kết thúc đàm phán FTA: Dấu ấn hợp tác kinh tế châu Âu - Đông Nam Á

Khối EFTA và Thái Lan kết thúc đàm phán FTA: Dấu ấn hợp tác kinh tế châu Âu - Đông Nam Á

FTA Index: Cánh cửa mới mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam

FTA Index: Cánh cửa mới mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam

Chuyên gia nêu giải pháp tiếp cận vốn cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi FTA

Chuyên gia nêu giải pháp tiếp cận vốn cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi FTA

FTA Index: Động lực đổi mới để doanh nghiệp và địa phương hội nhập hiệu quả

FTA Index: Động lực đổi mới để doanh nghiệp và địa phương hội nhập hiệu quả

Hiệp định thương mại tự do (FTA): ‘Đòn bẩy

Hiệp định thương mại tự do (FTA): ‘Đòn bẩy' cho doanh nghiệp tài chính hội nhập

Cổng FTAP: Địa chỉ tin cậy giúp doanh nghiệp, địa phương tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Cổng FTAP: Địa chỉ tin cậy giúp doanh nghiệp, địa phương tối ưu hóa lợi ích từ FTA