Chủ nhật 24/11/2024 17:12

Bắc Giang phát huy vai trò của các tổ chức trong sản xuất và tiêu thụ hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bắc Giang đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cơ quan, ban, ngành.

Tỷ lệ lưu thông hàng Việt đạt hơn 95%

Để cùng xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt cũng như khích lệ doanh nghiệp trong nước sản xuất sản phẩm có chất lượng, sức cạnh tranh cao, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bắc Giang đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và nhân dân.

Nhiều sản phẩm có xuất xứ Bắc Giang đã chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước

Cùng với đó, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, người sản xuất cũng chú trọng ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa, tạo ra sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Nhiều sản phẩm có xuất xứ từ Bắc Giang như: Vải thiều Lục Ngạn; gà đồi Yên Thế; chè Bản Ven; mỳ Chũ; cây ăn quả có múi của huyện Lục Ngạn… đã chinh phục người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Với vai trò là thành viên Ban chỉ đạo, Sở Công Thương Bắc Giang đã tích cực, chủ động triển khai nhiều hoạt động: Ngoài việc duy trì hình thức thông tin, tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến như trước đây, Sở kịp thời ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm mang lại sự thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân; đẩy mạnh công tác xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực ra nước ngoài bằng việc xây dựng, số hóa cơ sở dữ liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại (tạo mã QR code) đối với các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh đã được điều tra, thống kê.

Đồng thời xây dựng bộ tài liệu bằng clip và hình ảnh mô tả, quảng cáo sản phẩm chuyên biệt về sản phẩm vải thiều, mỳ gạo Chũ bằng tiếng Anh, tiếng Trung được gắn mã QR và số hóa phục vụ tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu xúc tiến tiêu thụ tại thị trường Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc thông qua cơ quan Thương vụ của Việt Nam tại các nước; tiếp, làm việc với các đoàn công tác trong và ngoài nước đến khảo sát, tìm hiểu thu mua vải thiều, nông sản chủ lực tỉnh Bắc Giang.

Tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh tại những hội chợ, hội nghị kết nối giao thương ở các tỉnh, thành phố trên cả nước; phối hợp với UBND huyện Tân Yên, huyện Lục Ngạn tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều…; thường xuyên hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục khuyến mại, kích cầu tiêu dùng trong hoạt động kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm; triển khai Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday, qua đó tuyên truyền vận động doanh nghiệp bán hàng Việt có thương hiệu, chất lượng cao, đảm bảo giá cả hợp lý, phù hợp với người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Văn Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang, hiện nay trên địa bàn tỉnh, việc ứng dụng thương mại điện tử ngày càng sôi động. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh đã khai thác, tận dụng lợi thế thương mại điện tử nhằm quảng bá, mở rộng cơ hội tìm kiếm, kết nối với các đối tác và người tiêu dùng.

Ngoài khai thác, tận dụng lợi thế thương mại điện tử, doanh nghiệp trong tỉnh cũng tích cực đổi mới phương thức sản xuất, chuyển đổi sang công nghệ sản xuất sản phẩm sạch, an toàn và thân thiện với môi trường; đầu tư công nghệ, cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, bổ sung chính sách hậu mãi... nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Đánh giá của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, cuộc vận động đã tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp sản xuất, nhà cung ứng… trên địa bàn. Tỷ lệ hàng hóa xuất xứ Việt Nam được các trung tâm thương mại, siêu thị trưng bày, lưu thông và tiêu dùng trong tỉnh đạt trên 95%.

Phát huy vai trò của công đoàn

Để cuộc vận động lan tỏa mạnh mẽ hơn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong công nhân, viên chức, người lao động.

Theo đó, Liên đoàn Lao động tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Kế hoạch số 326/KHMTTWBCĐTWCVĐ ngày 19/7/2021 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Công văn số 610-CV/TU ngày 19/8/2021 của Tỉnh ủy Bắc Giang về triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW. Tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung mới về cuộc vận động tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động, doanh nghiệp...

Đẩy mạnh tuyên truyền trách nhiệm của doanh nghiệp trong xây dựng và đăng ký thương hiệu hàng hóa, ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu, mở rộng thị trường, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng.

Liên đoàn lao động huyện, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, Nhà văn hóa Lao động tỉnh và công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Cuộc vận động năm 2024 sát với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện cuộc vận động; thường xuyên quảng bá những sản phẩm chủ lực của tỉnh; tuyên truyền để người lao động trong tỉnh hiểu rõ hơn về quyền lợi, trách nhiệm của mình trong tiêu dùng hàng Việt, trong đó nhấn mạnh việc mua các sản phẩm, dịch vụ của các đối tác đã ký thỏa thuận hợp tác với tổ chức công đoàn trong chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động.

Lồng ghép thực hiện các nội dung của cuộc vận động với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong các cấp công đoàn; phát huy vai trò của nữ công nhân viên chức lao động trong việc mua sắm, nội trợ quan tâm hưởng ứng các nội dung của cuộc vận động.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh kiểm tra việc triển khai và tổ chức thực hiện cuộc vận động ở các cấp công đoàn; đề xuất, phối hợp biểu dương, khen thưởng, vinh danh những tập thể, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện tốt cuộc vận động, tôn vinh sản phẩm, thương hiệu Việt nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam.

Thời gian tới, song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các cấp, ngành, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp tục cùng vào cuộc để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động trong tình hình mới; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm thương hiệu Việt và sản phẩm OCOP của Bắc Giang.

Đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động ở địa phương, cơ sở.

Trước những kết quả tích cực đã đạt được, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, các cấp, ngành và địa phương tiếp tục tuyên truyền, triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động.

Cơ quan chức năng tăng cường hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp quảng bá thương hiệu sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Để cuộc vận động ngày càng hiệu quả, thực chất, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh đến việc phát huy vai trò của nhân dân trong giám sát, phát hiện, tố giác hành vi sản xuất và tiêu thụ, hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Doanh nghiệp tiếp tục đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu để ngày càng nhiều người tiêu dùng biết đến và tin dùng.
Tâm An
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Nâng cao vai trò CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Ngành Công Thương có nhiều nỗ lực, sáng tạo, triển khai bài bản Cuộc vận động

Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Phó Chủ tịch UB TWMTTQ Tô Thị Bích Châu: Bộ Công Thương giữ vai trò nòng cốt thực hiện Cuộc vận động

15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Dấu ấn của Bộ Công Thương

Longform | Doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm Việt ‘rạng danh’ trên thị trường

Bắc Kạn: Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa

Các địa phương, doanh nghiệp ‘dồn tổng lực’ kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam dịp cuối năm

Khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan 2024

Hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam và câu chuyện ‘tiếp sức’ cho hàng hoá Việt