Bất cập hạ tầng cản bước phát triển logistics trên hành lang kinh tế Đông- Tây

Chiều 22/11, tại TP. Đà Nẵng diễn ra hội thảo "Logistics kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC)" với sự tham dự của gần 300 đại biểu là đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp logistics, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong tuyến Hành lang.
can hoan thien ha tang cung va mem tren ewec de thuc day logistics phat trien
Các doanh nghiệp trao đổi về vai trò của logistics trong thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng EWEC

EWEC chưa phát huy hiệu quả do còn nhiều bất cập, hạn chế

Theo ông Marco Civardi – Giám đốc phụ trách khu vực Việt Nam – Lào – Campuchia – Myanma - Tập đoàn A.P.Moller - Maersk, giao thương qua biên giới trên hàng lang kinh tế Đông – Tây được dự đoán sẽ giúp thương mại song phương Việt Nam – Lào tăng 15%, Việt Nam – Thái Lan tăng tới 29% từ năm 2020. Việt Nam hiện đang là sự lựa chọn hàng đầu của các công ty quốc tế. Chiến lược “Trung Quốc + 1” có thể trở thành lối vào/ra Đông Nam Á cho Mỹ/ Châu Âu/ Trung Quốc thông qua hành lang Đông Tây, điều này giúp cho EWEC đứng trước những cơ hội rất lớn để phát huy tiềm năng và thế mạnh của mình.

Dù vậy, nhiều doanh nghiệp cho rằng, EWEC vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả kết nối kinh tế do còn tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng "cứng" - giao thông, hạ tầng "mềm" - các thủ tục, ví dụ như hải quan.

Ông Dương Tiến Lâm – Tổng Giám đốc ASIATRANS Việt Nam cho rằng tuyến hành lang kinh tế Đông Tây chưa phát huy khai thác hiệu quả cả tuyến mà mới chỉ một vài chặng được sử dụng thường xuyên. Một số cửa khẩu như cửa khẩu Bavet – Mộc Bài (kết nối Việt Nam – Campuchia) hiện đang trong tình trạng quá tải. Việc quản lý phương tiện, hàng hóa còn theo các hiệp định song phương, chứ không phải đồng bộ cả 4 quốc gia. Bên cạnh đó, tại mỗi nước quá cảnh phải có tờ khai riêng, bộ chứng từ riêng.

Các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn khi các thông tin, quy định chưa được phổ biến kịp thời hoặc còn thiếu đồng bộ; các bất cập liên quan đến hàng hóa khiến xe từ Việt Nam bị phạt, bị giữ. Ông Lâm cũng lo ngại việc triển khai ACTS sẽ làm giảm tính linh động trong vận chuyển, phát sinh thủ tục và chi phí cho nhà vận chuyển.

Cùng quan điểm như trên, ông Võ Duy Nghi – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH chỉ ra rằng hạ tầng “mềm” của EWEC đang rất nhiều bất câp. Thực tế EWEC đang bị cắt vùng bởi các hiệp định thương mại song phương. Vấn đề làm thủ tục Hải quan dù nói là 1 cửa nhưng rất rắc rối, giữa các nước với nhau không có sự thống nhất.

Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng đề cập đến vấn đề quản lý, đánh số, kẹp chì container giữa các thành viên trong EWEC cũng mỗi nơi một kiểu..

can hoan thien ha tang cung va mem tren ewec de thuc day logistics phat trien
Theo ông Marco Civardi cần phải có sự cải thiện về giao thông, kết nối mạnh mẽ về thể chế trong EWEC để thúc đẩy logistics phát triển

Cần sự vào cuộc mạnh mẽ của chính phủ các nước

Theo ông Marco Civardi, cần thiết phải cải thiện kết nối về thể chế và giao thông dọc tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy logistics phát triển, cải thiện kinh tế và xã hội.

Cùng ý kiến như trên, ông Võ Duy Nghi cho rằng, trong EWEC nếu không phát triển, đồng bộ hạ tầng - cả hạ tầng mềm (hải quan) thì không thể phát triển được. Và vấn đề này chỉ được giải quyết khi có sự tham gia của Chính phủ các quốc gia thành viên.

“Phải có sự liên kết của các Chính phủ để phát triển hạ tầng đồng bộ để cùng hưởng lợi. Hiện tại, Việt Nam là một trong những nước ít được hưởng lợi nhất từ EWEC, đơn cử như năng lực vận tải của một số quốc gia EWEC yếu hơn Việt Nam nên khi vận chuyển qua nước bạn thì rất khó khăn”, ông Nghi nói.

Còn ông Dương Tiến Lâm thì đề xuất, trong khi chưa áp dụng ACTS, đề nghị xem xét áp dụng chính sách một cửa, một điểm dừng cho hàng hóa, phương tiện tại cửa khẩu đường bộ (Lao Bảo, Mộc Bài); đề nghị tăng thời gian giám sát tại cửa khẩu Lao Bảo để hỗ trợ giảm thời gian vận chuyển; Khi áp dụng khai báo ACTS, các quốc gia thuộc tiểu vùng Mê Kong mở rộng (GMS) xem xét cho phép khai báo tùy chọn cửa khẩu, miễn là cửa khẩu quốc tế thay vì chỉ chấp nhận các cửa khẩu theo mỗi tuyến hành lang; đề nghị có sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các cơ quan chính quyền cho doanh nghiệp trong việc thực hiện đúng quy định theo các Nghị định thư đã ký kết; đồng bộ các quy định của nhà nước; đẩy nhanh mở tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây 2 tuyến đường Đà Nẵng – Nam Giang – Sekong – Champasak (Lào) – Vang tau – Ubon Ratchathani – Bangkok (Thái Lan) để tạo thuận lợi trong lưu thông hàng hóa.

Tổng Giám đốc tập đoàn Express – Thái Lan thì cho rằng, cần tính đến phương án vận tải xuyên biên giới trong EWEC để vận chuyển hiệu quả, tiết kiệm thời gian. Việc theo dõi giám sát thiết bị sẽ được thực hiện thông qua GPS.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đồng tình: hạ tầng là vấn đề then chốt của EWEC. Và cho rằng, những bất cập về hạ tầng, kể cả hạ tầng mềm, không thể giải quyết một sớm, một chiều. Dù vậy, đã có những tín hiệu của các quốc gia đã có những quan tâm đến đồng bộ hạ tầng trong tuyến EWEC để từ đó tạo thuận lợi thúc đẩy phát triển logistics.

Hành lang kinh tế Đông Tây (East West Economic Corridor - EWEC) là một chương trình phát triển kinh tế được khởi xướng tại Hội nghị Bộ trưởng GMS lần thứ 8 vào năm 1998 để tạo điều kiện phát triển kinh tế và hội nhập cho các nước EWEC. EWEC có chiều dài 1.450 km, đi qua 4 quốc gia Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.
Vũ Lê - Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động