Chủ nhật 20/04/2025 18:34

Australia giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Australia chiếm 13,08% trong 4 tháng đầu năm 2021, thấp hơn so với 19,02% trong 4 tháng đầu năm 2020.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế, nhập khẩu cà phê của Australia trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 35,52 nghìn tấn, trị giá 162,93 triệu USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 24,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Australia giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

4 tháng đầu năm 2021, Australia tăng nhập khẩu 3 chủng loại cà phê chính gồm: Chủng loại cà phê (trừ cà phê rang và loại bỏ caffein); chủng loại cà phê rang (không bao gồm cà phê đã khử caffein) và chủng loại cà phê đã khử caffein (không bao gồm rang). Ngược lại, Australia giảm nhập khẩu chủng loại cà phê rang xay, tách caffein và chủng loại vỏ cà phê; sản phẩm thay thế cà phê có chứa cà phê ở bất kỳ tỷ lệ nào.

4 tháng đầu năm 2021, giá nhập khẩu bình quân cà phê của Australia đạt 4.587 USD/tấn, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá nhập khẩu bình quân cà phê của Australia tăng ở hầu hết các thị trường cung cấp, nhưng giảm từ Việt Nam.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, Australia tăng nhập khẩu cà phê từ hầu hết các nguồn cung lớn, nhưng giảm mạnh nhập khẩu từ Việt Nam.

Số liệu thống kê cho thấy, Australia nhập khẩu cà phê từ Brazil đạt 9,73 nghìn tấn, trị giá 26,83 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2021, tăng 26,5% về lượng và tăng 26,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần cà phê của Brazil trong tổng lượng nhập khẩu của Australia chiếm 27,4% trong 4 tháng đầu năm 2021, cao hơn so với 23,22% trong 4 tháng đầu năm 2020.

Ngược lại, Australia giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021, mức giảm 26,3% về lượng và giảm 29,8% về trị giá so với 4 tháng đầu năm 2020, đạt 4,65 nghìn tấn, trị giá 7,9 triệu USD.

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Australia chiếm 13,08% trong 4 tháng đầu năm 2021, thấp hơn so với 19,02% trong 4 tháng đầu năm 2020.

Thị trường cà phê Australia là một trong những thị trường lớn nhất thế giới. Dự kiến tiêu thụ cà phê tại Australia sẽ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 2,19%/năm trong giai đoạn 2021 - 2026. Xét về mức tiêu thụ bình quân đầu người, Australia nằm trong số 30 quốc gia tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới.

Tiêu thụ cà phê nội địa hàng năm ở Australia đạt gần 1,87 triệu bao (loại 60 kg). Trung bình, người Australia tiêu thụ khoảng 1,91 kg cà phê/người/năm vào năm 2019, trong đó 1,39 kg là cà phê rang và khoảng 0,53 kg là cà phê hòa tan.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêu thụ cà phê tại nhà của người dân Australia tăng mạnh. Thị hiếu tiêu dùng của người Australia ưa chuộng nhiều loại cà phê khác nhau (cà phê nguyên hạt, dạng xay, hòa tan và dạng viên nang), trong đó cà phê pha chế từ hạt cà phê rang được ưa chuộng nhất, song tiêu dùng cà phê hòa tan tại Australia có xu hướng tăng bởi sự tiện dụng và pha chế dễ dàng.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Giá cà phê hôm nay

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả