Thứ bảy 10/05/2025 14:36

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Canada dự báo tiếp tục tăng mạnh

Quý I/2022, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Canada tăng 61,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Canada dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ thủy sản của thị trường này tăng.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 3/2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Canada đạt 35,35 triệu USD, tăng 24,7% so với tháng 2/2022 và tăng 51,1% so với tháng 3/2021. Tính chung 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Canada đạt 95,3 triệu USD, tăng 61,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra đông lạnh là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Canada

Trong đó, tôm đông lạnh các loại là mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Canada, chiếm 64,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này. Các mặt hàng xuất khẩu lớn tiếp theo gồm cá tra đông lạnh, cá ngừ đông lạnh, cá ngừ đóng hộp…

Quý I/2022, cơ cấu mặt hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường Canada có sự thay đổi khi tỷ trọng tôm đông lạnh và cá tra đông lạnh tăng. Tỷ trọng cá ngừ đông lạnh trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang Canada tăng, trong khi tỷ trọng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp giảm so với cùng kỳ năm 2021.

Theo tính toán từ số liệu của Cơ quan Hải quan Canada, trong 2 tháng đầu năm 2022, Canada nhập khẩu thủy sản đạt trị giá 485,3 triệu USD, tăng 20,8% so với 2 tháng đầu năm 2021. Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 4 cho Canada, chiếm 7,1% trong tổng nhập khẩu thủy sản của Canada. Ba thị trường cung cấp thủy sản lớn nhất cho Canada trong 2 tháng đầu năm 2022 là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Chile.

Với dân số gần 38,3 triệu người và chính sách thu hút người nhập cư của Canada, nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người dân Canada không ngừng tăng lên.

Theo nghiên cứu của Bộ Y tế Canada, mức tiêu thụ thủy sản bình quân của Canada là 9,14 kg/người/năm. Đây sẽ là thị trường tiềm năng đối với ngành thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là khi thuế nhập khẩu của Canada đối với hầu hết các mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam đều ở mức 0%. “Trong thời gian tới, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Canada được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ thủy sản của thị trường này tăng”, Cục Xuất nhập khẩu nhận định.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O