Xuất khẩu sang thị trường châu Phi-Trung đông: Mặt hàng nào tiềm năng?

Ngày 23/11, Hội thảo xúc tiến thương mại chuyên đề: "Thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng tiềm năng của Việt Nam sang thị trường châu Phi-Trung đông" được tổ chức.
Tunisia - cửa ngõ để hàng Việt tiến sâu hơn vào châu Phi, Ả Rập Kỳ vọng thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Saudi Arabia

Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Phi tại Hà Nội, chuyên đề “Thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng tiềm năng của Việt Nam sang thị trường châu Phi - Trung đông” do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương và Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, Nigeria, UAE tổ chức.

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Minh Phương - Trưởng phòng Tây Á, châu Phi, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã thông tin cơ bản về thị trường châu Phi - Trung đông.

Theo đó, do điều kiện tự nhiên như thời tiết, đất đai, thổ nhưỡng không thuận lợi và phù hợp cho sản xuất nông nghiệp để đáp ứng nhu cầu trong nước, Trung đông phải nhập khẩu tới 80% hàng hoá lương thực, thực phẩm, tương đương 40 tỷ USD mỗi năm.

Xuất khẩu sang thị trường châu Phi-Trung đông: Mặt hàng nào tiềm năng?
Thuỷ sản - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang châu Phi - Trung đông

Tương tự với châu Phi, mỗi năm các nước thuộc châu lục này phải nhập khẩu khoảng 40 tỷ USD hàng hoá. Đáng lưu ý, yêu cầu về chất lượng, mẫu mã hàng hoá của thị trường này không quá khắt khe.

Mặt khác, Việt Nam và các nước châu Phi - Trung đông có mối quan hệ ngoại giao khá tốt; mặt hàng xuất nhập khẩu không cạnh tranh, thậm chí bổ sung cho nhau do vậy có nhiều tiềm năng cho thương mại hai bên phát triển.

Từ thực tế thị trường sở tại, ông Nguyễn Duy Hưng - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập, cho biết: Nông sản, gồm chè, hạt tiêu, hạt điều, cơm dừa, cà phê và thuỷ sản như tôm đông lạnh, cá đã qua chế biến đang là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ai Cập. Tuy nhiên, những mặt hàng này đang chịu cạnh tranh gay gắt từ hàng hoá cùng loại đến từ các quốc gia khác.

Ngược lại với Ai Cập, không chỉ giới hạn trong phạm vi mặt hàng nông sản, thuỷ sản, ông Trương Xuân Trung - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại UAE cho hay: Mọi hàng hoá của Việt Nam đều có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường này khi đáp ứng được các tiêu chuẩn.

UAE dù chỉ có dân số khoảng 10 triệu người nhưng rất đa dạng nhu cầu và khả năng tiêu dùng. Mặt khác, UAE là trung tâm trung chuyển của khu vực và thế giới, do vậy khả năng tái xuất hàng hoá từ thị trường này rất cao.

Việt Nam hiện vẫn là nước đứng đầu về xuất khẩu nông sản sang UAE trong các nước ASEAN. 10 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang UAE tăng 18%, hạt điều tăng 60%, chè tăng 15,4%, hạt tiêu giảm 40%, gạo tăng 30,9%. “Hầu hết nông sản xuất khẩu vào UAE chưa phải chịu thuế, do đó hàng Việt Nam dù không có lợi thế về khoảng cách địa lý vẫn có thể cạnh tranh trên thị trường này”, ông Trương Xuân Trung nói.

Hơn nữa, UAE hiện nằm trong khối các nước Hội đồng hợp tác các nước vùng Vịnh (GCC), hàng Việt Nam vào UAE và tái xuất sang các nước GCC khác không phải chịu thuế lần 2 do đó rất thuận lợi cho xuất khẩu.

Tại Hội thảo, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nigeria - Nguyễn Chi Mai cũng nêu rõ sự hấp dẫn cũng như tiềm năng của thị trường Nigeria với hàng hoá Việt Nam. Trong đó, Nigeria là quốc gia đông dân nhất châu Phi với trên 200 triệu người; thị trường tiêu dùng trẻ nhất, tăng trưởng nhanh nhất thế giới; thị trường hàng tiêu dùng tăng tới 150% từ mức ước tính 240 tỷ USD năm 2023 lên khoảng 603 tỷ USD vào năm 2030.

Dự báo năm 2024 Nigeria sẽ là nước nhập khẩu lúa gạo lớn nhất thế giới với số lượng khoảng 2,1 triệu tấn.

Mặt khác, việc gỡ bỏ quy định về hạn chế trao đổi ngoại tệ của Nigeria sẽ giúp các nhà nhập khẩu nước này đa dạng nguồn cung ngoại tệ phục vụ nhu cầu thanh toán giao dịch quốc tế. Qua đó, thúc đẩy hoạt động nhập khẩu hàng hoá nước ngoài từ các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Dù có nhiều tiềm năng để tăng thị phần, tuy nhiên tại Hội thảo các diễn giả đều khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần cẩn trọng trong giao dịch thương mại với đối tác tại châu Phi - Trung đông. Trong đó, rủi ro trong thanh toán là điều cần lưu ý nhất, doanh nghiệp cần lựa chọn phương thức thanh toán an toàn như L/C để tránh bị lừa đảo.

Bên cạnh đó, đối tác tại châu Phi - Trung đông có thói quen chậm giờ, doanh nghiệp cần kiên nhẫn trong làm việc và tạo lập quan hệ; không nên hỏi các vấn đề riêng tư liên quan đến gia đình đối tác.

Một số nước GCC áp dụng giấy phép nhập khẩu, cấm nhập khẩu một số mặt hàng đặc biệt như đồ uống có cồn, thịt lợn, biệt dược…; đối tác ưa chuộng tận mắt nhìn thấy sản phẩm nên muốn tiếp xúc trực tiếp kèm theo hàng mẫu…

Với những vấn đề trên, đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi khuyến cáo: Doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần xác minh rõ ràng đối tác trước khi giao dịch, nhất là với khách hàng tìm qua mạng; cảnh giác với thương vụ quá hấp dẫn; đề nghị đối tác thanh toán theo phương thức L/C không huỷ ngang.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên chú trọng chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh và tuân thủ các tiêu chuẩn, nhất là với tiêu chuẩn Halal với hàng hoá xuất khẩu.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hòa Bình xuất 40 tấn sản phẩm cháo sen Bát Bảo sang Nhật Bản

Hòa Bình xuất 40 tấn sản phẩm cháo sen Bát Bảo sang Nhật Bản

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp với Công ty Minh Trung xuất khẩu 40 tấn sản phẩm cháo sen Bát Bảo sang Nhật Bản.
Nhu cầu tiêu thụ lớn, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh 275%

Nhu cầu tiêu thụ lớn, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh 275%

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) trong tháng 1/2024 đạt 42 triệu USD, tăng mạnh 275% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Kế hoạch tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất

Hà Nội: Kế hoạch tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất

Năm 2024, UBND TP. Hà Nội dự kiến tổ chức 6 Hội nghị đối thoại, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa thành phố.
500 gian hàng quy tụ tại triển lãm quốc tế ngành Dệt may VIATT 2024

500 gian hàng quy tụ tại triển lãm quốc tế ngành Dệt may VIATT 2024

Ngày 28/2, tại TP. Hồ Chí Minh, 500 gian hàng đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Quốc tế ngành dệt may và Công nghệ dệt Việt Nam VIATT 2024.
Ấn Độ khởi xướng điều tra chống trợ cấp kính cường lực từ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra chống trợ cấp kính cường lực từ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra chống trợ cấp đối với mặt hàng kính cường lực tráng và không tráng có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Bình Định: Sắp diễn ra Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời 2024

Bình Định: Sắp diễn ra Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời 2024

Từ ngày 9 - 12/3/2024 tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời 2024 (Q-FAIR 2024).
Tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Lào tăng 104,4%

Tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Lào tăng 104,4%

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Lào trong thời gian tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng dựa trên cơ sở của mối quan hệ thương mại tích cực giữa hai nước.
WTO nêu các quy tắc mới về thương mại dịch vụ; Mỹ lạc quan về tăng trưởng của kinh tế thế giới

WTO nêu các quy tắc mới về thương mại dịch vụ; Mỹ lạc quan về tăng trưởng của kinh tế thế giới

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã đưa ra các quy tắc mới tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại dịch vụ giữa hơn 70 quốc gia thành viên.
Giá cà phê xuất khẩu đạt gần 3.100 USD/tấn, tăng tới 43%

Giá cà phê xuất khẩu đạt gần 3.100 USD/tấn, tăng tới 43%

Lượng cà phê xuất khẩu chỉ tăng 16,7% nhưng kim ngạch tăng tới 66,8%. Theo đó, giá cà phê xuất khẩu đạt gần 3.100 USD/tấn, tăng gần 43% so với cùng kỳ.
Quảng Ninh: Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Quảng Ninh: Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Theo báo cáo số liệu của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái tính đến ngày 20/2/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 19,65% so với cùng kỳ năm 2023.
Tháng 1 cả nước nhập khẩu hơn 5 triệu tấn than, tăng gần 217%

Tháng 1 cả nước nhập khẩu hơn 5 triệu tấn than, tăng gần 217%

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 5,077 triệu tấn than, tổng kim ngạch đạt 670 triệu USD, tăng tới 216,8% về lượng và tăng 150,2% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023
Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 111,614 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023.
Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới, những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh.
Vì sao xuất khẩu gạo sang Pháp tăng đột biến tới 184 lần về giá trị

Vì sao xuất khẩu gạo sang Pháp tăng đột biến tới 184 lần về giá trị

Pháp đã bất ngờ vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam trong tháng đầu năm với khối lượng 17.919 tấn, thu về 18,64 triệu USD.
Định hình lại chuỗi cung ứng điều toàn cầu

Định hình lại chuỗi cung ứng điều toàn cầu

Giá thành cao hơn giá bán đã khiến doanh nghiệp xuất khẩu điều Việt Nam và các nước bị thua lỗ. Việc định hình lại chuỗi cung ứng điều toàn cầu là cần thiết.
Sức ép tồn kho tăng lên, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục đi xuống

Sức ép tồn kho tăng lên, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục đi xuống

Đồng USD suy yếu và sức ép khi tồn kho đã qua chứng nhận tiếp đà hồi phục đã khiến giá cà phê xuất khẩu giằng co trong phiên.
Nhà mua hàng quốc tế thích thú tìm hiểu sản phẩm gỗ Việt tại VIFA EXPO 2024

Nhà mua hàng quốc tế thích thú tìm hiểu sản phẩm gỗ Việt tại VIFA EXPO 2024

Nhà mua hàng đến từ các quốc gia như Mỹ, Canada… đã tham gia triển lãm VIFA EXPO 2024 để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Việt.
Xuất khẩu hạt điều: Đẩy mạnh chế biến sâu để tận dụng các FTA

Xuất khẩu hạt điều: Đẩy mạnh chế biến sâu để tận dụng các FTA

Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng các FTA và gia tăng giá trị cho ngành hàng này.
Chuyên gia “bắt bệnh” giá lúa và giá gạo xuất khẩu giảm

Chuyên gia “bắt bệnh” giá lúa và giá gạo xuất khẩu giảm

Trong vòng 1 tuần qua, giá lúa trong nước và giá gạo xuất khẩu giảm chiếm sóng nhiều diễn đàn. Tâm lý “chờ đợi” là nguyên nhân của tình trạng này.
Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tháng 1/2024 tăng mạnh 69,3%

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tháng 1/2024 tăng mạnh 69,3%

Tháng 1/2024 xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt 84,73 triệu USD, giảm 1,5% về kim ngạch so với tháng 12/2023; tăng mạnh 69,3% so với tháng 1/2023.
Nhiều đơn hàng trở lại, doanh  nghiệp xuất khẩu da giày khởi sắc

Nhiều đơn hàng trở lại, doanh nghiệp xuất khẩu da giày khởi sắc

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp da giày liên tục đón tin vui khi đơn hàng quay trở lại, một số doanh nghiệp có đủ đơn hàng cho quý II/2024.
Sức ép nguồn hàng từ Brazil, giá cà phê xuất khẩu tiếp đà suy yếu

Sức ép nguồn hàng từ Brazil, giá cà phê xuất khẩu tiếp đà suy yếu

Sự cải thiện từ nguồn cung, kết hợp chênh lệch tỷ giá gây sức ép đến giá cà phê. Giá cà phê tiếp đà suy yếu mức giảm 3,43% với Arabica và 3,53% với Robusta.
Dự phòng rủi ro ‘đường đi’ cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Dự phòng rủi ro ‘đường đi’ cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Nếu vận tải đường hàng không chi phí cao, thì đường sắt là bài toán dài hơi khi những xung đột địa chính trị khiến vận tải đường biển đang là vấn đề rất nóng.
Xuất khẩu tuần từ 19-26/2: Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD mỗi năm, thuỷ sản đón tin vui

Xuất khẩu tuần từ 19-26/2: Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD mỗi năm, thuỷ sản đón tin vui

Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD là nhà xuất khẩu đứng đầu thế giới; XK thuỷ sản đón tin vui đầu năm.. là những tin nổi bật trong điểm tin tuần từ 19-26.
Tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường

Tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường

Tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường, giảm 1 thị trường so với tháng 1/2023 (Philippines), và giảm 3 thị trường so với cả năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động