Xuất khẩu sang Bỉ: Cơ hội rộng mở

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA) đang là lực đẩy đối với hợp tác thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bỉ. Trên cơ sở này, dù có khó khăn do dịch Covid-19, nhưng doanh nghiệp hai nước đang tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến xuất khẩu.

Triển vọng lớn

Tại buổi tọa đàm trực tuyến thương mại Việt – Bỉ mới đây, chia sẻ về thị trường Bỉ, ông Andries Gryffoy- Chủ tịch Hiệp hội Thương mại, liên minh Bỉ- Việt (BVA) - nhận định, cơ hội để DN Việt Nam thúc đẩy hàng hóa sang Bỉ rất rộng mở, bởi Bỉ đang có nhu cầu lớn về nông sản, thủy sản, các sản phẩm thủ công truyền thống… vốn là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam tại châu Âu.

Xuất khẩu sang Bỉ: Cơ hội rộng mở
Nhiều mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam đang rộng mở cơ hội tại thị trường Bỉ

Ngược lại EU trong đó có Bỉ lại rất mạnh về công nghệ, năng lượng là các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn nhằm phục vụ phát triển kinh tế đất nước. Cùng với đó, doanh nghiệp (DN) Bỉ khá tương đồng với DN Việt Nam về quy mô, lao động Việt Nam có kỹ năng, chất lượng không thua kém lao động Bỉ… đây sẽ là nền tảng giúp DN hai nước nhanh chóng kết nối, thúc đẩy hợp tác kinh doanh, khai thác mạnh mẽ cơ hội từ EVFTA.

Trong giai đoạn kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ông Andries Gryffo - cho rằng, để ngăn chặn sự đứt gãy của hợp tác thương mại, Chính phủ cũng như tổ chức thương mại hai nước cần tăng cường tổ chức các sự kiện giao thương, xúc tiến xuất khẩu trực tuyến thường xuyên hơn để DN tận dụng các lợi ích mà EVFTA mang lại. “DN của EU rất ủng hộ EVFTA, trong đó DN Bỉ rất kỳ vọng sẽ tìm được các đối tác tốt, tin cậy tại Việt Nam. Do đó, trước khó khăn do dịch Covid-19, chúng ta cần phải kiên nhẫn thiết lập mối quan hệ kinh tế lâu dài, bền vững trong tương lai ”- ông Andries Gryffo cho hay.

Hiện khu vực ASEAN chỉ có Việt Nam và Singapore ký kết FTA chung với EU, vì vậy, theo khuyến nghị của ông Dương Minh Trí- Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại, liên minh Bỉ-Việt, trước mắt để tiếp cận thị trường Bỉ, Việt Nam cần tận dụng mạng lưới DN của người Việt tại Bỉ để tìm hiểu thị trường cũng như kết nối kinh doanh với DN Bỉ. Mặt khác, DN trong nước phải chủ động tìm hiểu văn hóa tiêu dùng, xu hướng và các thay đổi của thị trường Bỉ trong đại dịch để xây dựng chiến lược marketing phù hợp, cũng như đầu tư sản xuất, xuất khẩu đúng hướng. Ngay trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, DN Việt Nam nên tranh thủ thời gian chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để xâm nhập thị trường Bỉ sau này.

Xuất khẩu sang Bỉ: Cơ hội rộng mở
Hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến gia tăng cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam- Bỉ

Cầu nối thương mại Việt-Bỉ

Nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam-Bỉ, cũng như hướng đến sự hợp tác lâu dài và bền vững về kinh tế, văn hóa giữa hai quốc gia, Hội Doanh nhân quốc tế Việt-Âu, thuộc Hiệp hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam cùng với Hiệp hội Thương mại, liên minh Bỉ-Việt sẽ thành lập Ngôi nhà thương mại Việt-Âu tại Bỉ vào tháng 12/2021. Theo đó, đây sẽ là địa chỉ để DN Việt Nam gặp gỡ với DN Bỉ và EU, tổ chức các sự kiện, triển lãm giới thiệu sản phẩm Việt Nam với châu Âu và thế giới, qua đó tăng cơ hội xuất khẩu, hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với châu Âu.

Ông Philippe Vermeulen- Chủ tịch Tập đoàn Avalon, đại diện Ngôi nhà thương mại Việt-Âu cho biết thêm, Ngôi nhà thương mại Việt-Âu còn là văn phòng đại diện cho các DN Việt Nam triển khai các kế hoạch kinh doanh, ủy quyền để đại diện Ngôi nhà thương mại Việt-Âu thực hiện hợp tác thương mại với các đối tác Bỉ và EU, đây cũng là nơi để DN Việt Nam tìm hiểu sâu hơn các tiêu chuẩn xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Bỉ và EU.. “Việc tìm hiểu giá cả, chất lượng hàng hóa là các yếu tố DN Bỉ rất quan tâm, vì thế, ngôi nhà thương mại sẽ là địa chỉ tin cậy để DN Bỉ tiếp cận trực tiếp sản phẩm Việt Nam, hạn chế tình trạng hàng hóa xuất khẩu bị trả về, do không đáp ứng yêu cầu của đối tác”- ông Philippe Vermeulen nói.

Với mạng luới hơn 1.000 DN tham gia kết nối kinh doanh, bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Hội Doanh nhân quốc tế Việt-Âu cho biết, thời gian tới, trên cơ sở hợp tác với Hiệp hội Thương mại, liên minh Bỉ-Việt, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình xúc tiến xuất khẩu, tạo cầu nối để DN trong nước tiếp cận nhiều hơn với các đối tác Bỉ cũng như EU. “Tuy nhiên, để các hoạt động, chương trình đạt hiệu quả tốt hơn, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có Bộ Công Thương thông tin về chính sách, định hướng thị trường xuất khẩu, phổ biến các thủ tục pháp lý kinh doanh quốc tế và các cam kết của EVFTA”- bà Thanh nhấn mạnh.

Bỉ được coi cửa ngõ, là trung tâm kinh tế, chính trị của châu Âu và là tâm điểm trung chuyển hàng hóa của khu vực nhờ hệ thống tàu cảng thuận lợi. Ngoài ra, Bỉ là quốc gia đa ngôn ngữ nên doanh nghiệp (DN) của quốc gia này có mạng lưới kết nối kinh doanh trong toàn bộ khối châu Âu. Đối với Việt Nam, Bỉ đã xây dựng mối quan hệ thương mại, đầu tư phát triển rất tích cực trong suốt thời gian qua.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Theo các chuyên gia, để đối phó với hàng giả, hàng nhái trên thị trường, công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là tối ưu trong bối cảnh hiện nay.
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Tăng trưởng kinh tế quý I của nhiều địa phương đã vượt kịch bản đề ra từ đầu năm, tạo đà cho việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc.
Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Ưu tiên thúc đẩy, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên là nhiệm vụ được Chính phủ đặt ra. Nhiều giải pháp đã được chuyên gia hiến kế.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Philippines sẽ là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam, song sức ép cũng vô cùng lớn.
Mỹ miễn áp thuế loạt thiết bị điện tử: Tin vui cho chuỗi cung ứng

Mỹ miễn áp thuế loạt thiết bị điện tử: Tin vui cho chuỗi cung ứng

Ngày 12/4, Tổng thống Trump vừa ban hành quyết định miễn thuế đối ứng cho hàng loạt thiết bị điện tử, tín hiệu tích cực cho ngành công nghệ và người tiêu dùng.
KOL vươn ra toàn cầu, còn luật thì ở đâu?

KOL vươn ra toàn cầu, còn luật thì ở đâu?

Trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới, hoạt động của KOL đang vượt khỏi khung pháp lý hiện hành, đặt ra loạt thách thức mới cho quản lý nhà nước.
Mobile VerionPhiên bản di động