Thứ tư 27/11/2024 16:33

Xuất khẩu nông sản sang Singapore: Cơ hội rộng mở

Singapore đang tìm kiếm thêm các quốc gia đối tác để hợp tác sản xuất nông sản, thực phẩm chế biến. Trong khi đó, Việt Nam có lợi thế rất lớn trong lĩnh vực này.
Nhu cầu hợp tác lớn

Singapore đặt mục tiêu tự chủ 30% lương thực vào năm 2030,đồng thời giảm sự phụ thuộc vào hàng nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc và Malaysia. Để thực hiện được mục tiêu trên, Singapore cần đẩy mạnh hợp tác sản xuất lương thực, thực phẩm.

Tại hội thảo quốc tế “Giới thiệu quy định quản lý xuất nhập khẩu mới và các cơ hội giao thương với các thị trường ASEAN trong thời kỳ hậu Covid-19”, bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Singapore - cho biết: Singapore rất quan tâm đến khả năng phối hợp canh tác để xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang đảo quốc này. Vì vậy, cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.

Hiện các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Singapore ngày càng phong phú về chủng loại, đa dạng mẫu mã. Tại triển lãm “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021– Triển lãm hybrid các sản phẩm thực phẩm chế biến và Halal” tổ chức vừa qua, hàng Việt đã nhận được nhiều đánh giá tốt từ các nhà nhập khẩu về chất lượng và giá cả sản phẩm.

Giới thiệu hàng Việt tại Singapore

Singapore đang có tham vọng trở thành trung tâm Halal toàn cầu và dành sự quan tâm đặc biệt đến ngành thực phẩm chế biến. Mặc dù không có nền nông nghiệp nhưng nước này lại có tỷ trọng xuất khẩu thực phẩm chế biến rất lớn trong cơ cấu hàng xuất khẩu. Các nhà sản xuất thực phẩm chế biến rất quan tâm đến khâu nguyên liệu. Do đó, doanh nghiệp của Việt Nam có thể nắm bắt cơ hội để xuất khẩu nguyên liệu sản phẩm cho thực phẩm chế biến nói chung và thực phẩm Halah nói riêng.

Bên cạnh đó, Singapore cũng có vai trò là quốc gia trung chuyển hàng hóa sang thị trường nước thứ 3. Ngoài các nước lân cận như Brunei, Indonesia, các nhà nhập khẩu Singapore có mạng lưới quan hệ với các bạn hàng người Hoa trên khắp thế giới, nhập khẩu hàng hóa từ nhiều nước để trung chuyển sang các nước rất đặc thù mà các doanh nghiệp nước khác khó tiếp cận.

Tận dụng lợi thế FTA

Việt Nam và Singapore là hai nước duy nhất trong khối ASEAN cùng ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh. Trong đó, theo Hiệp định Thương mại tự do EU - Singapore (EUSFTA), phía EU dành cho Singapore hạn ngạch xuất khẩu 2.500 tấn thực phẩm, và con số này đối với hiệp định thương mại tự do giữa Singapore và Vương quốc Anh (UKSFTA) là 500 tấn. Cho đến nay, lượng hàng xuất khẩu của Singapore vào các thị trường này vẫn chưa đạt được các hạn ngạch trên.

Trong khi đó, sản phẩm sản xuất tại Việt Nam với nhãn hiệu của Singapore hoặc các sản phẩm sử dụng nguyên vật liệu từ Việt Nam sản xuất cho các sản phẩm của Singapore vẫn được hưởng miễn thuế vào các thị trường trên. Do đó, Singapore và các doanh nghiệp sản xuất tại đây có sự quan tâm lớn đến nguồn cung hàng hóa của Việt Nam, tìm kiếm các đối tác nhằm khai thác nguyên tắc xuất xứ, nguyên tắc xuất xứ cộng gộp của các hiệp định đã ký kết.

Kim ngạch xuất nhậpkhẩu của Việt Nam và Singapore tăng trưởng liên tục. Nếu như năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt 2,99 tỷ USD thì năm 2020, con số này đã lên 4,01 tỷ USD.
Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới