Thứ ba 13/05/2025 17:26

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ giảm mạnh trong tháng đầu năm 2023

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong tháng 1/2023 đạt 14,04 triệu USD, giảm 35% so với tháng 12/2022, giảm 58% so với tháng 1/2022.

Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong tháng 1/2023 đạt 14,04 triệu USD, giảm 35% so với tháng 12/2022, giảm 58% so với tháng 1/2022.

Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ giảm mạnh trong tháng đầu năm 2023

Tháng 1/2023, xuất khẩu các chủng loại gốm sứ mỹ nghệ đều giảm mạnh so với tháng 12/2022 và giảm mạnh so với tháng 01/2022. Cụ thể: Chậu gốm sứ vẫn là chủng loại được xuất khẩu nhiều nhất trong tháng 01/2023, chiếm 71% tổng kim ngạch xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của cả nước, đạt 9,96 triệu USD, giảm 37,2% so với tháng 12/2022 và giảm 59,7% so với tháng 01/2022.

Xuất khẩu gốm sứ trang trí trong tháng 1/2023 đạt 2,96 triệu USD, giảm 22,8% so với tháng 12/2022 và giảm 55,4% so với tháng 1/2022. Xuất khẩu gốm sứ gia dụng trong tháng 1/2023 đạt 955 nghìn USD, giảm 36,9% so với tháng 12/2022 và giảm 42,5% so với tháng 01/2022.

Về thị trường xuất khẩu, tháng 1/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang EU đạt 4,76 triệu USD, giảm 39,7% so với tháng 12/2022 và giảm 58,5% so với tháng 1/2022.

Theo thống kê của Eurostat, nhập khẩu sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ (HS 6911, 6912, 6913, 6914) của EU từ Việt Nam trong 11 tháng năm 2022 tăng mạnh, đạt 114,57 triệu EUR, tăng 46,1%; trong đó, Ai Len là thị trường mà mặt hàng này của Việt Nam có thị phần lớn nhất, khi chiếm 5,58% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Ai Len; tiếp đến là Đan Mạch (5,17%), Pháp (4,05%), Italia (3,7%)…

Đối với thị trường Mỹ, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang thị trường này trong tháng 1/2023 đạt 5,78 triệu USD, giảm 36,2% so với tháng 12/2022 và giảm 55,5% so với tháng 01/2022.

Theo thống kê của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu gốm sứ mỹ nghệ (HS 6911, 6912, 6913, 6914) của Mỹ tăng liên tục trong giai đoạn 2018 – 2022, với tốc độ bình quân đạt 6,8%/năm, kim ngạch năm 2022 đạt 2,65 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường cung cấp chủ yếu mặt hàng này cho Mỹ, khi chiếm tới 70% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ.

Hiện Việt Nam đứng thứ 2 trong số các thị trường cung cấp gốm sứ mỹ nghệ cho Mỹ, với tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2018 – 2022 đạt 12,1%/năm, cao hơn mức tăng trưởng 6,9%/năm của Trung Quốc.

Trong đó, gốm sứ trang trí và các loại tượng nhỏ (HS 6913) là chủng loại được Mỹ nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam (chiếm gần 90% tổng kim ngạch nhập khẩu gốm sứ mỹ nghệ từ Việt Nam); và đây cũng là chủng loại gốm sứ mỹ nghệ mà Việt Nam có thị phần lớn nhất tại Mỹ, khi chiếm 13,1% tổng trị giá nhập khẩu chủng loại gốm sứ mỹ nghệ này của Mỹ trong năm 2022, đạt 97,11 triệu USD, tăng 14,5% so với năm 2021.

Kể từ quý IV/2022 đến nay lạm phát tại các thị trường xuất khẩu chủ lực mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam như Mỹ, EU tăng cao, đã ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trang trí tại những thị trường này. Do đó, trong thời gian tới, ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống như: Mỹ, EU, Nhật Bản, doanh nghiệp cũng nên tập trung khai thác thị trường khác như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mexico, Chilê…

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường EU

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân