Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Anh: Doanh nghiệp lưu ý gì?

Từng bước siết chặt hơn các quy định về môi trường, sớm đưa vào chương trình kiểm tra AND đối với gỗ, và có thể thị trường Anh sẽ chuyển sang sử dụng 100% gỗ có chứng nhận FSC... Đây là những vấn đề mà doanh nghiệp cần lưu ý trong thời gian tới để có thể gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam tăng mạnh, bất chấp đại dịch COVID-19 Lần thứ 3, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vượt 1,5 tỷ USD/tháng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh trong năm 2021 đạt 254,44 triệu USD, tăng 14,5% so với năm 2020. Tiếp nối thành công trong năm 2021, tháng 1/2022, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh tiếp tục tăng mạnh, đạt 30,7 triệu USD, tăng 11,6% so với tháng 12/2021, tăng 47,7% so với tháng 1/2021. Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vào thị trường Anh đang dần phục hồi sau tác động của đại dịch Covid-19.

Gỗ có chứng chỉ FSC là 1 trong các yếu tố mà thị trường Anh đang xem xét
Gỗ có chứng chỉ FSC là 1 trong các yếu tố mà thị trường Anh đang xem xét

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đóng vai trò quan trọng, ngành gỗ cũng hưởng lợi khi nhiều mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ có thuế suất về 0% trong vòng 5 năm (gỗ nguyên liệu hiện có thuế suất 2-10%), giúp cho gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn tại thị trường Anh.

Bên cạnh đó, Hiệp định UKVFTA cũng giúp cân bằng lợi thế trong sân chơi thương mại cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Anh, đồng thời gia tăng tính minh bạch về tiêu chuẩn chất lượng. Từ đây, thương hiệu sản phẩm đạt chuẩn Anh quốc sẽ giúp hàng hóa Việt Nam, trong đó có mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ dễ dàng tiếp cận với nhiều thị trường khác.

Ngoài ra, UKVFTA không chỉ giúp tăng trưởng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Anh mà còn tạo sức hấp dẫn cho môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, thu hút dòng vốn FDI vào Việt Nam trong ngành chế biến gỗ. Đây cũng là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ Việt Nam khai thác và mở rộng thị trường, đa dạng sản phẩm để tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng tại thị trường này.

Tuy nhiên, điều mà các doanh nghiệp xuất khẩu đang phải đối mặt đó là cước tàu tăng 30 - 40%. Theo đại diện thu mua sản phẩm gỗ Công ty Gallery Direct của Anh tại Việt Nam, hiện, công ty buộc phải hủy các đơn hàng nhỏ xuất đi trong tháng 3 và tháng 4 này để ký hợp đồng vận chuyển thẳng với các hãng tàu chứ không thông qua các đại lý tàu biển nhằm giảm bớt một phần giá cước. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi các đơn hàng lớn, trung bình mỗi tháng doanh nghiệp phải xuất đi 50-60 container.

Trong khi các nhà mua bên Anh có điều chỉnh tăng giá bán đồ gỗ, nhưng mức tăng không cao, cùng với giá logistics tăng liên tục và doanh nghiệp cung cấp cũng đề nghị tăng giá khiến các nhà đơn vị thu mua như Gallery Direct gặp khó và thu nhỏ lợi nhuận.

Mặt khác, theo các doanh nghiệp xuất khẩu, rào cản kỹ thuật đối với hàng hóa nhập khẩu từ phía Anh là rất chặt chẽ. Thủ tục xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường Anh ngày càng khó hơn. Đáng chú ý, kể từ tháng 1/2020 Vương quốc Anh chính thức rời khỏi EU. Điều này có nghĩa rằng đồ gỗ của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Anh trong tương lai cần phải tuân thủ với các quy định của Chính phủ Anh.

Cụ thể, mặc dù hiện Chính phủ Anh vẫn áp dụng cơ bản Quy định về gỗ của EU (EUTR), nhưng đang từng bước siết chặt hơn các quy định về môi trường. Ngày 25/3 là hạn chót, các nhà nhập khẩu phải kê khai nguyên liệu sử dụng chèn lót đồ gỗ. Theo quy định này, nhà nhập khẩu phải sử dụng nguyên liệu giấy để chèn lót đồ gỗ, thay vì nhựa như trước đây. Chính phủ Anh cũng khuyến khích sử dụng các nguyên liệu tái chế có chứng nhận quốc tế về bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, một vấn đề mà doanh nghiệp lo lắng đó là Chính phủ Anh đang đẩy nhanh việc triển khai chương trình xét nghiệm (test) AND sản phẩm gỗ nhằm chứng minh nguồn gốc gỗ hợp pháp. Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Anh sẽ đảm nhiệm việc này. Việc này không mới và đã được cảnh báo từ cách đây mấy năm. Do đó, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cần cảnh báo cho các doanh nghiệp.

Tại Anh, 6 tháng trước, các bên đã bàn về một bộ luật mới UKTR, tương tự EUTR, nhưng sẽ áp các tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn. Khả năng cao, phía Anh sẽ yêu cầu các nhà xuất khẩu sử dụng nguyên liệu gỗ đầu vào phải có chứng nhận FSC (tiêu chuẩn tự nguyện nhằm hỗ trợ quản lý rừng có trách nhiệm trên phạm vi toàn cầu).

Theo các chuyên gia trong ngành, việc sử dụng 100% gỗ FSC không dễ, bởi trên thực tế có những loại gỗ không phù hợp với có chứng nhận FSC. Hiện có những thị trường vẫn cho phép sử dụng kết hợp, nghĩa là gỗ FSC kết hợp với các nguồn gỗ khác, miễn là rừng trồng. Do đó, rất có thể, thị trường Anh sẽ áp quy định chứng nhận FSC theo vùng cụ thể.

Tỷ trọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Anh chiếm 2% tổng giá trị xuất khẩu của cả ngành và chiếm tới 43% tổng giá trị xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam sang cả khối EU (597,76 triệu USD).

Để khai thác hiệu quả lớn từ Hiệp định UKVFTA, các doanh nghiệp ngành gỗ cần đầu tư nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm hàng hóa nhằm củng cố tính cạnh tranh của sản phẩm tại thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn và quy trình quản lý, coi trọng trách nhiệm xã hội, minh bạch hóa thông tin về lao động, môi trường sản xuất để có sự chuẩn bị tốt nhất khi phải đối mặt với áp lực cạnh tranh.

Các quy định mới liên quan đến nhập khẩu gỗ của thị trường Anh có thể chưa ban hành trong năm 2022, do Chính phủ Anh đang bận rộn với các hoạt động thay đổi chính sách độc lập sau khi rời EU. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu trong nước cần chuẩn bị để duy trì, phát triển quy mô xuất khẩu sang thị trường này. “Gỗ có chứng chỉ FSC là 1 trong các yếu tố mà thị trường Anh đang xem xét. Mặc dù vẫn còn thời gian chuẩn bị nhưng doanh nghiệp cần luôn trong tâm thế sẵn sàng, bởi khi thị trường này áp dụng thì sẽ trở tay không kịp”, đại diện thu mua sản phẩm gỗ Công ty Gallery Direct khuyến nghị.

Ông Đỗ Xuân Lập – Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam: Ngoài các thị trường trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, EU,... Vương quốc Anh sau khi tách ra khỏi EU, hiện trở thành một trong những thị trường quan trọng của ngành gỗ Việt Nam.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định UKVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuyên gia “bắt bệnh” giá lúa và giá gạo xuất khẩu giảm

Chuyên gia “bắt bệnh” giá lúa và giá gạo xuất khẩu giảm

Trong vòng 1 tuần qua, giá lúa trong nước và giá gạo xuất khẩu giảm chiếm sóng nhiều diễn đàn. Tâm lý “chờ đợi” là nguyên nhân của tình trạng này.
Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tháng 1/2024 tăng mạnh 69,3%

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tháng 1/2024 tăng mạnh 69,3%

Tháng 1/2024 xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt 84,73 triệu USD, giảm 1,5% về kim ngạch so với tháng 12/2023; tăng mạnh 69,3% so với tháng 1/2023.
Nhiều đơn hàng trở lại, doanh  nghiệp xuất khẩu da giày khởi sắc

Nhiều đơn hàng trở lại, doanh nghiệp xuất khẩu da giày khởi sắc

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp da giày liên tục đón tin vui khi đơn hàng quay trở lại, một số doanh nghiệp có đủ đơn hàng cho quý II/2024.
Sức ép nguồn hàng từ Brazil, giá cà phê xuất khẩu tiếp đà suy yếu

Sức ép nguồn hàng từ Brazil, giá cà phê xuất khẩu tiếp đà suy yếu

Sự cải thiện từ nguồn cung, kết hợp chênh lệch tỷ giá gây sức ép đến giá cà phê. Giá cà phê tiếp đà suy yếu mức giảm 3,43% với Arabica và 3,53% với Robusta.
Dự phòng rủi ro ‘đường đi’ cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Dự phòng rủi ro ‘đường đi’ cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Nếu vận tải đường hàng không chi phí cao, thì đường sắt là bài toán dài hơi khi những xung đột địa chính trị khiến vận tải đường biển đang là vấn đề rất nóng.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần từ 19-26/2: Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD mỗi năm, thuỷ sản đón tin vui

Xuất khẩu tuần từ 19-26/2: Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD mỗi năm, thuỷ sản đón tin vui

Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD là nhà xuất khẩu đứng đầu thế giới; XK thuỷ sản đón tin vui đầu năm.. là những tin nổi bật trong điểm tin tuần từ 19-26.
Tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường

Tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường

Tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường, giảm 1 thị trường so với tháng 1/2023 (Philippines), và giảm 3 thị trường so với cả năm 2023.
Điểm tên 7 thị trường nhập khẩu hàng hóa trên 1 tỷ USD trong tháng đầu năm 2024

Điểm tên 7 thị trường nhập khẩu hàng hóa trên 1 tỷ USD trong tháng đầu năm 2024

Trong tháng đầu năm 2024, có 7 thị trường, nhóm thị trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa với kim ngạch đạt 1 tỷ USD trở lên.
Thỏa thuận ổn định chuỗi cung ứng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có hiệu lực

Thỏa thuận ổn định chuỗi cung ứng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có hiệu lực

Thỏa thuận đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng, với sự tham gia của Mỹ, Nhật Bản và các nền kinh tế ở khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/2.
Tháng 1/2024 Australia là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 1/2024 Australia là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Australia vẫn đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 40,3% trong tổng lượng và chiếm 44,4% trong tổng kim ngạch lúa mì nhập khẩu cả nước.
Việt Nam là điểm đến ưa thích và đầy hứa hẹn của các công ty đa quốc gia

Việt Nam là điểm đến ưa thích và đầy hứa hẹn của các công ty đa quốc gia

Chuyên gia nhận định Việt Nam được coi là cơ sở sản xuất ngày càng phổ biến đối với các công ty đa quốc gia về công nghệ, xe hơi, điện tử, quần áo và dệt may.
Lào Cai: Tổ chức phân luồng vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu đường bộ Kim Thành

Lào Cai: Tổ chức phân luồng vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu đường bộ Kim Thành

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai vừa thực hiện phương án phân luồng đối với phương tiện chở hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.
Tính đến 15/2, xuất khẩu gạo thu về gần nửa tỷ USD

Tính đến 15/2, xuất khẩu gạo thu về gần nửa tỷ USD

Tính từ đầu năm đến ngày 15/2/2024, xuất khẩu gạo tiếp tục đạt kết quả tích cực với kim ngạch đạt 466,6 triệu USD.
Đâu là lý do khiến giá cà phê lập đỉnh lịch sử 30 năm qua?

Đâu là lý do khiến giá cà phê lập đỉnh lịch sử 30 năm qua?

Hơn 80.000 đồng/kg cà phê nhân xô. Đây được cho là mức giá trong mơ của người trồng cà phê, cũng là đỉnh lịch sử 30 năm qua đối với mặt hàng này.
Xuất khẩu tôm dự báo sẽ đạt hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu tôm dự báo sẽ đạt hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam được nhận định sẽ phục hồi và tăng nhẹ từ 10% đến 15% và dự kiến thu về hơn 4 tỷ USD.
Tháng 1/2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 17,28%

Tháng 1/2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 17,28%

Tháng 1/2024, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 16 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,555 tỷ USD, tăng 17,28% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu phân bón tháng 1/2024 tăng cả về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón tháng 1/2024 tăng cả về lượng và kim ngạch

Tháng 1/2024 cả nước xuất khẩu 180.221 tấn phân bón, tương đương trên 72,9 triệu USD, tăng 41,7% về khối lượng, tăng 14% về kim ngạch so với tháng 1/2023.
Tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU với nông sản Việt

Tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU với nông sản Việt

Việc tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU sẽ giúp nông sản Việt hiện diện nhiều hơn tại các thị trường thuộc châu Âu và Bắc Mỹ.
Nhà sản xuất dệt may quốc tế mở rộng sang Việt Nam

Nhà sản xuất dệt may quốc tế mở rộng sang Việt Nam

Nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế đã và đang mở rộng hoạt động sang Việt Nam, thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa vốn đã phát triển mạnh mẽ.
Tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của tôm, cá tra Việt Nam

Tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của tôm, cá tra Việt Nam

Tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng gấp gần 3 lần. Đây cũng là thị trường lớn nhất của tôm, cá tra Việt Nam trong tháng 1 này.
Giá cà phê Robusta quay đầu giảm 2% sau 2 phiên tăng nhẹ

Giá cà phê Robusta quay đầu giảm 2% sau 2 phiên tăng nhẹ

Giá Arabica giảm 2,63%, giá Robusta đánh mất 2,01%. Tín hiệu tích cực từ nguồn cung kết hợp với tỷ giá USD/BRL tăng đã tạo áp lực kép lên giá cà phê xuất khẩu.
Giá hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới?

Giá hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới?

Giá hồ tiêu liên tục bứt phá thời điểm sau Tết Nguyên đán 2024 và vượt mốc 90.000 đồng/kg. Liệu hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới?
Cú “phanh gấp” của ngành rau quả

Cú “phanh gấp” của ngành rau quả

Sau khi tăng đến 89% trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam bất ngờ quay đầu giảm mạnh tới 11% trong tháng 2.
Không thiếu đất trồng nhưng tháng 1/2024 Việt Nam chi hơn 250 triệu USD nhập khẩu ngũ cốc này

Không thiếu đất trồng nhưng tháng 1/2024 Việt Nam chi hơn 250 triệu USD nhập khẩu ngũ cốc này

Tháng 1 năm 2024, Việt Nam chi 250,23 triệu USD nhập khẩu ngô các loại, tăng 22% về khối lượng, nhưng giảm 7,1% về kim ngạch so với cùng năm 2023.
Mặt hàng được Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia thu mua tháng 1 thu về 268 triệu USD

Mặt hàng được Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia thu mua tháng 1 thu về 268 triệu USD

Trong tháng 1/2024, Việt Nam xuất khẩu 254.683 tấn chất dẻo thu về hơn 268 triệu USD, tăng mạnh 33,8% về lượng và tăng 33,9% về trị giá so với tháng trước đó.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động