Thứ ba 26/11/2024 02:25

Xuất khẩu càphê niên vụ 2013-2014 sẽ đạt 3 tỷ USD

Phó Chủ tịch Hiệp hội Càphê cacao Việt Nam (Vicofa) Đỗ Hà Nam dự báo niên vụ 2013-2014, sản lượng càphê xuất khẩu của Việt Nam sẽ đạt hơn 1,5 triệu tấn, kim ngạch 3 tỷ USD, tăng khoảng 20% so với năm 2013. Giá càphê nguyên liệu cũng ở mức cao và nếu dưới 40.000 đồng/kg nông dân sẽ không bán ra.

Thu hoạch cà phê.

 - Bên lề Đại hội Tổng kết niên vụ nhiệm kỳ khóa VII (2010-2013) và phương hướng niên vụ nhiệm kỳ khóa VIII (2014-2017) tổ chức ngày 11/4 ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nam cho biết từ đầu vụ đến nay (tháng 10/2013), sản lượng càphê xuất khẩu đạt khoảng 700 tấn, chiếm 40% sản lượng dự báo (cuối 2013 hơn 200 tấn và quý 1/2014 khoảng 500 tấn), kim ngạch đạt 1 tỷ USD, đặc biệt, giá càphê xuất khẩu từ đầu vụ đến nay ở mức trung bình 2.000-2.200 USD/tấn.  Trong đồ thị 30 năm, đây là năm thứ tư liên tiếp càphê Việt Nam đạt đỉnh cao về sản lượng cũng như kim ngạch xuất khẩu. Thông thường, Việt Nam chỉ đạt được 1 năm rồi lại rớt giá và phải gần 10 năm sau mới đạt được đỉnh cũ. Dự báo niên vụ tới, do khô hạn mất mùa ở một số vùng càphê trên thế giới nên giá càphê sẽ tiếp tục cao và càphê Việt Nam vẫn có cơ hội đạt được kết quả tốt. Với việc Việt Nam đang phát triển các vùng trồng càphê cũng như đẩy mạnh tái canh nhằm tăng sản lượng, ông Nam phân tích nhu cầu càphê thế giới rất lớn, trong khi đó càphê Việt Nam đã có mặt trên khắp thế giới, các nhà rang xay và buôn bán càphê đều đánh giá cao càphê Việt Nam. Vì vậy, cà phê phải được coi là ngành hàng chiến lược, sản lượng càphê tăng lên nhưng người trồng càphê sẽ không lo điệp khúc "được mùa mất giá." Phó Chủ tịch Thường trực Vicofa Nguyễn Nam Hải cũng nhận định đây là lần đầu tiên xuất khẩu quý 1 tăng cao, dự báo quý 2 sẽ thuận lợi. Thông thường các năm, đến cuối tháng 3, khi có mưa, giá càphê sẽ giảm nhưng năm nay, đến tháng Tư, giá càphê vẫn ở mức cao. Theo phân tích của ông Đỗ Hà Nam, ngay từ đầu vụ, khi giá càphê thấp, nông dân gửi vào kho doanh nghiệp nhưng chưa "chốt" giá để chờ giá cao, nhằm tạo điều kiện cho nông dân cũng như chủ động nguồn hàng phục vụ cho các đơn hàng đã ký, doanh nghiệp đã chủ động hơn trong việc trữ hàng cho nông dân. Tuy nhiên, nông dân cũng nên có quyết định đúng đắn, chọn thời điểm bán hàng, nếu để quá 1 tháng, họ sẽ khó đoán biết xu hướng cũng như chất lượng càphê trong kho./.

Theo Vietnamplus

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính