Thứ sáu 25/04/2025 20:05

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil tăng trưởng ổn định

Lũy kế xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Brazil tính đến ngày 15/9/2024 ghi nhận tăng trưởng dương 26% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 81 triệu USD.

Cá tra là 1 trong những loài cá thịt trắng được ưa thích ở nhiều thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, loài cá đặc trưng của Việt Nam cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức, đặc biệt là từ các đối thủ cạnh tranh, các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết, cá minh thái, cá rô phi... Tại Brazil, cá tra Việt là lựa chọn số 1 trong các loài cá thịt trắng mà quốc gia này nhập khẩu từ thế giới.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam cho biết, lũy kế xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil tính đến ngày 15/9 ghi nhận tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 81 triệu USD. Trong đó, riêng nửa đầu tháng 9, trị giá xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt gần 5 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023. Brazil là điểm đến lớn thứ 3 của cá tra Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

Xuất khẩu cá tra sang Brazil tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 81 triệu USD. Ảnh: TTXVN

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazilkể từ đầu năm nay ghi nhận tăng trưởng ổn định; trừ tháng 8/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường này giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 12 triệu USD. Đây cũng là tháng thứ 2 chứng kiến kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Brazil sụt giảm. Trước đó vào tháng 2/2024, trị giá đạt 6 triệu USD, giảm 6% do trùng vào dịp Tết Nguyên đán.

Quốc gia Nam Mỹ này chủ yếu tiêu thụ các sản phẩm phi lê cá tra đông lạnh của Việt Nam. Thị trường Brazil nhập khẩu ít các sản phẩm đông lạnh khác (nguyên con, cắt khúc, bong bóng cá tra...) và hầu như không nhập khẩu sản phẩm cá tra giá trị gia tăng từ Việt Nam, tính đến ngày 15/9/2024.

Theo Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), phi lê cá tra đông lạnh mã HS 030462 là sản phẩm mà Brazil mua nhiều nhất từ thế giới. 8 tháng đầu năm nay, chỉ riêng sản phẩm phi lê cá tra đông lạnh mã này, Brazil nhập gần 86 triệu USD, tăng 54% so với cùng kỳ.

Tháng 1 năm nay ghi nhận là tháng quốc gia này tiêu thụ nhiều nhất phi lê cá tra đông lạnh, với gần 17 triệu USD, tăng gấp đôi so với tháng 1/2023. Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) cho thị trường này trong 8 tháng năm 2024, đồng thời là nguồn cung duy nhất cho Brazil về sản phẩm phi lê cá tra đông lạnh mã HS 030462.

Nguồn: VASEP

Một vài năm trở lại đây, người tiêu dùng tại quốc gia Nam Mỹ này gia tăng nhu cầu sản phẩm chế biến tiện lợi. Đặc biệt, thành phố Sao Paulo đông dân và giàu có nhất Brazil được coi là nơi dẫn đầu xu hướng tiêu thụ cả nước đang tìm kiếm sản phẩm thủy sản đông lạnh hoặc chế biến tiện lợi, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Trong khi đó, Brazil gần như không nhập khẩu sản phẩm cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam. Thị trường này có lẽ vẫn còn nhiều tiềm năng, dư địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khai thác.

Bên cạnh sản phẩm chủ lực là phi lê cá tra đông lạnh, cá tra giá trị gia tăng Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế tại thị trường quốc tế. Biến động thị trường những năm qua cho thấy, lựa chọn chiến lược kinh doanh hàng chế biến giá trị gia tăng là hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Đặc biệt, tiềm năng xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sẽ còn nhiều cơ hội hơn nữa tại các thị trường, đòi hỏi doanh nghiệp chủ động thích ứng để kịp nắm bắt nhu cầu và cơ hội.

Giá xuất khẩu cá tra cũng được kỳ vọng sẽ phục hồi và tăng dần. Năm 2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam dự kiến đạt 1,8 tỉ USD, tăng 6% so với năm 2023.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: xuất khẩu cá tra

Tin cùng chuyên mục

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu