Thứ ba 05/11/2024 22:19

Tượng gỗ Tây Nguyên qua góc nhìn của người nghiên cứu

Theo Thạc sỹ Hoàng Thị Thanh Hương, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh: “Bảo tồn và phát huy giá trị tượng gỗ trên địa bàn tỉnh Gia Lai”, tượng gỗ dân gian Tây Nguyên không chỉ có tượng nhà mồ. Tượng còn dùng để trang trí tại các nhà rông, nhà ở (nhà sàn, nhà dài). Và ở từng không gian kiến trúc khác nhau, người làm tượng đã lựa chọn từng loại tượng để phù hợp với chức năng làm đẹp, trang trí hay phục vụ tín ngưỡng tang ma.

Tượng gỗ - tác phẩm nghệ thuật điêu khắc dân gian

Những người làm tượng gỗ dân gian trên khắp các buôn làng Tây Nguyên nói chung, Bahnar, Jrai của Gia Lai nói riêng đều là những “nghệ sĩ nông dân” thực thụ. Họ sáng tạo từ bản năng với niềm tin mình làm được tượng gỗ là do thần linh (Giàng) ban cho khả năng ấy. Họ tự học tạc tượng từ người già, người biết tạc giỏi hơn ở trong làng mình hoặc các làng khác và tùy theo nhận thức cũng như tài hoa cá nhân mà họ làm nên những tác phẩm tượng gỗ vừa có giá trị nghệ thuật vừa có giá trị tâm linh. Trong quá trình làm tượng, họ tự thể hiện sự sáng tạo của mình chứ không ai có thể can thiệp. Cùng một chủ đề nhưng tượng ở làng này khác làng kia, người này khác người kia. Một tượng có thể do 1 người hoặc một nhóm 3 - 5 người thực hiện. Tượng gỗ có đầy đủ chức năng của một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc dân gian (chứ không chỉ bó hẹp trong khái niệm tượng mồ như nhiều người tưởng nhầm) nên nó mới được con người đem về trang trí cho môi trường sống của mình thêm phong phú. Và thực tế, trong các khuôn viên sân vườn của gia đình hay quán ăn, như: Bazan, Plei Tiêng, Ia Gui (Gia Lai), Công viên Đồng Xanh (Gia Lai), Khu Du lịch sinh thái Măng Đen (Kon Tum), Ko Tam (Đắk Lắk), quán cà phê Eva (Kon Tum)… có trang trí tượng gỗ được rất nhiều du khách ưa thích. Những tượng này đều được tạc mới và đã thể hiện đúng chức năng giải trí, làm đẹp của mình. Dĩ nhiên, nhóm tượng ngồi ôm mặt buồn, tượng chống cằm, tượng ngồi khóc, tượng giao hoan, khoe sinh thực khí, bà chửa… thì ít ai trưng bày vì nhóm tượng này thường thể hiện đời sống tâm linh, tín ngưỡng nhiều hơn khía cạnh giải trí, sinh hoạt.

Giữ gìn và bảo tồn di sản văn hóa

Tượng gỗ dưới bàn tay các nghệ nhân

Mỗi bức tượng là sự sáng tạo của mỗi nghệ nhân. Các nét chạm khắc của người này không thể giống người kia, người sau không thể giống người trước. Thạc sỹ Hoàng Thị Thanh Hương cho biết: “Được tiếp xúc nhiều với nghệ nhân nên tôi rất dễ nhận ra tượng của vùng Ayun Pa hay Chư Pah, tượng vùng Kbang hay Krông Pa… Còn tượng đẹp, có hồn hay không là do tài năng, trình độ của mỗi nghệ nhân”. Việc tượng được tô màu cũng là đặc điểm bình thường của từng vùng miền. Vùng thì nghệ nhân để tượng thô mộc màu gỗ nguyên sơ, như (Pleiku, Chư Pah, Đức Cơ); vùng lại bôi màu, tô sơn cho đẹp (Krông Pa, Ia Pa, Chư Prông). Trước kia, đồng bào đã dùng các loại lá, vỏ cây để tạo màu sắc trang trí cho đồ dùng của mình, như nhuộm chỉ để dệt vải, trang trí nhà mồ. Những năm gần đây, nhiều nơi đã bảo tồn, phát huy nghề tạc tượng bằng nhiều giải pháp, trong đó có việc thi tạc tượng. Nhà nước cũng rất cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi về vật chất (gỗ, dụng cụ) để nghệ nhân phát huy hết khả năng, tay nghề của mình. Những nghệ nhân giỏi có thể chỉ dẫn đôi chút cách đục đẽo sao cho đường nét tinh tế hơn, cách vạc sao cho tạo ra đường nét, hình khối đẹp hơn, phù hợp hơn với dáng hình khúc gỗ. Còn “chỉ đạo”, “sắp đặt” cụ thể của một cá nhân này với một cá nhân khác, chắc chắn là việc không ai làm và cũng không làm được. “Muốn giữ gìn di sản văn hóa dân tộc, chúng ta vừa có biện pháp bảo tồn, vừa tìm mọi điều kiện cho nó tồn tại trong sự vận động và phát triển chung của xã hội. Đấy mới là cách nghĩ đúng, làm đúng, không nên nhìn ở một góc hẹp về không gian, vai trò của tượng gỗ trong đời sống văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên” - Thạc sỹ Hoàng Thị Thanh Hương khẳng định.

Hoàng Anh Phượng
Bài viết cùng chủ đề: Di sản

Tin cùng chuyên mục

Lạng Sơn: Đưa di tích lịch sử, văn hóa thành sản phẩm du lịch bền vững

Huyện Mộc Châu bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền

Huyện Mường La - Sơn La đưa điện lưới quốc gia đến với bà con thôn bản

Huyện Mộc Châu - Sơn La đổi thay từ nguồn vốn dành cho đồng bào dân tộc thiểu số

Người Hà Lăng ở Kon Tum bảo tồn nét văn hoá truyền thống của 'nghề sinh ra từ làng'

Lạng Sơn: Từng bước nâng cao thể trạng, cải thiện tầm vóc trẻ em vùng cao

Về Gia Lai xem đồng bào Bahnar thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống

Bắc Kạn: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV - năm 2024

Huyện Quỳnh Nhai – Sơn La nỗ lực xây dựng hệ thống chợ để cải thiện đời sống người dân

Câu chuyện về nghệ nhân A Sứp - người nặng lòng với văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên

Lai Châu: Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia

Huyện Mai Sơn - Xây dựng chuỗi sản xuất, tiêu thụ cà phê bền vững

Huyện Phù Yên - Sơn La: Hiệu quả cao từ nguồn vốn giảm nghèo cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Sơn La nâng cao đời sống của người dân nhờ nguồn vốn Chương trình 1719

Sơn La phát triển mạnh du lịch, cải thiện đời sống bà con vùng dân tộc thiểu số

Kon Tum: Người Xơ Đăng bảo tồn nghề đan lát truyền thống

Những nghệ nhân nhí 'giữ hồn' cho văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên

Gia Lai: Kỳ vọng về nơi ở mới của người dân từng sống trong ngôi làng biệt lập

Xây dựng mô hình sản xuất giỏi tại huyện miền núi A Lưới

Kon Tum: Nét đẹp văn hóa đặc trưng trong trang phục truyền thống của người Gié - Triêng