Thứ sáu 27/12/2024 20:29

Trung Quốc giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng cà phê nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 18,65% trong 10 tháng năm 2022 xuống 11,93% trong 10 tháng năm 2023.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết, nhập khẩu cà phê của nước này trong 10 tháng năm 2023 đạt 113,54 nghìn tấn, trị giá 624,79 triệu USD, tăng 10,7% về lượng và tăng 4,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

10 tháng năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu chủng loại cà phê, chưa rang hoặc chưa khử caffeine (HS 0901.1100), đạt 101,44 nghìn tấn, trị giá trên 464 triệu USD, tăng 14,6% về lượng và tăng 12,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị phần chủng loại cà phê, chưa rang hoặc chưa khử caffeine chiếm 89,34% tổng lượng cà phê nhập khẩu vào Trung Quốc trong 10 tháng năm 2023.

Ngược lại, Trung Quốc giảm nhập khẩu chủng loại cà phê rang, chưa khử caffein (HS 0901.2100), giảm 12,6% về lượng và giảm 10,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 11,51 nghìn tấn, trị giá xấp xỉ 153,2 triệu USD.

Nguồn cung cà phê cho Trung Quốc tập trung chủ yếu từ các thị trường gồm: Brazil, Ethiopia, Colombia, Việt Nam, Indonesia, Malaysia…

Trong 10 tháng năm 2023, Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu cà phê từ Brazil, tăng 153,6% về lượng và tăng 151,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt xấp xỉ 39,8 nghìn tấn, trị giá 152,88 triệu USD.

Thị phần cà phê của Brazil trong tổng lượng cà phê nhập khẩu của Trung Quốc tăng từ 15,29% trong 10 tháng năm 2022 lên tới 35,05% trong 10 tháng năm 2023.

Ngược lại, Trung Quốc giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam trong 10 tháng năm 2023, giảm 29,2% về lượng và giảm 17,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt xấp xỉ 13,55 nghìn tấn, trị giá trên 34 triệu USD.

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng cà phê nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 18,65% trong 10 tháng năm 2022 xuống 11,93% trong 10 tháng năm 2023.

Xu hướng tiêu thụ đồ uống tại Trung Quốc có sự chuyển dịch từ trà sang cà phê trong những năm gần đây. Mặc dù mức tiêu thụ bình quân đầu người vẫn còn thấp, nhưng doanh số bán cà phê trên thị trường Trung Quốc đã tăng.

Cà phê có khả năng trở thành một trong những đồ uống được yêu thích của Trung Quốc. Do đó, Trung Quốc được coi là thị trường tiềm năng đối với các nước xuất khẩu cà phê, còn nhiều dư địa để khai thác trong các năm tới.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan