Thứ hai 28/04/2025 17:42

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, năm 2023 thành phố là địa phương có doanh số mua hàng thương mại điện tử cao nhất nước, đạt 6,2 tỷ USD (chiếm 29% quy mô cả nước); doanh số bán hàng thương mại điện tử (được tính theo vị trí đặt kho hàng) đạt 4,7 tỷ USD, (chiếm 23% quy mô thương mại điện tử cả nước), tăng trưởng 37% so cùng kỳ, sản lượng đạt 440 triệu sản phẩm, tăng 45,19% so với cùng kỳ.

Thành phố cũng là nơi đặt trụ sở làm việc của hầu hết các doanh nghiệp và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử lớn của cả nước, đồng thời là địa phương luôn dẫn đầu các xu thế mới về thương mại điện tử.

Điển hình như làn sóng các tiểu thương tham gia bán hàng trên môi trường thương mại điện tửqua livestream trên TikTok vào cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán 2024 vừa qua.

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Thông tin truyền thông TP. Hồ Chí Minh ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược phát triển thương mại điện tử

Trong bối cảnh trên, để tiếp tục thúc đẩy thương mại điện tử, ngày 8/3/2024 Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tăng cường sự phát triển của truyền thông, chuyển đổi số và thương mại điện tử trong thời kỳ số hóa với Sở Công Thương.

Với thỏa thuận này, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ nhấn mạnh vào việc phối hợp chặt chẽ giữa hai sở ngành để tận dụng tối đa tiềm năng của môi trường số.

Cụ thể là kết hợp sức mạnh và kinh nghiệm của cả hai bên để tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý nhà nước về thương mại điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp nội dung thông tin trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và mạng Internet cho cá nhân, thương nhân trên địa bàn thành phố.

Ngoài nội dung hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động thương mại điện tử cho các thương nhân, tiểu thương chợ truyền thống, các bên cũng thỏa thuận phối hợp giới thiệu, quảng bá về chợ truyền thống trên địa bàn, sự hấp dẫn của nền văn hóa và lịch sử, điểm đến không thể bỏ qua cho du khách và những người yêu thích văn hóa địa phương.

“Hợp tác giữa hai sở ngành này sẽ mở ra cơ hội mới và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và tiểu thương trong môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp, nhu cầu chuyển đổi số và thương mại điện tử”- ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương, nhấn mạnh.

Ngọc Thùy
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin cùng chuyên mục

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"