Tôn vinh sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020
Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020 nhằm tôn vinh, khơi dậy và khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi phát huy ý tưởng sáng tạo, kỹ thuật, mỹ thuật, ứng dụng cao và đáp ứng được các tiêu chí về phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
Ban tổ chức công bố thông tin về Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020, đến các doanh nghiệp, nghệ nhân tại buổi họp báo |
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ dự thi là những sản phẩm mây tre lá; gốm sứ; thêu ren, dệt; điêu khắc gỗ; sơn mài, khảm trai; kim khí; mỹ nghệ sừng; chạm khắc đá… đáp ứng được tiêu chí theo quy chế hội thi được ban hành.
Đặc biệt, thông qua hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ tạo môi trường để các nghệ nhân, thợ giỏi giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, kết nối xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm. Đồng thời, góp phần vào việc bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT -tham quan các sản phẩm dự thi của nghệ nhân, doanh nghiệp |
Theo ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - người tiêu dùng quốc tế luôn có nhu cầu cao với các sản phẩm ngành nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Trong những năm gần đây, sản phẩm này có mức độ tăng trưởng xuất khẩu khá cao, bình quân khoảng 10%/năm, đóng góp không nhỏ vào tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đạt 2,35 tỷ USD, trong đó có một số mặt hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn như: các sản phẩm gốm sứ đạt 539 triệu USD; sản phẩm mây tre cói thảm đạt 484 triệu USD; sản phẩm thêu, dệt thủ công đạt 139 triệu USD. Tuy trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng 7 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gốm sứ vẫn đạt 309 triệu USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019; sản phẩm mây tre cói thảm đạt 250 triệu USD, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2019; sản phẩm thêu, dệt thủ công đạt 90 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019.
Kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam có thể đạt 4 tỷ USD vào năm 2025 |
Hiện nay, ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam có các tiềm năng lớn để phát triển với nguồn lao động dồi dào, đặc biệt là lực lượng lao động nông nhàn, người hết tuổi lao động, người làm từ các khu công nghiệp trở về và người khuyết tật ở nông thôn; xu thế tiêu dùng ngày càng nhiều hơn các sản phẩm thân thiện với môi trường, những mặt hàng có nguồn gốc làm từ nguyên liệu tự nhiên như mây, tre, cói, bèo… mà Việt Nam có lợi thế và điều kiện phát triển.
Đặc biệt, tiềm năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ giỏi Việt Nam rất lớn và nhiều người đã được thế giới công nhận; cơ hội mở rộng thị trường, tăng trưởng xuất khẩu rất lớn khi gần đây các quốc gia nhập khẩu lớn trên thế giới như Mỹ, Liên minh châu Âu áp đặt hàng rào thuế quan cao hơn đối với các sản phẩm của Trung Quốc.
Cùng với nhu cầu tăng lên ở các thị trường, việc giảm thuế từ các hiệp định thương mại tự do và các biện pháp tăng cường năng lực của các doanh nghiệp xuất khẩu, cải tiến mẫu mã thiết kế sản phẩm, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, hợp chuẩn quốc tế… được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đạt trên 12%/năm, kim ngạch xuất khẩu có thể đạt 4 tỷ USD vào năm 2025.
Ban tổ chức tiếp nhận sản phẩm dự thi từ ngày 25 - 30/10/2020. Dự kiến ngày trao giải là 5/11/2020.