Chủ nhật 27/04/2025 05:32

Tin Công Thương 26/4: Siêu thị tăng nguồn cung hàng hóa

Ngày 26/4, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực năng lượng

Trên báo Tiền phong đăng tải thông tin: "Doanh nghiệp xăng dầu vừa làm vừa quan sát, không đi nhanh quá".

Ngày 25/4, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - mã PLX) tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2025. Theo kế hoạch, năm nay Petrolimex đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất là 248.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 3.200 tỷ đồng, giảm lần lượt 13% và 19% so với kết quả năm ngoái.

Đại diện Petrolimex cho biết đã xin ý kiến Chính phủ về việc tăng vốn lên 20.000 tỷ đồng để mở rộng quy mô. Trước tình hình chuyển dịch năng lượng, Petrolimex đã thành lập ban chỉ đạo hành động Net Zero như lắp điện mặt trời áp mái, kiểm kê khí nhà kính, hợp tác với tổ chức thế giới... với tinh thần "vừa làm vừa quan sát".

Báo Xây dựng đăng tải thông tin: "Giá nào để hút đầu tư vào điện sạch?".

Mỗi năm ngành điện cần số vốn lên tới 27,6 tỷ USD, do nguồn điện trong 5 năm tới cao gấp 2 - 2,8 lần so với hiện tại, phần lớn là nguồn điện tái tạo. Theo các chuyên gia, bài toán giá điện sẽ là mấu chốt để thu hút đầu tư vào nguồn điện này.

TS Nguyễn Huy Hoạch, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng, đầu tư dự án điện tái tạo, nhà đầu tư chủ yếu rót vốn bằng USD, do đó, việc đưa ra giá điện bằng tiền Việt Nam cũng cần phải cân nhắc, xem có đáp ứng được không.

Riêng dự án điện gió ngoài khơi, theo ông Hoạch, đến nay Việt Nam chưa làm dự án nào nên để đưa ra một mức giá cụ thể cần tham khảo kỹ lưỡng các nước, và bối cảnh của Việt Nam.

Ông cũng lưu ý, áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần cho cả đầu vào (mua từ nhà máy phát điện) và đầu ra (bán cho dân) sẽ công bằng, rõ ràng, minh bạch, thế nhưng, đến nay vẫn chưa được nhà quản lý công bố.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Báo Thời báo ngân hàng đăng tin: "Hoạt động xuất nhập khẩu: Cần chiến lược chủ động"

Theo các chuyên gia, để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu một cách hiệu quả, Việt Nam cần tiếp tục tái cấu trúc chiến lược thị trường và phát triển sản phẩm theo hướng chuyên sâu. Xuất nhập khẩu không chỉ là động lực tăng trưởng, mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược hội nhập và nâng tầm kinh tế Việt Nam. Muốn đi xa hơn, không thể chỉ trông chờ vào lợi thế giá rẻ hay ưu đãi thuế quan, mà phải đầu tư chiều sâu vào chất lượng, thương hiệu và sự thích ứng toàn diện với các xu hướng toàn cầu mới.

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đăng tải tin: "Xuất khẩu gạo Thái Lan lao dốc 30%, Việt Nam vượt lên".

Các quan chức ngành gạo Thái Lan đang lo lắng khi xuất khẩu gạo quí 1 sụt giảm tới 30%, đánh mất vị trí “á quân” xuất khẩu gạo toàn cầu vào tay Việt Nam, trong lúc Ấn Độ vẫn ngự trị ngôi vương.

Ông Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) tiết lộ, trong 3 tháng đầu năm, Thái Lan chỉ xuất được 2,1 triệu tấn gạo, giảm mạnh 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân chủ yếu là do xuất khẩu gạo trắng tụt 53% khi Ấn Độ quay lại thị trường gạo quốc tế và các khách hàng lớn như Philippines giảm nhập khẩu từ 4 triệu tấn năm ngoái xuống dự kiến còn 1 triệu tấn trong năm nay.

Cạnh tranh khốc liệt từ Ấn Độ và Việt Nam khiến các nhà xuất khẩu Thái Lan bất an. Gạo Ấn Độ rẻ hơn tới 40 đô la Mỹ mỗi tấn so với gạo Thái, khiến các nước như Nam Phi, Malaysia và Philippines chuyển sang mua gạo Ấn Độ. Gạo Thái Lan vẫn lép vế dù đã giảm từ 600 đô la/tấn vào năm ngoái xuống còn hơn 400 đô la/tấn.

Xuất khẩu gạo Thái Lan lao dốc 30%, Việt Nam vượt lên

Trang Bnews.vn đăng tải thông tin: "Bắc Giang đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực".

Tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2025 ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phạm Văn Thịnh, tỉnh đang tích cực triển khai kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2025. Theo đó, tỉnh triển khai công tác xúc tiến thương mại theo hướng đa dạng hóa thị trường, khai thác hiệu quả các cơ hội mở cửa thị trường trong các Hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường chủ lực, thị trường lớn; tăng cường khai thác các thị trường mới, thị trường còn tiềm năng.

Cùng với đó, tỉnh tập trung quảng bá, giới thiệu thành tựu và tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương; thu hút các đối tác, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước quan tâm, hợp tác, đầu tư tại Bắc Giang. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2025 ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh.

Bên cạnh đó, Bắc Giang tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; chú trọng hỗ trợ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Cùng đó, duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu và đứng vững trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với nhiều biến động.

Lĩnh vực thị trường trong nước

Báo Tuổi trẻ đăng tin: "Siêu thị, trung tâm mua sắm tăng nguồn cung, khuyến mãi sâu dịp lễ".

Các siêu thị, trung tâm mua sắm đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi trong dịp lễ 30/4 kéo dài 5 ngày.

Theo các nhà kinh doanh, dự kiến sức mua của người tiêu dùng được dự đoán tăng 30 - 35% so với ngày thường, và tăng so với dịp lễ 30/4 - 1/5 năm ngoái. Hệ thống siêu thị của Central Retail áp dụng giảm giá lên đến 50% đối với trên 1.000 sản phẩm từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, các loại rượu bia, nước giải khát..., đặc biệt là các đặc sản địa phương trên khắp cả nước.

Tại hệ thống bán lẻ WinCommerce, bên cạnh chương trình Hội viên WIN với ưu đãi tiết kiệm 20% cho sản phẩm rau sạch WinEco và thịt sạch MEATDeli, hệ thống WinMart khởi động chương trình giảm giá lên tới 50%, mua 1 tặng 1, tặng quà kèm theo khi mua các sản phẩm thiết yếu...

Chào đón đại lễ, siêu thị Co.op Mart cũng triển khai chương trình ưu đãi giảm giá cho các món ăn dành cho bữa tiệc tại gia, thông qua chương trình khuyến mãi luân phiên giảm giá 15 - 20% cho các thực phẩm phục vụ bữa ăn hằng ngày.

Tương tự, đại diện hệ thống siêu thị AEON Mall cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng, đồng thời tăng cường nhân lực. Dịp này các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON toàn quốc đồng loạt tăng thời gian hoạt động.

Báo Công Thương
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Tin Công Thương 25/4: 10.000 nhà nhập khẩu quốc tế tìm nguồn hàng tại Việt Nam

Tin Công Thương 24/4: Giá xuất khẩu gạo của Việt Nam cao hơn Thái Lan và Ấn Độ

Tin Công Thương 23/4: Tiếp tục kích cầu tiêu dùng nội địa

Tin Công Thương 22/4: Ô tô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam

Tin Công Thương 21/4: Giá xuất khẩu gạo sẽ sớm khởi sắc

Tin Công Thương 15/4: Thanh long soán ngôi 'vua' trái cây

Tin Công Thương 14/4: Thương mại điện tử len lỏi mạnh mẽ ở nông thôn

Tin Công Thương 11/4: Đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Tin Công Thương 10/4: Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng mạnh

Tin Công Thương 9/4: Thêm cơ hội cho gạo Việt

Tin Công Thương 8/4: Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát xuất xứ hàng hóa

Tin Công Thương 4/4: Xuất khẩu quý I/2025 tăng trưởng 2 con số

Tin Công Thương 3/4: Giảm thuế nhập khẩu ô tô; nên bắt buộc in mã QR

Tin Công Thương 2/4: Quy định mới nhất về giá bán lẻ điện

Tin Công Thương 1/4: Tính đường dài cho xuất khẩu rau, quả

Tin Công Thương 31/3: Thiếu cơ chế cho điện rác; xuất khẩu cà phê hướng tới 8 tỷ USD

Tin Công Thương 28/3: Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô; điều chỉnh tăng - giảm giá điện

Tin Công Thương 27/3: Mở rộng thị trường xuất khẩu thép

Tin Công Thương 26/3: Kiểm tra kinh doanh xuất khẩu gạo, FTA gia tăng lợi thế cho xuất khẩu

Tin Công Thương 25/3: Vingroup xin làm điện, xuất khẩu gạo tăng liên tiếp