Thương mại - trụ cột quan trọng trong hợp tác Việt Nam - Argentina

Bất chấp đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Argentina vẫn tăng trưởng tích cực trong năm 2020, đạt 3,95 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2019. Với đà tăng trưởng này, tân Đại sứ Argentina tại Việt Nam – ông Luis Pablo Maria Beltramino - nhận định, hợp tác thương mại hai bên sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2021.

Trước tác động của đại dịch Covid-19, ông có thể cho biết một số đánh giá về hợp tác giữa Việt Nam và Argentina, nhất là lĩnh vực thương mại?

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước đều phát triển rất tích cực, đạt nhiều thành tựu. Trên phương diện thương mại, hai bên đều đạt mức tăng trưởng ấn tượng cho từng mặt hàng của mình tại thị trường đối tác. Nét mới trong năm 2020 là các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Argentina tăng nhiều hơn hẳn các mặt hàng của Argentina sang Việt Nam. Năm 2021, mục tiêu mà hai bên hướng tới đó là cân bằng cán cân thương mại, trong đó sẽ tạo điều kiện để các mặt hàng xuất khẩu trọng yếu của Việt Nam có chỗ đứng vững chắc hơn tại thị trường Argentina. Và điều mấu chốt ở đây là hai nước hướng tới đối tác thương mại tương hỗ lẫn nhau chứ không phải cạnh tranh.

Thương mại - trụ cột quan trọng trong hợp tác Việt Nam - Argentina

Triển vọng để thúc đẩy trao đổi thương mại hai nước thời gian tới, theo tôi là rất rộng mở. Thực tế, phải nói rằng, Việt Nam là thị trường rất tuyệt vời, thể hiện qua con số trong hơn 10 năm qua, tất cả các lĩnh vực đều đạt thành tựu phát triển từ 7-8%. Mặt khác, thị hiếu và nhu cầu của thị trường Việt Nam ngày càng tăng trên mọi phương diện, không chỉ về số lượng mà cả về chất lượng. Đây là yếu tố quan trọng để Argentina thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh sang Việt Nam như: Thịt bò, hải sản, đậu nành, gỗ sang Việt Nam. Ngoài ra, giai đoạn tới Argentina sẽ đẩy mạnh xuất khẩu chanh, bưởi sang thị trường Việt Nam, bởi chính sách của chúng tôi không chỉ đẩy mạnh các sản phẩm thế mạnh mà còn đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều sản phẩm khác. Ngược lại, Argentina sẽ tạo điều kiện để những mặt hàng nông sản chất lượng cao như hoa quả có múi, cà phê và thịt lợn Việt Nam xuất khẩu sang Argentina.

Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA). Từ khía cạnh này, theo ông mức độ hấp dẫn của thị trường Việt Nam được các nhà đầu tư thế giới cũng như Argentina đánh giá như thế nào?

Chúng tôi đánh giá, đây là lợi thế rất tích cực để Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế với thế giới, cũng như thu hút các nhà đầu tư toàn cầu. Khối thị trường chung Nam Mỹ cũng đã đặt vấn đề tiến tới ký kết một FTA với Việt Nam. Hiện tại, khối thị trường chung Nam Mỹ cũng đã có ký kết với khối thương mại chung châu Âu, Canada… Do đó, hai bên cần nỗ lực để ký kết thỏa thuận chính thức thông qua các cuộc thương thảo giữa các bên với nhau, để sớm có hiệp định thương mại chung, qua đó tạo đòn bẩy cho các dòng hàng hóa xuất khẩu hai bên trao đổi, đi lại thuận tiện hơn; tiếp cận được thị trường tiềm năng của nhau.

Về đầu tư, hiện nay, Argentina đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tại tại Việt Nam. Môi trường đầu tư Việt Nam ngày càng thông thoáng, thuận lợi; việc tham gia nhiều FTA cũng đang tạo thành lợi thế được các nhà đầu tư Argentina quan tâm, đánh giá cao. Chúng tôi cũng mong ở chiều ngược lại sẽ có nhiều nhà đầu tư Việt Nam sang đầu tư tại Argentina, bởi Argentina là thị trường đang có nhiều tiềm năng để nhà đầu tư Việt Nam mở rộng sản xuất, kinh doanh; đồng thời có thể là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Nam Mỹ.

Rõ ràng, trên bình diện chung hợp tác kinh tế, thương mại của Việt Nam và Argentina đang rất tốt đẹp. Ông có thể chia sẻ thêm một số thông tin về những dự định và kỳ vọng trên cương vị tân đại sứ?

Nếu hướng tới một con số cụ thể thì tôi chưa thể đưa ra ngay bây giờ, nhưng chắc chắn rằng, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Argentina sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2021. Thực tế, hiếm có một quốc gia nào như Việt Nam khi thực hiện rất thành công về phòng, chống dịch. Đây chính là yếu tố quan trọng để hai bên thúc đẩy hợp tác kinh tế. Và không chỉ trên phương diện thương mại, Argentina còn mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam hơn nữa trên các lĩnh vực như thể thao, văn hóa, công nghệ, năng lượng hạt nhân.

Thương mại - trụ cột quan trọng trong hợp tác Việt Nam - Argentina
Hoa quả có múi của Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu sang Argentina

Đại sứ quán Argentina đang tiếp tục thúc đẩy các chuỗi hoạt động thương mại tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hai trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam. Trước mắt, đầu tháng 5, chúng tôi sẽ tổ chức giới thiệu thúc đẩy dòng rượu đặc trưng Manbec của Argentina; và Tuần lễ Argentina tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tại sự kiện này các sản phẩm thế mạnh của Argentina sẽ được giới thiệu để thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Việt Nam. Ngoài các sự kiện do đại sứ quán Argentina tổ chức, còn có các hoạt động do doanh nghiệp Argentina và các đối tác Việt Nam thực hiện, chúng tôi cũng luôn có mặt và hỗ trợ tích cực.

Ở chiều ngược lại, ngoài các sản phẩm điện tử, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, thì những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như quả vải, cà phê có chất lượng cao hy vọng sẽ có mặt nhiều hơn tại thị trường Argentina. Tuy vậy, Việt Nam cũng nên đẩy mạnh các sự kiện xúc tiến thương mại tại Argentina để các mặt hàng nhiệt đới có tiềm năng phát triển hiện diện và được thị trường Argentina biết tới nhiều hơn. Phòng Thương mại Argentina và Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam đã ký thỏa thuận nhiều nội dung hợp tác, mong rằng, sự phối hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan này sẽ tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, kết nối kinh doanh, tìm hiểu và tiếp cận thị trường của nhau.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động