Chủ nhật 17/11/2024 11:17

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Mở lối vào thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi, xu hướng tất yếu của nền kinh tế toàn cầu và chuyển đổi số là bước đi cần thiết để các DN có thể tăng năng lực xuất khẩu.

Doanh nghiệp nhập cuộc

Đánh giá của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, TMĐT xuyên biên giới tạo ra nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán. Với ưu điểm tiết kiệm chi phí, giúp phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng đầu cuối, TMĐT xuyên biên giới rất phù hợp với các DN vừa và nhỏ.

Hiện, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm, gấp 2,5 lần so với Nhật Bản. Khẳng định phát triển TMĐT xuyên biên giới đem lại nhiều lợi ích cho DN, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số - cho biết, chuyển đổi số sẽ giúp các DN Việt Nam, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, tìm kiếm mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt, tiết giảm chi phí, tối ưu nguồn lực để tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu, bán hàng xuyên biên giới.

Theo öng Hoaâng Long - Giaám àöëc Phaát triïín Kinh doanh Alibaba Việt Nam, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Alibaba.com vẫn đạt tăng trưởng tốt với hơn 100% người mua hàng và hơn 15% người bán hàng mới. Điều này cho thấy, thị trường online vẫn cực kỳ tăng trưởng trong khi thị trường truyền thống bị ảnh hưởng. Đồng quan điểm, ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc quốc gia Amazon Global Selling Việt Nam - cho rằng, TMĐT đang phát triển rất mạnh mẽ và tốc độ tăng trưởng TMĐT xuyên biên giới sẽ vượt qua tốc độ tăng trưởng của hoạt động kinh doanh tại điểm bán.

Thương mại điện tử xuyên biên giới là xu hướng tất yếu

Tạo đòn bẩy cho TMĐT xuyên biên giới

Đề cập đến những cơ hội phát triển TMĐT xuyên biên giới, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cho biết, một trong các giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của DN chính là thúc đẩy phát triển TMĐT xuyên biên giới. Qua đó, tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.

Mùåc duâ TMÀT xuyïn biïn giúái àaä taåo ra haâng ty USD cho hoạt động kinh tế của Việt Nam trong những năm qua, tuy nhiên, việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu mới mẻ này cũng còn gặp nhiều hạn chế, rủi ro, trở thành rào cản khiến cả DN và người tiêu dùng Việt dè chừng. Ở cả hai chiều, người mua và người bán đều gặp khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa kinh doanh. Trong đó, người mua thường gặp khó khăn trong khâu thanh toán quốc tế do tỷ lệ sở hữu các thẻ thanh toán quốc tế như Visa, Master của người Việt chưa cao chûa cao...

Về vấn đề pháp lý, ông Đặng Hoàng Hải cho hay, việc xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động xuyên biên giới không hề dễ, ngay cả với những nước có hệ thống pháp luật tân tiến. “Chính vì vậy, Bộ Công Thương đang thay đổi cách tiếp cận theo hướng không tham vọng có thể tạo ra được khung khổ pháp lý cho tất cả các loại hàng hóa, thương mại nói chung; sẽ bắt đầu từ những mặt hàng cụ thể đang có lợi thế, sau đó điều chỉnh dần cho phù hợp với thị trường. Với cách tiếp cận này, sẽ mở ra con đường mới cho TMĐT xuyên biên giới và ứng dụng vào hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa” - ông Đặng Hoàng Hải nêu rõ.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng những chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện TMĐT; cải cách hành chính, hỗ trợ tốt nhất cho DN có cơ hội tiếp xúc, giao lưu, tìm kiếm đối tác nhập khẩu…, giúp DN kinh doanh thành công.

Bộ Công Thương cho rằng, tập trung chuyển đổi số, thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới sẽ giúp DN tham gia mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng mới, thay thế các chuỗi cung ứng truyền thống đang bị đứt đoạn, đình trệ do dịch Covid-19. Đồng thời, giúp DN đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, giảm lệ thuộc vào một nhóm nhất định.
Lan Anh

Tin cùng chuyên mục

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Hội chợ kinh tế, thương mại và du lịch biên giới Trung - Việt diễn ra từ ngày 26/11 đến 1/12

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng