Thêm đối tác mới nhập khẩu vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết: Đơn hàng vải thiều được kết nối thành công cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ. Các lô vải được chuyển tới kênh nhập khẩu mới của Nhật Bản đều có gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247, giúp cho người tiêu dùng Nhật Bản hiểu rõ hơn về hành trình của quả vải Việt Nam qua từng công đoạn. Ngoài quả vải, khách nhập khẩu Nhật Bản còn có nhu cầu nhập từ Việt Nam mía, xoài xanh, dừa, củ sả tươi.
Nhật Bản gia tăng nhập khẩu vải thiều Việt Nam |
Sau một năm thâm nhập thị trường Nhật Bản, quả vải thiều Việt Nam đã gây được tiếng vang ở xứ sở mặt trời mọc. Lần đầu tiên được ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON vào tháng 6/2020, quả vải thiều đã được người tiêu dùng Nhật Bản và đông đảo cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật hồ hởi đón nhận. Nhiều người Nhật đã dành lời khen cho sự tươi ngon của quả vải Việt Nam và họ cũng mua tặng cho cả gia đình, bạn bè. Bên cạnh đó, việc số lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản gia tăng nhanh trong những năm gần đây khiến cho hình ảnh và nhu cầu đối với hàng nông sản - thực phẩm Việt Nam, trong đó có quả vải thiều, ngày càng được nâng cao tại thị trường Nhật Bản.
Do 2020 là năm đầu tiên vải thiều nhập khẩu vào Nhật Bản nên số lượng không lớn, thời gian bán không dài, vì vậy có rất nhiều người Việt Nam cũng như người Nhật bày tỏ sự tiếc nuối khi chưa được thưởng thức quả vải trong vụ mùa năm ngoái. Theo thông tin tổng hợp từ các đầu mối xuất nhập khẩu của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, dự kiến sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản trong mùa vụ năm nay. Sự gia tăng sản lượng lớn so với năm ngoái giúp quả vải Việt Nam khẳng định mạnh mẽ chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản.
Năm nay, quả vải Việt Nam tiếp tục được người tiêu dùng Nhật Bản hào hứng đón nhận. Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản cũng ủng hộ mạnh mẽ đối với sản vật của quê hương. Ngoài các chuỗi siêu thị của Nhật Bản thì cũng có rất nhiều doanh nghiệp, của hàng do người Việt làm chủ đứng ra nhập khẩu vải thiều, bán trực tiếp/online phục vụ cộng đồng người Việt trên mọi miền của Nhật Bản.
Vải Thiều Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận |
Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản - cho biết: Việt Nam đã mất hơn 5 năm để trao đổi đàm phán, thực hiện nghiêm ngặt các quy định, tiêu chuẩn khắt khe mới có thể thành công thâm nhập vào thị trường Nhật Bản nhưng để giữ được thị trường lâu dài là việc vô cùng khó. Nhật Bản là thị trường nổi tiếng khó tính, nếu để chất lượng quả vải xuất sang Nhật vì bất cứ lý do gì không đạt chất lượng, dù chỉ một lô, thì bao nhiêu công sức của bà con vùng trồng sẽ không còn ý nghĩa. Do đó, để phát triển bền vững thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh - khuyến cáo: Cần có sự liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để đảm bảo quả vải thiều tươi giữ được độ tươi ngon, từ đó giữ vững thương hiệu và thị trường.
Bên cạnh đó, khâu giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung và quả vải thiều nói riêng tại thị trường Nhật Bản cũng rất quan trọng. Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản sẽ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan ở trong nước cũng như hệ thống siêu thị, hệ thống phân phối của Nhật Bản để đẩy mạnh công tác này, giúp cho quả vải thiều Việt Nam được nhiều người Nhật biết tới hơn nữa.
Theo số liệu từ Hải quan Nhật Bản, ngay trong năm đầu tiên thâm nhập thị trường, vải thiều Việt Nam chiếm thị phần khoảng 10% tại Nhật Bản, xếp thứ 3 sau Trung Quốc và Đài Loan. Do năm ngoái là năm đầu tiên nên các công ty Nhật Bản nhập khẩu quả vải Việt Nam còn dè dặt thăm dò phản ứng thị trường. Tuy nhiên, do vải Việt Nam đã gây được hiệu ứng tốt, doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch tăng lượng nhập khẩu vải thiều Việt Nam gấp nhiều lần trong năm nay. Vì vậy, vải thiều Việt Nam được kỳ vọng sẽ gia tăng mạnh thị phần tại Nhật Bản