Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.

Vận động EU sớm ký kết, phê chuẩn Hiệp định thương mại EVFTAKý kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Nông sản Việt có lợi thế cạnh tranh

Trong khuôn khổ thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức khóa “Tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam” thuộc nhiệm vụ “Tăng cường năng lực xuất khẩu các sản phẩm tiềm năng sang thị trường EU thông qua bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam”.

Hiệp định thương mại EVFTA: Cơ hội và thách thức cho nông sản Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Nin, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật Trung tâm INTEC, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại buổi tập huấn. Ảnh P.C

Phát biểu khai mạc tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Văn Nin, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật Trung tâm INTEC, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: “EVFTA là một trong những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với tầm ảnh hưởng lớn, mang lại cơ hội phát triển chưa từng có cho các doanh nghiệp Việt Nam. Với hiệp định này, hơn 99% dòng thuế xuất khẩu vào EU được xóa bỏ theo lộ trình, giúp các sản phẩm chủ lực của Việt Nam như nông sản, thủy sản, dệt may… có lợi thế cạnh tranh”.

Do đó, buổi tập huấn là cơ hội để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong Thành phố Hà Nội trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại số đầy tiềm năng, thông qua bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam. Đồng thời tạo cơ sở quan trọng để đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia thuộc khối liên minh EU thông qua hiệp định EVFTA.

Tại buổi tập huấn, Tiến sĩ Trần Nguyên Các - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tổ chức kinh tế số đã chỉ ra nhiều cơ hội khi các doanh nghiệp nông sản Việt thâm nhập vào thị trường EU. Ông cho biết, EVFTA khuyến khích ngành nông sản Việt Nam cải thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn EU, qua đó nâng cao giá trị thương hiệu. Ngoài ra, các sản phẩm nông sản Việt Nam tiếp cận các chứng nhận như GI (chỉ dẫn địa lý), Organic và các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của EU, đảm bảo tiếp cận các tiêu chuẩn chất lượng cao của EU, từ đó nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam.

Hiện tại, có một số chứng nhận uy tín cho thị trường EU như Protected Geographical Indication (PGI) hoặc Protected Designation of Origin (PDO) - bảo vệ các sản phẩm có nguồn gốc địa lý cụ thể, gắn với phương pháp sản xuất truyền thống; hoặc chứng nhận GlobalG.A.P. được yêu cầu cho các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản, đảm bảo sản phẩm được sản xuất theo phương pháp bền vững, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, người sản xuất và môi trường; chứng nhận HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Points) phù hợp với mọi loại thực phẩm, đảm bảo kiểm soát các mối nguy an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến và vận chuyển.

Cơ hội đi kèm thách thức

Những lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại cho ngành nông nghiệp Việt Nam là rất lớn, nhưng cơ hội luôn đi kèm thách thức bởi EU vốn luôn là thị trường khó tính.

Trước hết, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tổ chức kinh tế số chỉ ra thực trạng rằng, tỷ trọng thị trường EU trong xuất khẩu chung của Việt Nam còn khiêm tốn, ví dụ như EU chỉ khoảng 12,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tỷ lệ tận dụng ưu đãi dù đã tăng nhưng chưa như kỳ vọng, như với EVFTA chỉ đạt gần 26% (năm 2022). Doanh nghiệp FDI vẫn chiếm tỷ trọng đa số trong kim ngạch xuất khẩu. Ngoài ra, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu dưới dạng thô, chưa xây dựng được nhiều thương hiệu tại thị trường các nước FTA.

Bên cạnh đó, đối với Việt Nam, yêu cầu cao về chất lượng, bảo vệ sức khỏe con người và thương mại, phát triển bền vững (bảo vệ môi trường, bảo đảm các quyền lợi của người lao động, truy xuất nguồn gốc, trách nhiệm xã hội)…

Hiệp định thương mại EVFTA: Cơ hội và thách thức cho nông sản Việt Nam
Tiến sĩ Trần Nguyên Các - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tổ chức kinh tế số trao đổi cùng doanh nghiệp. Ảnh P.C

Từ đó, Tiến sĩ Trần Nguyên Các đã nêu lên 4 thách thức của nông sản Việt khi tiến vào thị trường EU.

Thứ nhất, nông sản Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các quốc gia xuất khẩu khác, đặc biệt là trong việc đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng và tiêu chuẩn của EU.

Thứ hai, yêu cầu về chất lượng và truy xuất nguồn gốc nông sản. EU có các quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn chất lượng và yêu cầu truy xuất nguồn gốc, điều này đòi hỏi nông dân và doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cấp quy trình sản xuất.

Thứ ba, việc tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng cao và chứng nhận quốc tế đòi hỏi đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng, công nghệ và nguồn lực lao động có kỹ năng.

Cuối cùng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành nông sản có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu về quy mô sản xuất lớn và ổn định để xuất khẩu sang EU.

Trước những thách thức trên, đòi hỏi các doanh nghiệp nông sản Việt Nam phải sớm đổi mới toàn diện trên tất cả các khâu, từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, trong đó tập trung đổi mới công nghệ, minh bạch về truy xuất nguồn gốc… để nhanh chóng tham gia vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Điều này cần sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nhanh chóng và hiệu quả với những quy định của EVFTA để từ đó hoàn thiện các khâu sản xuất, chế biến...

Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Xúc tiến thương mại đang trở thành đòn bẩy giúp thanh long Bình Thuận vượt qua thách thức, vươn xa khỏi vùng trồng, đến với thị trường tiêu dùng hiện đại.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động