‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Xuất khẩu rau, quả đạt mức cao nhất từ trước đến nay Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 11 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau, quả của nước ta đạt khoảng 6,66 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm trước. Mục tiêu đề ra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho ngành hàng rau, quả trong năm nay là giá trị xuất khẩu ước đạt 6-6,5 tỷ USD. Như vậy, kim ngạch xuất khẩu rau, quả sau 11 tháng đã về đích sớm.

HortEx Vietnam đã trở thành điểm hẹn chuyên nghiệp lớn nhất Đông Nam Á dành cho các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành Rau, Hoa, Quả, đồng thời giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với công nghệ tiên tiến trên thế giới và mở rộng thị trường xuất khẩu.
HortEx Vietnam giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với công nghệ tiên tiến trên thế giới và mở rộng thị trường xuất khẩu. (Ảnh: Thăng Long)

Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, sự tăng trưởng vượt bậc của sản lượng các loại trái cây chủ lực, kết hợp với việc khai thác hiệu quả thị trường Trung Quốc, đã giúp xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt được những thành tích đáng ghi nhận trong thời gian qua.

Việt Nam, với tiềm năng và lợi thế lớn trong phát triển các sản phẩm nông nghiệp, đã và đang khẳng định vị thế là một trong những quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới. Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, với đà phát triển hiện nay và nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng từ thị trường Trung Quốc, ngành rau quả Việt Nam đang thiết lập các kỷ lục mới và dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD vào năm 2030. Cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tiếp tục được mở rộng nhờ những động lực tăng trưởng mạnh mẽ của ngành.

Đáng chú ý, trong thời gian vừa qua, cùng với công tác mở cửa thị trường, công tác xúc tiến thương mại đối với mặt hàng rau quả tại cả thị trường trong nước và quốc tế đã được các Bộ, ngành, địa phương triển khai mạnh mẽ.

Trong 2 ngày 29 và 30/9/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương cùng với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các đối tác Trung Quốc tổ chức Lễ hội “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon” tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên một lễ hội trái cây tầm cỡ được tổ chức tại nước ngoài với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản lớn Việt Nam, cùng các hiệp hội ngành hàng nông sản Việt Nam cũng như các nhà nhập khẩu Trung Quốc.

Không chỉ tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường quốc tế, việc kéo nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá cũng đã được đẩy mạnh triển khai. Trong đó, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam) đã khẳng định vị thế là sự kiện thương mại quốc tế uy tín và là điểm đến kinh doanh chiến lược của ngành rau, hoa, quả tại Việt Nam, trong khu vực cũng như trên toàn cầu.

Lần thứ 6 được tổ chức, HortEx Vietnam 2024 đã thu hút hơn 200 đơn vị trưng bày đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, đồng thời đón tiếp hơn 7.000 lượt khách tham quan thương mại đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra một nền tảng lý tưởng cho các doanh nghiệp giao thương, kết nối và khám phá các cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả.

Tiếp nối những kết quả đạt được, HortEx Vietnam 2025 sẽ trở lại từ ngày 12 đến 14/3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Điểm đặc biệt của sự kiện năm nay chính là lần đầu tiên HortEx Vietnam kết hợp với Agritechnica Asia– thương hiệu triển lãm hàng đầu thế giới về máy và thiết bị nông nghiệp do DLG tổ chức. Sự kiện dự kiến quy tụ hơn 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 15.000 lượt khách tham quan thương mại.

Không chỉ đầu tư về quy mô, Ban tổ chức cũng tập trung chú trọng tổ chức các hoạt động chuyên sâu. Trong 3 ngày từ 12-14/03/2025, triển lãm sẽ diễn ra hàng loạt chương trình nổi bật như: Hội thảo chuyên đề, Diễn đàn xuất khẩu – Export Forum, Grower Talk, Chương trình khách mua hàng VIP, Retailer Workshop và Thi cắm hoa. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp và nhà bán lẻ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời cập nhật xu hướng mới trong ngành rau, hoa, quả.

Đặc biệt, cuộc thi Thi cắm hoa tôn vinh sự sáng tạo và vẻ đẹp ngành hoa Việt Nam qua các tác phẩm nghệ thuật từ hoa tươi. Bên cạnh đó, triển lãm còn có các khu vực trưng bày chuyên biệt như: Khu cung ứng hoa quốc tế, Khu cung ứng sản phẩm quốc gia và Khu giống cây trồng quốc tế, mang đến không gian kết nối và hợp tác kinh doanh hiệu quả.

Ông Đặng Phúc Nguyên đánh giá, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả ngay tại Việt Nam không chỉ mang đến cơ hội kinh doanh, hợp tác thương mại và đầu tư, mà còn là cầu nối giao thương quan trọng, giúp các sản phẩm nông sản Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế, chinh phục các tiêu chuẩn toàn cầu.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024-Vietnam Grand Sale 2024 là cơ hội để khai thác tối đa thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Ngày 30/11, diễn ra lễ khai mạc Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 tại Milan, Italia.
Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Xúc tiến xuất khẩu xanh nhằm thảo luận về ý tưởng, giải pháp và phương thức hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, tăng cường xuất khẩu xanh.
Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 27/11/2024, loạt triển lãm quốc tế trong lĩnh vực Công Thương chính thức được khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Triển lãm SFS 2024 không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ-thiết kế tiên tiến mà còn mở rộng chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu bền vững.
Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Ngày 25-26/11, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chuỗi chương trình nhằm thúc đẩy thương mại số cho doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vào thị trường châu Âu.
90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động