Chủ nhật 27/04/2025 07:05

Ảnh hưởng nguồn cung, xuất khẩu vải thiều giảm mạnh

Xuất khẩu vải thiều của Việt Nam trong nửa đầu năm nay với kim ngạch đạt 23,6 triệu USD, giảm 46% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu về tình hình xuất khẩu vải trong nửa đầu năm nay, cho thấy kim ngạch đạt 23,6 triệu USD, giảm 46% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Trung Quốc - thị trường lớn nhất của vải thiều Việt Nam - ghi nhận mức giảm mạnh nhất (62%) trong top 10 thị trường nhập khẩu, theo sau là Nhật Bản và Anh với mức giảm lần lượt gần 4% và 16%.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là nguồn cung vải năm nay giảm mạnh do các vườn trồng bị mất mùa.

Xuất khẩu vải thiều trong nửa đầu năm nay với kim ngạch đạt 23,6 triệu USD, giảm 46% so cùng kỳ

Báo cáo từ các địa phương cho thấy, sản lượng vải năm 2024 chỉ đạt khoảng 200.000 tấn, giảm 50% so với năm trước. Cụ thể, Bắc Giang thu hoạch khoảng 100.000 tấn (giảm 50% so với năm 2023), Hải Dương đạt khoảng 45.000 tấn (giảm 23%)...

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bắc Giang, diện tích trồng vải thiều chính vụ của tỉnh hơn 22.000 ha, chưa năm nào vải thiều mất mùa nghiêm trọng như năm nay. Đến hết tháng 6, Bắc Giang đã tiêu thụ hơn 85.700 tấn vải, trong đó loại chín sớm chiếm hơn 47.600 tấn.

Do mất mùa, giá vải vụ này tăng cao kỷ lục. Tại thị trường nội địa, mỗi kg vải truyền thống cuối vụ lên đến 180.000 đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ 40.000-60.000 đồng. Với vải lai như u trứng trắng và u trứng hồng có giá bán lẻ lên tới 360.000 đồng một kg. Khác với những năm trước, năm nay vải thiều chính vụ chỉ xuất hiện lác đác tại miền Nam, với một số hệ thống siêu thị bán trong thời gian chưa đầy một tháng.

Vải thiều là một trong những loại trái cây nổi tiếng của Việt Nam, được thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 6. Các vùng trồng lớn như huyện Thanh Hà (Hải Dương) và huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Ngoài ra, Tây Nguyên và Hưng Yên cũng đang phát triển loại cây này.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: vải thiều

Tin cùng chuyên mục

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng